TCCS - Chiều ngày 23-7-2024, chúng tôi có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Quý Lệ, nguyên Trưởng Ban Thư ký, Tạp chí Cộng sản - người đồng chí, đồng nghiệp đã từng hướng dẫn, công tác cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Tạp chí Cộng sản, từ những ngày đầu Tổng Bí thư về công tác tại Tạp chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các thế hệ cán bộ Tạp chí Cộng sản tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai_Ảnh: Tư liệu TCCS

Vào những ngày này, nhân dân cả nước đều tiếc thương vì sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước ta, một nhân cách lớn, giản dị, mẫu mực. Ở vào độ tuổi 91 “xưa nay hiếm”, nhưng đồng chí Nguyễn Quý Lệ vẫn còn rất thông tuệ, trí nhớ tốt, nhất là những ký ức về người đồng chí, đồng nghiệp Nguyễn Phú Trọng.

Là người trực tiếp làm việc, hướng dẫn đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp nhận nhiệm vụ cán bộ tư liệu, đồng chí Nguyễn Quý Lệ rất ấn tượng về người cán bộ trẻ “luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, cần cù, chịu khó đọc, viết”. Gần 30 năm làm việc tại Tạp chí Cộng sản, trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Phó Trưởng ban, Trưởng Ban Xây dựng Đảng, Ủy viên Ban Biên tập, Phó Tổng Biên tập cho đến Tổng Biên tập, Đồng chí luôn là người cán bộ “mang phong thái mực thước, giản dị và rất gần gũi”.

Đồng chí Nguyễn Quý Lệ chia sẻ, sau này trên các cương vị cao tại Thành ủy Hà Nội, Quốc hội cho đến là người đứng đầu Đảng ta, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn thường xuyên về thăm đồng nghiệp cũ tại Tạp chí Cộng sản “không hề trịnh thượng, quan cách”. Trong đời sống hằng ngày và trong công việc, Đồng chí thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, cùng học hỏi nhau. Nhớ nhất những khi ở chung khu nhà công vụ, ranh giới giữa đời sống thường nhật và công việc dường như không còn nữa, anh em đồng nghiệp cũng như là anh em trong cùng một gia đình, ấm ấp, vui vẻ, chan hoà.

Bên cạnh những câu chuyện về một nhà lãnh đạo ưu tú, chúng tôi còn được chia sẻ những hình ảnh, tư liệu quý về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó càng hiểu thêm được tình cảm chân thành mà cao quý của những người đồng chí, đồng nghiệp ở Tạp chí Cộng sản./.