Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi)
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự phiên họp.
Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành sự cần thiết ban hành Bộ luật Dân sự (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các quy định của Hiến pháp (sửa đổi). Đồng thời, khắc phục những bất cập của Bộ Luật dân sự hiện hành, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm các quyền dân sự của người dân.
Theo Ban soạn thảo, việc sửa đổi lần này nhằm xây dựng Bộ Luật dân sự thật sự trở thành luật chung của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành theo nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm giữa các bên, ghi nhận và bảo vệ tốt hơn các quyền của cá nhân, tổ chức trong giao lưu dân sự. Việc sửa đổi góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội sau khi Hiến pháp được sửa đổi.
Dự thảo Bộ Luật có 672 điều, giữ nguyên 263 điều, sửa đổi 297 điều, bổ sung 126 điều và bãi bỏ 149 điều so với Bộ Luật hiện hành. Bộ Luật đưa ra một số nội dung mới, như quy định địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử của các chủ thể bình đẳng với nhau trong quan hệ thân nhân và quan hệ tài sản.
Dự thảo Bộ Luật cũng bổ sung quy định cụ thể về mối quan hệ giữa Bộ Luật dân sự với các luật khác có liên quan theo nguyên tắc: Bộ Luật dân sự là luật chung điều chỉnh các quan hệ dân sự. Cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp (sửa đổi) về công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, dự thảo Bộ Luật quy định: tất cả các quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân đều được Nhà nước công nhân, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật; quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của pháp luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.
Trên cơ sở kế thừa Bộ Luật dân sự hiện hành, dự thảo Bộ Luật quy định bảy nguyên tắc cơ bản, đặc trưng của pháp luật dân sự Việt Nam, bao gồm: nguyên tắc tự do, tự nguyện, cam kết, thỏa thuận; nguyên tắc bình đẳng; nguyên tắc thiện chí, trung thực; nguyên tắc tôn trọng đạo đức truyền thống tốt đẹp; nguyên tắc tôn trọng lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, lợi ích hợp pháp của người khác; nguyên tắc chịu trách nhiệm dân sự; nguyên tắc hòa giải. Trong đó, dự thảo Bộ Luật quy định rõ: Trong quan hệ dân sự, các chủ thể đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do nào để đối xử không bình đẳng với nhau. Khi tham gia các quan hệ dân sự, quyền của chủ sở hữu thuộc các hình thức sở hữu đều được bảo vệ bình đẳng trước pháp luật không phụ thuộc vào tính chất sở hữu, thành phần kinh tế, tài sản thuộc sở hữu toàn dân hay tài sản thuộc sở hữu tư nhân.
Về vị trí, vai trò của Bộ Luật dân sự trong hệ thống pháp luật tư (Điều 4), có ý kiến cho rằng cần quy định cụ thể mối quan hệ giữa Bộ Luật dân sự và các luật khác có liên quan với Bộ Luật dân sự theo hướng Bộ Luật dân sự là luật chung điều chỉnh các quan hệ dân sự; các luật khác điều chỉnh các quan hệ dân sự không được trái với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự được quy định trong Bộ Luật này. Ý kiến khác cho rằng việc xác định vị trí, vai trò của Bộ Luật dân sự là cần thiết. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay cần cân nhắc quy định về vấn đề này vì chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ để làm rõ khái niệm và mối quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành.
Đối với Điều 5, về tôn trọng và bảo vệ quyền dân sự, có ý kiến cho rằng Bộ Luật cần bổ sung quy định khi người dân có yêu cầu về giải quyết vụ, việc dân sự thì Tòa án nhân dân không được từ chối vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Trong trường hợp chưa có điều luật thì Tòa án cần áp dụng quy định về áp dụng tập quán, áp dụng tương tự quy định của pháp luật, các nguyên tắc cơ bản được quy định trong Bộ Luật dân sự và lẽ công bằng để xem xét, giải quyết vụ, việc dân sự của người dân. Có ý kiến đề nghị cần cân nhắc vì quy định này thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về tố tụng dân sự…
Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: vật quyền, trái quyền, tài sản, hợp đồng, hành vi pháp lý, thời hiệu,… và nhiều nội dung quan trọng khác của Bộ Luật dân sự (sửa đổi)./.
Quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn - Hà Thanh  (21/08/2014)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào thăm Việt Nam  (21/08/2014)
Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng  (21/08/2014)
Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng  (21/08/2014)
Một tư tưởng lớn thấm nhuần chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh  (21/08/2014)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm