TCCS - Với phương châm để người dân dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ vào công tác kinh doanh, đặc biệt là việc ghi chỉ số công tơ nhằm tăng năng suất lao động cũng như tạo sự thuận tiện, tăng cường tính minh bạch, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. 

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ tổng đài CSKH của EVNHANOI qua hotline 19001288_Nguồn: evnhanoi.vn

Khách hàng được tham gia giám sát việc thay thế định kỳ công tơ

Hiện tại, 100% số công tơ lắp đặt để đo đếm sản lượng điện của khách hàng tại Hà Nội đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước. Căn cứ vào thời hạn kiểm định công tơ trên tem kiểm định, chì kiểm định đối với từng chủng loại công tơ, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thực hiện thay thế định kỳ công tơ đã hết hạn kiểm định bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng sử dụng điện.

Khi thay thế định kỳ công tơ, khách hàng sẽ được EVNHANOI thông báo trước 5 ngày để sắp xếp thời gian, phối hợp giám sát việc thay thế công tơ đã được kiểm định theo quy định đồng thời khách hàng hoàn toàn không mất chi phí.

Khi thay thế định kỳ công tơ xong, EVNHANOI lập biên bản treo tháo công tơ. Trên biên bản thể hiện đầy đủ: số công tơ cũ, công tơ mới, chỉ số công tơ cũ, chỉ số công tơ mới...và có chữ ký xác nhận của nhân viên treo tháo công tơ, nhân viên quản lý điện khu vực, chủ hợp đồng mua bán điện (hoặc đại diện chủ hợp đồng mua bán điện).

Trong trường hợp đặc biệt, nếu không bố trí được thời gian để giám sát việc thay thế công tơ định kỳ, khách hàng có thể gọi điện đến số điện thoại của bộ phận quản lý trực tiếp hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng EVNHANOI (qua hotline 19001288) để thống nhất thời gian thực hiện việc thay thế định kỳ công tơ với EVNHANOI.

Việc ghi chỉ số được thực hiện như thế nào?

Để bảo đảm tính minh bạch, khách hàng tại Hà Nội có thể tra cứu lịch ghi chỉ số của gia đình mình trên các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) của EVNHANOI, như website cskh.evnhanoi.com.vn, trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, ứng dụng CSKH trên thiết bị di động (EVNHANOI CSKH)…

Hiện nay, EVNHANOI đang áp dụng 3 hình thức ghi chỉ số công tơ: ghi chỉ số trực tiếp, ghi chỉ số bán tự động, ghi chỉ số tự động.

Với hình thức ghi chỉ số công tơ trực tiếp áp dụng cho công tơ cơ khí, thay vì công nhân phải dùng thang trèo lên cột điện và nhìn bằng mắt thường để thu thập chỉ số trên mặt công tơ như trước, thì giờ đây, với việc áp dụng công nghệ hiện đại, khi đi ghi chỉ số, công nhân điện chỉ cần sử dụng thiết bị camera để chụp ảnh công tơ cùng với chiếc máy tính bảng. Chỉ số công tơ sẽ được lưu lại tại thời điểm ghi số.

Hình thức ghi chỉ số bán tự động và tự động được áp dụng đối với công tơ điện tử. Với hình thức bán tự động, chỉ số công tơ được xác định bằng việc sử dụng công nghệ đo đếm từ xa, cho phép cập nhật chỉ số thông qua đường truyền sóng tần số radio RF bằng thiết bị cầm tay.

Đặc biệt, với hình thức ghi chỉ số tự động, các thiết bị đọc chỉ số công tơ được cài đặt tự động thu thập và truyền trực tiếp về hệ thống quản lý của EVNHANOI. Đối với hình thức ghi chỉ số này, khách hàng còn có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ của nhà mình hằng ngày trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, hoặc trên ứng dụng CSKH trên thiết bị di động (EVNHANOI CSKH). Điều này giúp khách hàng chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện trong gia đình một cách hiệu quả nhất.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội không ngừng nỗ lực nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện_Nguồn: evnhanoi.vn

Công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số

Với hình thức ghi chỉ số công tơ trực tiếp, các công ty điện lực phải tiến hành đối soát 100% ảnh chụp chỉ số công tơ với dữ liệu thông tin khách hàng trước khi phát hành hóa đơn.

Với hình thức ghi chỉ số bán tự động/tự động, nếu phát hiện chỉ số công tơ bất thường, bộ phận điều hành sẽ thông báo ngay với người quản lý ghi chỉ số để kiểm tra và xác nhận chỉ số đúng của công tơ.

Trong trường hợp phát hiện lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng hoặc giảm 30% trở lên so với tháng trước hoặc kỳ trước liền kề, công ty điện lực sẽ chủ động báo cho khách hàng biết và thực hiện kiểm tra, phúc tra, rà soát lại thiết bị đo đếm. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện kiểm tra hệ thống đo đếm. Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, EVNHANOI sẽ cử bộ phận chuyên trách của công ty điện lực liên hệ lại với khách hàng trong vòng 24h ngày làm việc.

Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó tạo lập được uy tín, hình ảnh và niềm tin của người dân với EVNHANOI nói riêng và ngành điện nói chung./.