Bộ Công Thương cho biết tình hình xuất khẩu các nhóm, mặt hàng chủ yếu của cả nước cho thấy cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đạt mức cao 17,7%, với kim ngạch xuất khẩu khoảng gần 11,7 tỉ USD. Tuy giá các mặt hàng chủ đạo như gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, cao su, thủy sản không đạt cao như 6 tháng đầu năm nhưng sẽ ổn định ở mức cao trong thời gian tới và lượng xuất khẩu có khả năng vượt hơn dự kiến, trong đó riêng gạo có thể đạt trên 4,5 triệu tấn. Nhóm hàng này ước tính sẽ chiếm tỷ trọng hơn 19% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản dự kiến cũng sẽ đạt khoảng 13 tỉ USD trong năm nay, chiếm hơn 21% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng của nhóm này ước tính đạt khoảng 37% so với năm 2007, do giá dầu thô và than đá đều tăng cao.

Nhóm hàng chế biến, hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm, dù mức tăng có thể thấp hơn 6 tháng đầu năm. Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong năm nay sẽ đạt 36,5 tỉ USD, tăng hơn 25% so với năm trước, và chiếm tỷ trọng 59,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Riêng đối với hàng dệt may, do chi phí đầu vào tăng cao nên Bộ Công Thương cho rằng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp khuyến khích sản xuất và xuất khẩu mới có thể đảm bảo kim ngạch xuất khẩu 9,5 tỉ USD trong năm 2008, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước./.