Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt nhân ngày 1-6
TCCS - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng Hành động vì trẻ em năm 2023, ngày 30-5-2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục trẻ em thiệt thòi ở thành phố Hà Nội là Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
* Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội được thành lập năm 1994, do Làng trẻ em SOS quốc tế tài trợ xây dựng, mang tên nhà từ thiện người Áo, cũng chính là người sáng lập ra tổ chức Làng trẻ em SOS quốc tế. Đây là nơi tiếp nhận trẻ mồ côi không nơi nương tựa của thành phố Hà Nội hiện đang được nuôi dưỡng trong Làng trẻ em SOS vào học, ngoài ra trường còn ưu tiên tiếp nhận những trẻ còn bố mẹ và gia đình thuộc diện hộ nghèo, trẻ có nguy cơ mất đi sự chăm sóc của gia đình và những học sinh có nhu cầu vào học hòa nhập.
Kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học, thư viện, khu vui chơi, điều kiện vệ sinh tại trường, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner trong suốt thời gian qua vì trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt. Tặng quà nhà trường và các học sinh tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn, bằng tình thương, trách nhiệm, các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đặc biệt là những thầy cô từng là học trò của mái trường này, là người hiểu nhất đối với hoàn cảnh của học sinh, tiếp tục nỗ lực dạy dỗ, truyền cảm hứng để trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt có đủ kiến thức, sức khỏe, tinh thần trở thành những công dân tốt.
Thủ tướng Chính phủ mong các học sinh tiếp tục chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục và sự yêu thương của cả xã hội; chúc các cháu trưởng thành, lo được cho chính mình và đóng góp cho quê hương, đất nước.
** Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Đây là trung tâm có nhiệm vụ đào tạo giáo viên ngành giáo dục đặc biệt và thí điểm Đề án can thiệp sớm, giáo dục phổ thông cho học sinh khuyết tật bằng phương pháp ngôn ngữ ký hiệu. Hằng năm, trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho hơn 200 học sinh khuyết tật học tập ở các cấp mầm non và giáo dục phổ thông, đón nhận 12 đến 15 học sinh khuyết tật nghe nói học tiếp tục lên trình độ cao đẳng. Đến nay, trung tâm đã đào tạo tốt nghiệp một khoá gồm 8 sinh viên khuyết tật.
Thủ tướng Chính phủ đã thăm lớp thiết kế đồ hoạ và lớp học cấp Trung học phổ thông của sinh viên, học sinh khuyết tật nghe. Ân cần thăm hỏi việc học tập của các em, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng các học sinh, sinh viên tự tin, bản lĩnh, trí tuệ, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội.
*** Sau khi thăm cơ sở vật chất và kiểm tra công tác dạy học, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi nói chuyện với cán bộ, thầy, trò của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner.
Tại buổi nói chuyện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan…” và cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài. Giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân chăm lo, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi... và đã đạt được những kết quả rất cơ bản, quan trọng, toàn diện.
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, đạo lý của dân tộc là "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" luôn được giữ gìn, phát huy, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, cũng như trong lúc khó khăn khác như thiên tai, hoạn nạn… Trong đó, trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được cả xã hội chăm lo để các em được học tập, phát triển vui tươi, lành mạnh. Thủ tướng Chính phủ biểu dương Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vướng mắc về cơ chế hoạt động nhưng các thầy cô giáo và các em học sinh đã rất cố gắng vượt qua, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt.
Thủ tướng Chính phủ bày tỏ cảm phục các thầy cô giáo của trung tâm trong suốt những năm qua luôn bền bỉ, bao dung, vị tha, cảm thông, nhẫn nại, không chỉ dạy dỗ, truyền thụ kiến thức mà còn thực sự trở thành những người cha, người mẹ luôn chăm sóc, bảo ban, vỗ về, động viên, chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các cháu. Đặc biệt, truyền cảm hứng, tạo động lực để các em tự tin, bản lĩnh vươn lên trong cuộc sống. Thủ tướng Chính phủ thấu hiểu những nỗ lực, cố gắng của các cháu học sinh, bằng ý chí và nghị lực đã vượt qua khó khăn; nhiều học sinh đã trưởng thành, hòa nhập với cộng đồng, không chỉ lo được cho cuộc sống của bản thân mà còn có những đóng góp tích cực cho xã hội.
Theo Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức mới. Để vượt qua những thách thức đó, cần đến sự quyết tâm với những nỗ lực to lớn hơn nữa của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó ngành giáo dục có vai trò nòng cốt. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, chính quyền các cấp phải tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em khuyết tật nói riêng. Trong đó, tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng thiếu cơ sở giáo dục; tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở cấp học mầm non; tình trạng sách giáo khoa “vừa thừa, vừa thiếu”; tình trạng trường tạm, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy và trò còn khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; việc bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học; nạn bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, phân biệt đối xử; tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật; đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù; tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng, những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao chịu tổn thương, để ngày càng ít đi và không còn những trường hợp đáng tiếc, đau lòng xảy ra…
Thủ tướng Chính phủ mong muốn các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập, Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Đối với các cháu khuyết tật, các cháu hãy noi theo những tấm gương sáng, có quyết tâm, nghị lực, ước mơ, khao khát cháy bỏng đã vượt qua nghịch cảnh, có những đóng góp to lớn, được xã hội ghi nhận và kính trọng.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao hơn 200 suất học bổng tặng các học sinh có hoàn cảnh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner cùng các phần quà cho thầy, trò hai nhà trường./.
Thùy Linh (tổng hợp)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu 3 vấn đề quyết định bản sắc, sức sống, uy tín của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42  (11/05/2023)
Thành ủy Hà Nội quyết tâm lãnh đạo xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe và đời sống nhân dân  (26/11/2022)
Phát huy vai trò của y tế dự phòng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Thủ đô  (24/10/2022)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em  (31/05/2022)
Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em  (31/05/2022)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển