Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) từ ngày 15 đến ngày 18-2-2009. Thành công của chuyến thăm đã tạo buớc đột phá, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – UAE, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Việt Nam tới UAE, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 8-1993. Chuyến thăm nhằm khẳng định quyết tâm của Việt Nam tiếp tục củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với UAE, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, ổn định trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tạo bước đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại. Đồng thời, với chuyến thăm này, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và nhu cầu như năng lượng, lao động, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp.

Đây cũng là nguyện vọng của các nhà lãnh đạo và nhân dân UAE. Biểu thị sự mong muốn đó, ở mọi nơi đoàn đến thăm, Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đều nhận được sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của các nhà lãnh đạo và nhân dân UAE. Đặc biệt, trong tất cả các cuộc tiếp xúc, các cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo UAE đã thảo luận sâu rộng và đạt nhất trí cao về nhiều biện pháp tăng cường, mở rộng và đưa quan hệ hai nước phát triển vững chắc, ổn định, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt: đầu tư – tài chính, thương mại, năng lượng, lao động và nông nghiệp. Thời gian của chuyến thăm không nhiều, nhưng kết quả đạt được khá lớn với hàng loạt văn kiện quan trọng được ký kết, bao gồm Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Hiệp định thành lập Ủy ban liên chính phủ; Thoả thuận về hợp tác lao động; Thoả thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; và Thoả thuận hợp tác giữa hai phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và A-bu Đa-ni.

Hai bên cũng cam kết sẽ thúc đẩy các bộ, ngành liên quan sớm đàm phán, ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ; Hiệp định hợp tác du lịch; Thoả thuận hợp tác về giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học... Thể hiện sự đồng lòng đối với những nỗ lực và cam kết đó của lãnh đạo hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam và UAE cũng có nhiều cuộc giao lưu tiếp xúc và đã ký một loạt thoả thuận hợp tác quan trọng như: tăng vốn cho dự án Hạ Long Star từ 200 triệu USD lên 550 triệu USD; hợp tác về chăn nuôi cừu ở Ninh Thuận; đầu tư bất động sản ở Quảng Ninh và thành phố Hồ Chí Minh.

Với những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, hai nước đã hoàn thiện thêm một bước hành lang pháp lý và cơ chế hợp tác giữa hai bên, nhằm tạo nền tảng thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam – UAE lên một tầm cao mới, vì lợi ích và công cuộc phát triển của mỗi nước. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở trở thành hiện thực, bởi lãnh đạo và nhân dân Việt Nam – UAE luôn trân trọng, gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Hai nước có quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp. Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UAE đã có những buớc phát triển rất đáng khích lệ, với nhiều dự án lớn đang được triển khai và kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng khá nhanh, từ 250 triệu USD năm 2006 lên 350 triệu USD năm 2007 và nay đã đạt 500 triệu USD. Việt Nam và UAE đều là những quốc gia phát triển năng động, có những tiềm năng hợp tác to lớn, có thể bổ trợ cho nhau để khai thác các tiềm năng của mỗi nước.

Hai bên cũng đã ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng như Hiệp định khung về Hợp tác kinh tế, Khoa học kỹ thuật và Thương mại; Hiệp định về vận chuyển hàng không. Hiện nay, đối với Việt Nam, UAE là một đối tác quan trọng, là một ưu tiên tại Trung Đông và là một trong những thị trường trọng điểm của năm 2009. Các nhà lãnh đạo UAE luôn coi trọng vị thế của Việt Nam, đánh giá Việt Nam có môi trường an ninh, chính trị ổn định, kinh tế phát triển. Hiện nay, UAE đẩy mạnh chính sách hướng Đông, tăng cường quan hệ, chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế đầu tư với các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, UAE đã giảm số lao động nước ngoài đang làm việc tại nước này, nhưng với Việt Nam, UAE đã đề nghị tham gia “Làng châu Á”, đưa 500.000 lao động Việt Nam sang sinh sống và làm việc lâu dài tại UAE.

Thủ tướng Mô-ha-mét Bin Ra-sít An Mác-tum (Mohammed Bin Rashid Al-Maktoum) cho biết, ngay sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, Chính phủ UAE đã quyết định cử đoàn cấp cao do một Phó Thủ tướng dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam để triển khai và cụ thể hoá các thoả thuận và cam kết hợp tác đã đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam. Tháng 6-2009 sẽ có một đoàn doanh nghiệp lớn của UAE gồm các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Với những cam kết và nỗ lực cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cùng với các thoả thuận cụ thể đạt được trong chuyến thăm lần này, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – UAE sẽ được tăng cường mạnh mẽ trong thời gian tới, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển ổn định và thịnh vượng của cả hai nước./.