Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 12 đến ngày 18-02-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
02:53, ngày 23-02-2018
TCCSĐT - Việt Nam và Pháp có nhiều mối liên hệ lâu đời về lịch sử, văn hóa, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, có nhiều lợi ích tương đồng và tiềm năng lớn để mở rộng và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam coi trọng vị trí, vai trò của Pháp tại châu Âu, châu Á và trên thế giới, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với Pháp trong thời gian tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary

Chiều 12-02-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary đến chào xã giao. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược, hai bên cần tăng cường trao đổi cấp cao, thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu, hợp tác giữa các ngành, các cấp, đưa quan hệ song phương có bước phát triển mới.Tổng Bí thư chúc Đại sứ Bertrand Lortholary hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cầu nối quan trọng, góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp trong thời gian tới.

Đại sứ Bertrand Lortholary bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; khẳng định Pháp và Việt Nam có mối quan hệ lịch sử lâu dài, có nhiều lợi ích chiến lược tương đồng; lãnh đạo Pháp hết sức coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực, đánh giá cao nền kinh tế đang phát triển năng động của Việt Nam, mong muốn tăng cường quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Cùng với việc thúc đẩy trao đổi cấp cao, Đại sứ Pháp đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề chiến lược, hợp tác kinh tế, hàng không, nghiên cứu vũ trụ, quốc phòng, văn hóa và giao lưu thanh niên, tạo nhiều dấu ấn thiết thực có ý nghĩa lịch sử trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đại sứ Bertrand Lortholary chúc Tổng Bí thư, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam đón Năm mới Mậu Tuất với nhiều thành công mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng Giám đốc TATA tại Việt Nam

Chiều 13-02-2018, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp ông Indronil Sengupta, Tổng Giám đốc TATA tại Việt Nam. TATA là một tập đoàn toàn cầu hàng đầu của Ấn Độ có phạm vi hoạt động tại trên 40 quốc gia và lãnh thổ, sản phẩm xuất khẩu và dịch vụ của tập đoàn vươn tới trên 140 quốc gia và lãnh thổ. TATA hiện là một trong những tập đoàn của Ấn Độ có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng tập đoàn TATA đã hoạt động thành công trên nhiều lĩnh vực kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, như công nghiệp, cơ khí, điện, tài chính…; đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và khuyến khích các doanh nghệp nước ngoài, trong đó có các tập đoàn lớn của Ấn Độ, đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, nhân dịp Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ sắp tới, giới doanh nghiệp hai nước sẽ đóng góp thêm nhiều ý kiến để thúc đẩy hơn nữa hoạt động thương mại và đầu tư hai chiều, góp phần sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỉ USD.

Tổng Giám đốc TATA tại Việt Nam Indronil Sengupta trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp vào đúng dịp Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Vui mừng báo cáo với Chủ tịch nước về các dự án của Tập đoàn TATA tại Việt Nam, như sản xuất cà phê tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, liên doanh lắp ráp xe tải hạng nhẹ Super Ace của tập đoàn đã đi vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tại miền Bắc và đã có kế hoạch mở rộng thị trường tại miền Nam trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Indronil Sengupta khẳng định, TATA đang tập trung để các dự án triển khai đúng tiến độ, đồng thời mong muốn đầu tư thêm nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tết ấm đoàn viên của cộng đồng người Việt được tổ chức tại nhiều nước

Hòa chung với không khí vui xuân, đón Tết cổ truyền của cả dân tộc, trong tuần qua cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước đã có những hoạt động vui xuân đón năm mới sôi nổi, hấp dẫn.

Tại Nga, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức tiệc chiêu đãi đối ngoại mừng Xuân Năm mới Mậu Tuất 2018. Khách mời đến dự lễ chiêu đãi có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga, đại diện các Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội Cựu chiến binh, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), các viện thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, đại diện các trường đại học, phổ thông có đông học sinh, sinh viên Việt Nam theo học, cùng nhiều đại diện các bộ, ngành, báo chí Liên bang Nga, đại diện Đại sứ quán các quốc gia ASEAN tại Liên bang Nga và đông đảo những người bạn Nga có quan hệ thân thiết với Việt Nam, đặc biệt là các cựu chuyên gia thời Liên Xô. Phát biểu khai mạc tiệc chiêu đãi, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã điểm lại những kết quả tích cực đạt được trong quan hệ Nga-Việt Nam trong năm 2017 vừa qua ở nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội, du lịch, an ninh-quốc phòng. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức, đồng thời hy vọng các bạn bè thân thiết Liên bang Nga tiếp tục đóng góp để đưa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt Nam lên một tầm cao mới…Trong không khí vui tươi đầm ấm, những người bạn Nga và Việt Nam đã nâng ly chúc cho một mùa Xuân mới đang về trên đất nước Việt Nam, mang lại những niềm vui mới, thắng lợi mới. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc do cộng đồng biểu diễn, cùng những món ăn đậm hương vị Tết quê nhà đã mang lại cho bữa tiệc một không khí hết sức vui tươi, đầm ấm. Những người bạn Nga và Việt Nam lại có dịp gặp gỡ, ôn lại bao kỷ niệm và cùng chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc và thành công, khi một mùa Xuân mới đang đến thật gần.

Tại Pháp,
chùa Khuông Việt ở Orsay (ngoại ô Paris) là một địa điểm được nhiều người Việt sống tại Pháp lựa chọn để đắm mình trong không khí xuân, bên những chậu cây đào, cây mai nở hoa rực rỡ như ở quê nhà. Trụ trì chùa, hòa thượng Thích Tịnh Quang cho biết trong năm qua nhà chùa đã quyên góp và làm từ thiện trong nước với số tiền 2,2 tỷ đồng, mua 400 chiếc xe đạp để tiếp sức cho trẻ em các gia đình nghèo tiếp tục đến trường, xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa. Nhân dịp năm mới, hòa thượng Thích Tịnh Quang cũng đã làm lễ cầu an, chúc đất nước ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Trong khi đó, Trúc Lâm Thiền Viện tọa lạc trên lưng chừng đồi ở Villebon-Sur-Yvette (ngoại ô Paris). Đây là trung tâm Phật giáo quan trọng của người Việt ở Paris được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1990. Không khí linh thiêng, thành kính tràn ngập chính điện trung tâm. Cùng với thượng tọa Thích Tâm Huy, tất cả cùng tụng kinh cầu an, mong một năm may mắn và hạnh phúc đến với mọi nhà. Bữa cơm chay đầu năm mời các phật tử cũng là một nét đặc trưng của chùa Trúc Lâm. Được gặp gỡ người quen và cùng nhau trò chuyện, những người con đất Việt tại Paris tạm gác sang bên những vất vả ngày thường, để đắm mình trong không khí đầm ấm như ở quê nhà.

Tại Đức, Hội Người Việt Leipzig, Hội Phụ nữ Leipzig cùng Ban Giám đốc Hội chợ Triển lãm Leipzig phối hợp tổ chức chương trình Đại Nhạc hội người Việt toàn Liên bang Đức lần thứ nhất, mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Tham dự chương trình có Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức; đại diện thành phố Leipzig; Ban lãnh đạo Trung tâm Hội trợ triển lãm Leipzig; đại diện 12 hội đoàn nghệ thuật cùng đông đảo bà con người Việt ở Leipzig và các vùng phụ cận cùng các bạn bè Đức và du khách quốc tế. Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc và là một sự kiện trọng đại của cộng đồng người Việt trên toàn nước Đức nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời là dịp để các hội đoàn người Việt tại Đức giao lưu văn hóa, thể hiện bản sắc dân tộc và tính đa dạng trong quá trình phát triển và hội nhập xã hội Đức. Nhân dịp này, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đông đảo bà con người Việt tại Đức, những người bạn Đức và bạn bè quốc tế tới tham dự chương trình. Chia sẻ với bà con, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cho biết năm 2017 là một năm rất thành công đối với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế và đối ngoại. Với 19 tiết mục ca múa nhạc xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 12 câu lạc bộ hội đoàn nghệ thuật trên toàn nước Đức, chương trình đã mang đến cho người xem một bầu không khí vui tươi đón chào năm mới, trong đó có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa truyền thống của Việt Nam được dàn dựng công phu.

Tại Ấn Độ, chùa Buddha Vihara ở trung tâm thủ đô của Ấn Độ, như thông lệ đầu năm, đại diện tăng ni sinh và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ cầu an đầu Xuân, qua đó cầu mong một năm mạnh khỏe, sung túc và mưa thuận gió hòa. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, Thượng tọa Thích Hạnh Chánh, Chủ tịch Ban đại diện tăng ni sinh Việt Nam tại Ấn Độ, các tăng ni sinh, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng toàn thể gia đình. Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Hạnh Chánh đã đọc thư chúc Tết của Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ gửi tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước, đồng thời gửi lời chúc mừng Năm mới tới toàn thể bà con, phật tử Việt Nam nhân dịp Năm mới Mậu Tuất 2018. Những người tham dự buổi lễ đã tụng kinh, cầu nguyện cho quốc thái, dân an và những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả mọi người trong Năm mới. Sau lễ cầu an, các tăng ni sinh đã phát lộc và chúc mừng năm mới những phật tử tới tham dự buổi lễ trong không khí sắc xuân rộn ràng và ấm áp. Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ đón giao thừa, chào Năm mới Mậu Tuất 2018. Nhân dịp này, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã gửi lời chúc Tết tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng toàn thể gia đình và các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang làm việc và học tập tại Ấn Độ.

Tại khu vực Nam Á, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka vừa tổ chức chương trình gặp mặt, liên hoan mừng Xuân Mậu Tuất 2018 tại thủ đô Colombo. Chương trình gặp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm, tràn đầy tình cảm quê hương với sự tham gia nhiệt tình của bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại nhiều địa phương của Sri Lanka. Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Phạm Thị Bích Ngọc đã gửi tới bà con người Việt tại Sri Lanka những lời chúc tốt đẹp nhất. Điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước và những điểm sáng trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam và Sri Lanka trong năm 2017, cũng như những dự định hợp tác trong năm 2018, Đại sứ Phạm Thị Bích Ngọc đã biểu dương những hoạt động của cộng đồng người Việt tại đây, đồng thời nhắn nhủ, động viên bà con luôn đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, luôn hướng về Tổ quốc và góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Trong không khí vui tươi đón Tết, cộng đồng người Việt cùng bạn bè đã cùng nhau thưởng thức một số món ăn mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam và cùng tham gia biểu diễn nhiều tiết mục ca hát tự biên, tự diễn, tạo nên không khí vui tươi và đầy ý nghĩa để đón chào Năm mới Mậu Tuất 2018.

Tại Venezuela, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Tết cổ truyền dân tộc đón mừng năm Mậu Tuất 2018 với sự có mặt của đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Venezuela bao gồm toàn thể cán bộ, nhân viên gia đình và các bạn bè của Đại sứ quán, Văn phòng Tùy viên Quốc phòng, Văn phòng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam. Đến dự còn có Thứ trưởng ngoại giao, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ quốc phòng Venezuela cùng với gia đình Đại sứ Cuba và Đại sứ Malaysia tại Venezuela. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đào Thành Chung đã biểu dương, đánh giá cao cộng đồng Việt Nam tại Venezuela trong năm qua đã khắc phục mọi khó khăn, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, mong muốn năm tới bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở Venezuela, ông Trần Quang Chiểu, trưởng đoàn Chuyên gia Lúa Việt Nam tại Venezuela đã phát biểu cảm ơn Đại sứ quán đã phối hợp, giúp đỡ đoàn chuyên gia nông nghiệp Việt Nam thực hiện tốt dự án nông nghiệp giữa hai nước, đã tổ chức chu đáo thân tình Tết cổ truyền dân tộc, đậm đà bản sắc quê hương, với các làn điệu dân ca, bài hát truyền thống và những món ăn mang hương vị quê nhà, bánh chưng, giò, nem, măng miế… Trong không khí thân mật, đầm ấm của buổi gặp mặt, toàn thể cộng đồng đã dâng hương trên bàn thờ Bác, thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết cổ truyền.

Tại Nigeria, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã tổ chức đón chào Xuân mới cùng cán bộ và một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nigeria, đồng thời tổ chức gặp mặt chúc mừng năm mới với một số bạn bè Nigeria và đoàn Ngoại giao nhằm tăng cường tình cảm, sự gắn bó trong cộng đồng và quảng bá văn hóa Việt Nam tới các bạn bè quốc tế và nước sở tại. Vào đúng thời khắc giao thừa thiêng liêng theo giờ Việt Nam, Đại sứ Phạm Anh Tuấn đã chúc Tết trực tuyến tới các gia đình ở Việt Nam của các cán bộ đang công tác tại Đại sứ quán lời chúc sức khỏe, bình an. Đại sứ Phạm Anh Tuấn khẳng định, mặc dù công tác tại địa bàn khó khăn, rất xa Tổ quốc, nhưng những người thân ở Việt Nam hãy vững tin, cán bộ Đại sứ quán luôn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tại buổi tiệc chúc mừng năm mới cùng với một số bạn bè Nigeria và đoàn Ngoại giao, Đại sứ đã giới thiệu ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền Việt Nam, nhấn mạnh Tết là dịp lễ quan trọng nhất, là thời gian để người Việt Nam ở trong và xa Tổ quốc hướng về gia đình, bạn bè và đất nước, cùng nhau hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn./.