TCCS - Xuất phát từ tình hình công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong những năm qua Vĩnh Phúc đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh. Đến nay, dù vẫn còn không ít vấn đề cần quan tâm, tiếp tục giải quyết, nhưng kết quả đạt được đã rất tích cực, đáng tham khảo, nhân rộng...

Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức đảng và kết nạp đảng viên ở những nơi có ít đảng viên, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực kinh tế nhà nước_Ảnh: TTXVN

Nhận diện, khắc phục những hạn chế, bất cập

Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc có 13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, gồm 9 đảng bộ huyện, thành phố và 4 đảng bộ trực thuộc với 617 tổ chức cơ sở đảng, 68.519 đảng viên. Những năm qua công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh còn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng, chưa dành nhiều thời gian, công sức thỏa đáng để tập trung chỉ đạo, xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng.

Vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng có lúc, có nơi chưa được chú trọng, chưa thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ đảng theo quy định, chưa phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở còn chưa được quan tâm thường xuyên.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số chi bộ đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy viên cơ sở còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa đủ sức giải quyết những vấn đề phức tạp diễn ra ở cơ sở; công tác kiểm tra còn buông lỏng, thiếu thường xuyên, chưa thành nền nếp, một số cán bộ, đảng viên tại các chi bộ thôn, tổ dân phố có biểu hiện không quan tâm đến sinh hoạt đảng, không tham gia góp ý cho chi bộ trong lãnh đạo thôn, tổ dân phố dẫn đến có tình trạng nhân dân giảm niềm tin đối với cán bộ, đảng viên.

Để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đó là: Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 14-6-2013, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định số 1686-QĐ/TU, ngày 15-1-2014, ban hành kèm theo quy định về trách nhiệm, quyền hạn của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 15-5-2014, Về lãnh đạo tổ chức cơ sở đảng nhiều năm liền không trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, việc ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 19-6-2017, Về nâng cao chất lượng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2017 - 2020 là cơ sở giúp cấp ủy các cấp có những định hướng lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đề án số 04-ĐA/TU đã đặt ra các mục tiêu cụ thể: Hằng năm, số chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 95%; kết nạp hằng năm từ 2.400 đảng viên trở lên, chú trọng phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có trên 70.000 đảng viên; hằng năm có trên 80% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% cấp ủy viên cơ sở được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng; bí thư (hoặc phó bí thư) chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng; 100% số chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; sinh hoạt đều kỳ và sinh hoạt chuyên đề 3 tháng 1 lần theo quy định; thực hiện tốt công tác quản lý hồ sơ đảng viên, tài liệu sinh hoạt chi bộ; 100% số đảng viên được thông tin thời sự kịp thời, được học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt bình quân từ 85% trở lên.

Đề án cũng đưa ra 7 nhiệm vụ và giải pháp quyết tâm thực hiện mang tính đột phá gồm: Tăng cường lãnh đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy cấp trên cử cấp ủy viên, cán bộ định kỳ hằng tháng dự sinh hoạt với các chi bộ để động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đặc biệt quan tâm đến các địa bàn có tình hình phức tạp; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ; thực hiện phân công nhiệm vụ cho đảng viên, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên, ban chi ủy, bí thư chi bộ; thực hiện chuyển đổi một số mô hình chi bộ không phù hợp, hoạt động không hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp mà Đề án số 04-ĐA/TU đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành Kết luận số 13-KL/TU, ngày 19-6-2017, Về việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chi bộ đảng trong giai đoạn hiện nay. Kết luận đề ra 5 nhóm nhiệm vụ cụ thể để chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp các tổ chức đảng trong doanh nghiệp; các tổ chức đảng trong cơ quan, đơn vị thực hiện chia, tách, sáp nhập. Thực hiện giải thể 137/137 chi bộ cơ quan và 126/137 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Sau giải thể, các đảng viên thuộc 2 mô hình trên đã được giới thiệu về sinh hoạt ở các chi bộ thôn, tổ dân phố, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ thôn, tổ dân phố; tăng cường mối quan hệ với nhân dân ở thôn, tổ dân phố; khắc phục tình trạng xa dân của cán bộ, đảng viên ở cấp cơ sở. Ban hành và tổ chức thực hiện Quyết định số 682-QĐ/TU, về phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy định kỳ dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy cấp huyện duy trì việc thực hiện các tổ công tác định kỳ đi dự sinh hoạt chi bộ. Tính riêng các tổ công tác của tỉnh, trong năm 2018 đã tổ chức 113 đoàn đi dự sinh hoạt định kỳ tại 113 chi bộ, trong đó có 85 lượt ý kiến kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên được giải đáp ngay tại chi bộ. Qua định kỳ dự sinh hoạt chi bộ đã tăng cường mối liên hệ giữa các đồng chí lãnh đạo với cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của thôn, tổ dân phố để có các giải pháp chỉ đạo tháo gỡ. Đồng thời giúp cấp ủy, chi bộ có thêm kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng điều hành, tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ.

Nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, bí thư chi bộ và đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 13-HD/TU, ngày 16-11-2018, Về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó hướng dẫn cụ thể nội dung các bước sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề và đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với các loại hình chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; chi bộ thôn, tổ dân phố; chi bộ trong các loại hình doanh nghiệp; chi bộ trong lực lượng vũ trang. Kết quả, các chi ủy, bí thư chi bộ đã có được cẩm nang để chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ; nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ. Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và bí thư chi bộ phải nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ, giữ gìn đoàn kết thống nhất, tình yêu thương đồng chí, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công.

Từ năm 2018 đến nay, 100% số chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; sinh hoạt định kỳ theo quy định; 100% số đảng viên đã được thông tin thời sự kịp thời, được học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Những chuyển biến căn bản, tăng cường năng lực lãnh đạo của Đảng

Những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã mở 24 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng cho 3.803 đồng chí là bí thư chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác đảng; năng lực lãnh đạo điều hành chi bộ của các đồng chí bí thư chi bộ. Đồng thời, biên soạn và ban hành tài liệu Cẩm nang bí thư chi bộ, giúp các đồng chí bí thư chi bộ có thêm tài liệu quan trọng, phục vụ giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ đảng. Tập trung chỉ đạo từng bước khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng dân phố chưa là đảng viên. Số lượng trưởng thôn, tổ trưởng dân phố chưa là đảng viên đã giảm theo từng năm: Năm 2016 là 480/1.380, chiếm 34,78%; năm 2017 giảm còn 423/1.380, chiếm 30,65%; năm 2018 là 370/1379, chiếm 26,83%. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ở thôn, tổ dân phố. Ban Tổ chức cũng xây dựng các phóng sự tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Quá trình triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU đã tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là bí thư cấp ủy, cán bộ chủ chốt ở cơ sở thực sự tiền phong, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, có phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chủ động và kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức đảng và kết nạp đảng viên ở những nơi có ít đảng viên, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực kinh tế nhà nước. Hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đến nay, việc sắp xếp các loại hình tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản đã đồng bộ, thống nhất với các tổ chức hành chính và các tổ chức chính trị - xã hội, phù hợp với Điều lệ Đảng. Các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đều được sắp xếp theo địa bàn dân cư, phòng, ban, trường học,... phù hợp với chức năng, nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, lãnh đạo của tổ chức đảng, khắc phục được tình trạng hạ thấp hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Kết quả đánh giá phân loại chất lượng chi, đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh dần đi vào thực chất.

Trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cấp ủy viên cơ sở đã được nâng lên. Đội ngũ cấp ủy viên khối cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp đã được kiện toàn đủ số lượng, chất lượng, các đồng chí ủy viên cấp cơ sở đã nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ cơ sở và nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy cơ sở xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, như xây dựng quy chế về công tác tổ chức, cán bộ; nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện chính sách đối với cán bộ thuộc quyền; quản lý và kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với cán bộ ở cơ sở theo phân cấp. Đội ngũ chi ủy viên chi bộ cơ sở và chi ủy viên chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hiện đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng và từng bước được nâng lên. Hầu hết các đồng chí chi ủy viên, bí thư chi bộ có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Tập thể cấp ủy đã phát huy được vai trò lãnh đạo các đoàn thể nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ của thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị.

Chất lượng đội ngũ đảng viên được quan tâm và chất lượng từng bước được nâng lên, luôn gương mẫu thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các kỳ sinh hoạt chi bộ ở các loại hình chi bộ đã được thực hiện theo đúng hướng dẫn, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chủ yếu tập trung về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng chi bộ, chính quyền, đoàn thể nhân dân vững mạnh. Các chi bộ đã quan tâm thường xuyên tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia xây dựng chi bộ đảng. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và sự đoàn kết, thống nhất được tăng cường và phát huy tốt hơn. Công tác phát triển đảng viên luôn được quan tâm cả về số lượng và chất lượng, nhất là đối tượng nữ, người dân tộc thiểu số, người lao động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Một số giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém

Kết quả quan trọng đạt được khi triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới:

Thứ nhất, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia xây dựng chi bộ đảng tại nhiều cấp ủy cơ sở chưa cao, có nơi có lúc còn mang tính hình thức, nhất là ở những nơi, những địa bàn trọng yếu, những nơi cần triển khai chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội cần có sự đồng thuận của số đông hộ dân, người dân.

Thứ hai, một số cấp ủy, người đứng đầu chưa mạnh dạn đổi mới trong tư duy, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một bộ phận cán bộ, cấp ủy viên chưa cao, vẫn còn tình trạng chưa thẳng thắn, nể nang, ngại va chạm, ít góp ý về khuyết điểm, hạn chế của đồng chí.

Thứ ba, một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng,  giảm sút ý chí chiến đấu, tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình.

Thứ tư, một số chi bộ thực hiện chế độ sinh hoạt đảng chưa nền nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ nghèo nàn, chậm đổi mới, lúng túng trong việc sinh hoạt chuyên đề; chưa tập trung vào công tác xây dựng Đảng và giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, bức xúc trước mắt; chưa coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng thực hiện chưa tốt, có nơi còn mang tính hình thức.

Thứ năm, công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên của một số cấp ủy cơ sở còn hình thức, chưa hiệu quả. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chưa đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm tra dấu hiệu vi phạm chưa triệt để, vẫn còn biểu hiện né tránh, nể nang hoặc chưa xác định đến cùng bản chất sự việc. Công tác tự kiểm tra nhìn chung không chủ động phát hiện được sai phạm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp có giải pháp  khắc phục những hạn chế, yếu kém:

Một là, các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về vị trí nền tảng, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ trong hệ thống tổ chức đảng.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy cấp trên cử cấp ủy viên, cán bộ định kỳ hằng tháng dự sinh hoạt với các chi bộ để động viên khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đặc biệt quan tâm đến các địa bàn có tình hình phức tạp.

Ba là, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ. Duy trì tốt nền nếp sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, khắc phục tình trạng xuê xoa, dễ dãi, tùy tiện trong việc cho miễn sinh hoạt đảng đối với các đảng viên còn đủ điều kiện, sức khỏe.

Bốn là, các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, biện pháp tạo nguồn phát triển đảng viên. Cấp ủy phân công đảng viên giúp đỡ người vào Đảng và chỉ đạo các đoàn thể trong phối hợp giáo dục phát triển đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, bí thư đoàn thanh niên, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, nông dân, giáo viên các trường học, công nhân trong các doanh nghiệp, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong khu vực nông thôn, học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.

Năm là, định kỳ hằng năm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên, ban chi ủy, bí thư chi bộ về lý luận chính trị, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức khoa học về lãnh đạo, quản lý; khả năng tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Sáu là, chi ủy, chi bộ phải làm tốt công tác quản lý đảng viên; kịp thời nắm được diễn biến tư tưởng của đảng viên và việc chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, đơn vị và những vấn đề chính trị hiện nay để kịp thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho đảng viên phấn đấu, phát triển./.