Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3
TCCS - Ngày 26-4-2022, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 10. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra để xem xét kỹ lưỡng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV bảo đảm yêu cầu chất lượng, tiến độ; đồng thời quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến vào 16 nội dung, trong đó có 14 nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XV và ban hành 2 nghị quyết thuộc thẩm quyền, xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội định kỳ hằng tháng.
Về công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về 8 nội dung, trong đó có 5 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; báo cáo của Chính phủ về việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21-6-2014, của Quốc hội khóa XIV về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
Về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với đánh giá về tình hình triển khai thực hiện chương trình thời gian qua, các nguyên tắc và dự kiến chương trình như báo cáo của Chính phủ và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời ban hành Nghị quyết số 19/2022/UBTVQH15 để bổ sung 2 nội dung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3.
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác hoàn thiện thể chế, cho ý kiến kỹ lưỡng, thấu đáo những vấn đề quan trọng hoặc những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội tăng cường trách nhiệm phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các cơ quan của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị dự án và dự thảo, thể hiện rõ chính kiến trong quá trình thẩm tra, kiên quyết không đề xuất trình những dự án, dự thảo không bảo đảm trình tự, thủ tục và hồ sơ, tài liệu theo quy định. Nội dung được đề xuất đưa vào chương trình phải được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá tác động sâu sắc, toàn diện, đúng quy trình, quy định.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ ba theo quy trình tại một kỳ họp.
Về năm dự án luật, gồm: Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tập trung thực hiện các kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về từng dự án; cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội hoàn thiện báo cáo thẩm tra chính thức. Tổng thư ký Quốc hội kịp thời đôn đốc các cơ quan hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, bảo đảm chất lượng, tiến độ để gửi đại biểu Quốc hội đúng quy định của pháp luật.
Về báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, nhất trí cho phép kéo dài thời gian thực hiện toàn bộ nghị quyết đến hết ngày 31-12-2023. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sớm xây dựng, trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó có các quy định về xử lý nợ xấu, trong năm 2023.
Về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội lựa chọn 2 trong 4 chuyên đề để thực hiện giám sát tối cao trong năm 2023. Trong đó, Chuyên đề 1 là “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở và y tế dự phòng”. Chuyên đề 2 là “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”. Chuyên đề 3 là “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông”. Chuyên đề 4 là “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nguồn năng lượng tái tạo”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát 2 chuyên đề còn lại.
Về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận những kết quả tích cực trong ban hành chính sách, pháp luật cũng như tổ chức thực hiện về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch mới có hiệu lực. Qua kết quả giám sát cho thấy, công tác lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 được đẩy nhanh hơn, bước đầu đi vào nền nếp. Tuy nhiên, những vướng mắc về quy định pháp luật và hạn chế trong thực thi đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập quy hoạch, dẫn đến việc hoàn thành quy hoạch còn rất chậm, tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 chưa đạt được yêu cầu thực tiễn và yêu cầu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 5-2-2018, của Chính phủ.
Về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận những kết quả tích cực trong ban hành chính sách, pháp luật cũng như tổ chức thực hiện về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch mới có hiệu lực. Qua kết quả giám sát cho thấy công tác lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đã được đẩy nhanh hơn, bước đầu đi vào nền nếp. Tuy nhiên, những vướng mắc về quy định pháp luật và hạn chế, bất cập trong thực thi đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập quy hoạch, dẫn đến hiệu quả lập quy hoạch còn rất chậm, tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 chưa đạt được yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu của Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 5-2-2018, của Chính phủ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Đoàn giám sát nghiên cứu tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện báo cáo giám sát và dự thảo Nghị quyết giám sát để trình Quốc hội giám sát tối cao tại Kỳ họp thứ 3. Trong đó, báo cáo phải nêu bật được những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập thực tiễn và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn trong công tác quy hoạch hiện nay.
Về báo cáo của Chính phủ về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, báo cáo tài chính nhà nước năm 2020, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, cơ quan thẩm tra, Kiểm toán Nhà nước tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp để hoàn thiện các báo cáo và dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3.
Về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, mặc dù trong bối cảnh năm 2021 nhiều khó khăn, thách thức, tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 đã đạt nhiều kết quả tích cực; ý thức tiết kiệm, chống lãng phí từng bước được nâng lên; việc sử dụng các nguồn lực của Nhà nước và nhân dân được tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, các lĩnh vực quan trọng vẫn diễn ra tình trạng lãng phí và vi phạm, sai sót ở các mức độ khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện báo cáo, trong đó cần lưu ý đánh giá cụ thể hơn về những kết quả nổi bật đã đạt được cũng như những hạn chế; rà soát nêu bật những việc làm được, chưa làm được theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2021; bổ sung thêm địa chỉ các bộ, ngành địa phương, đơn vị thực hiện tốt và các bộ, ngành địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt theo 7 lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân; bổ sung số liệu, nêu rõ từng lĩnh vực phải có giải pháp quyết liệt để tiết kiệm, chống lãng phí.
Về công tác dân nguyện tháng 3-2022 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến hoàn thiện báo cáo, đồng thời tiếp tục đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri và ý kiến của nhân dân; tham mưu triển khai các hoạt động của Đoàn giám sát chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng kế hoạch.
Các đoàn đại biểu Quốc hội tăng cường hoạt động nắm thông tin, tình hình và thu thập kiến nghị của cử tri, nhân dân trên địa bàn và tổng hợp đầy đủ và báo cáo dân nguyện hằng tháng. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Đắc Nông, Đồng Nai, Thái Bình, Ninh Bình... khẩn trương xem xét giải quyết một số khiếu nại tố cáo phức tạp kéo dài có liên quan; chỉ đạo, phối hợp cơ quan chức năng phối hợp xử lý vi phạm, không để khiếu nại tố cáo phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội./.
Thùy Linh (tổng hợp)
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3  (29/03/2022)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba  (25/03/2022)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển