TCCS - Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị của tỉnh có nhiều chuyển biến, ý thức của nhân dân về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng được nâng cao, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với khách du lịch trong và ngoài nước. 

Mô hình khu vực Bãi Sau khi điều chỉnh quy hoạch_Ảnh: Tư liệu

Ngày 8-4-2023, tại thành phố Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ phát động phong trào chỉnh trang đô thị năm 2023, nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Tỉnh xác định công tác chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, nâng cao hình ảnh quảng bá du lịch trong mắt khách du lịch, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững du lịch thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, từng bước trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao. Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị của tỉnh có nhiều chuyển biến, ý thức của nhân dân về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng được nâng cao, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với khách du lịch trong và ngoài nước. 

Phát biểu phát động phong trào, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Ngọc Khánh đề nghị các sở, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chỉnh trang đô thị trong năm 2023. Từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm thúc đẩy và phát triển ngành du lịch nhanh chóng trở thành một trong bốn ngành kinh tế trụ cột; tiếp tục phát triển và giữ vững vị trí tốp đầu trong cả nước về GRDP bình quân đầu người theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đề ra. Để phong trào chỉnh trang đô thị năm 2023 và những năm tiếp theo đi vào thực chất, có hiệu quả, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung thực hiện tốt một số nội dung, như tuyên truyền, phát động phong trào sâu rộng trong nhân dân; thực hiện hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị; tập trung xây dựng các phường, thị trấn, khu phố đạt chuẩn đô thị văn minh… Các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, triển khai thực hiện các công trình dự án trọng điểm, nhất là các công trình giao thông nội vùng để phát triển đô thị một cách đồng bộ, đúng quy hoạch, kịp tiến độ và kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án có quy mô, kiến trúc độc đáo, góp phần tạo cảnh quan, không gian đô thị hiện đại trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xã hội, không để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình không phép, trái phép, sai quy hoạch diễn ra trên từng địa bàn.

Hai là, từng huyện, thị xã, thành phố ban hành và thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị: dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh các tuyến đường, ngõ hẻm, tạo không gian sống “xanh - sạch - đẹp - an toàn”; có giải pháp xử lý rác; tạo hành lang an toàn; quản lý quy hoạch, quảng cáo; vỉa hè, lòng lề đường; trụ điện, dây điện. Triển khai đến các địa phương, doanh nghiệp, các chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh khi triển khai các công trình phải bảo đảm gọn gàng, an toàn, đúng thời gian quy định. Ứng dụng công nghệ trong quá trình quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch và xây dựng các bãi đậu xe công cộng, trước mắt là sắp xếp các bãi đậu xe tạm; mã hoá thông tin về vị trí các bãi đậu xe trên địa bàn tỉnh, thành phố mã QR tại các khu, điểm du lịch, khu vực công cộng tập trung đông khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Rà soát, bổ sung, chăm sóc hệ thống cây xanh trên các tuyến đường và trong khuôn viên.

Ba là, chỉnh trang các pa-no, áp-phích, hệ thống cáp viễn thông, hệ thống cột điện; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cá nhân, đơn vị xây dựng các bảng quảng cáo phải bảo đảm đúng quy hoạch, bảo đảm mỹ quan đô thị; tự làm mới, sữa chữa các pa-no, áp-phích cũ, hư hỏng, nội dung không phù hợp. Làm việc với các cơ quan chức năng tổ chức rà roát, bó, buộc gọn cáp viễn thông nhằm bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị; xây dựng kế hoạch và triển khai ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông.

Bốn là, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình xây dựng mô hình chỉnh trang mặt tiền, tường rào, trang trí cây xanh tại trụ sở, nhà ở... Thực hiện chỉnh trang cảnh quan khu vực ngoài hàng rào tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Phát động, vận động các địa phương, doanh nghiệp thiết kế, xây dựng các tiểu cảnh, điểm đăng ký (check-in) tại các khu vực công cộng, điểm du lịch nhằm tạo mỹ quan trong đô thị và phục vụ khách du lịch, nhất là trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc. Quản lý các công viên công cộng theo hướng mở, tạo điều kiện để người dân tiếp cận thuận tiện, gắn với việc đầu tư, kêu gọi xã hội hóa các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân tại các công viên. Tuyên truyền, vận động các điểm du lịch, công viên, cơ sở văn hóa trang trí cảnh quan, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để khách du lịch và người dân đến thưởng lãm, vui chơi. Quản lý các bãi biển bảo đảm sạch đẹp, văn minh; dọn dẹp, tạo cảnh quan các hồ điều hòa trên địa bàn.

Năm là, tổ chức lập lại trật tự lòng lề đường và duy trì các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động người dân, chủ các cửa hàng, các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn,… chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tổ chức tháo dỡ các bảng hiệu, mái hiên, các hạng mục lắp, dựng trái phép trên vỉa hè, vật liệu, phế liệu để sai quy định; thu hồi các biển báo giao thông đã hư hỏng hoặc mất tác dụng. Triển khai các đợt kiểm tra, xử lý triệt để các điểm tập trung buôn bán bất hợp pháp gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. 

Sáu là, thực hiện cấp phép xây dựng đúng quy trình, quy định, làm tốt công tác kiểm tra sau phép, không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những vi phạm. Tăng cường các biện pháp quản lý trong thi công xây dựng. Trong quá trình thi công, bảo đảm các vách che chắn an toàn, thẩm mỹ; không sử dụng các vách che chắn mục, rách, cũ, sơn vẽ các hình ảnh không phù hợp thuần phong mỹ tục. Xử lý nghiêm các công trình xây dựng không đúng quy định, không bảo đảm yêu cầu.

Bảy là, xây dựng phường, thị trấn, khu phố đạt chuẩn đô thị văn minh; triển khai thực hiện Kế hoạch số 2601/QĐ-UBND, ngày 31-8-2022, của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg, ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ, quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Chọn huyện Côn Đảo xây dựng huyện kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, mỗi địa phương chọn ít nhất 2 phường để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Các huyện còn lại, mỗi huyện chọn ít nhất 1 thị trấn để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị; từng bước nhân rộng các đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị trên các địa bàn./.