TCCS - Các cấp học trên địa bàn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh phúc đang rấp rút chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh bước vào năm học mới 2021 - 2022. Ngoài bảo đảm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nâng cao mức độ phòng, chống dịch, còn chú trọng xây dựng các phương án dạy học theo tiêu chí đa dạng hóa hình thức giảng dạy nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh đối với các cấp học.

Trường tiểu học Lưu Quý An, phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên tổ chức tổng vệ sinh để đón học sinh tựu trường và khai giảng năm học mới_Nguồn: baovinhphuc.com.vn

Thành phố Phúc Yên hiện có 16 trường mầm non, 44 cơ sở mầm non tư thục, 12 trường tiểu học và 12 trường trung học cơ sở. Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các nhà trường rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sắp xếp đội ngũ; tăng cường quản lý các dịch vụ công tác bán trú trong trường học; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và xây dựng phương án dạy học dự phòng phù hợp.

Tại Trường tiểu học Lưu Quý An, năm học 2021 - 2022, nhà trường đón 325 trẻ vào học lớp 1, giảm 25 cháu so với năm học trước. Ngày 23-8-2021, học sinh khối 1 đã tựu trường để làm quen với lớp học, cô giáo và duy trì nền nếp học tập cho đến ngày khai giảng. Trước khi đón học sinh, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ sân trường, lớp học bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn để đón học sinh các khối 2, 3,4,5 tựu trường. Về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường cơ bản đáp ứng công tác giảng dạy. Tuy nhiên, nhà trường còn thiếu một số phòng bộ môn, sĩ số các lớp khá đông so với mặt bằng chung.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhà trường đã quán triệt phụ huynh học sinh khi đưa, đón con không vào sân trường, không tập trung đông người và thực hiện khai báo y tế thông qua quét mã QR code. Thực hiện chủ trương “lớp học cách ly lớp học”, vào thời điểm đón, trả học sinh, giờ ra chơi, ăn bán trú, nhà trường có kế hoạch tăng cường giáo viên để giám sát, nhắc nhở học sinh không chạy nhảy, sang chơi ở các lớp khác; duy trì việc học tập, vui chơi tại lớp; hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giao lưu giữa các lớp, khối học sinh.

Ngay từ đầu năm học, các trường trên địa bàn thành phố đã xây dựng các phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến; linh hoạt các hình thức giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh có thể phải tạm nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch. Tận dụng quỹ thời gian “vàng”, trong tuần này, các giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 đã dành thời gian tối đa để làm quen với học sinh; điều chỉnh giáo án phù hợp giữa các tuần để có thể triển khai học online ngay trong trường hợp học sinh phải tạm nghỉ.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, hiện nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã chủ động rà soát cơ sở vật chất; kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp; kiện toàn lại đội ngũ giáo viên, bảo đảm mọi điều kiện sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới. Đồng thời, chủ động phương án, kịch bản tổ chức dạy học phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, điều kiện thực tế của người học trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát ở địa phương.

Hiện nay, đối với các trường học trên địa bàn thành phố Phúc Yên, việc dạy và học online hiện nay đối với cô, trò không còn bỡ ngỡ, bởi hình thức dạy học trực tuyến đã được triển khai có hiệu quả trong thời gian vừa qua. Các trường đều có kho học liệu điện tử phù hợp, sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến, bảo đảm việc tiếp thu kiến thức của học sinh không bị gián đoạn.

Năm học 2021 - 2022, nhiệm vụ của ngành giáo dục thành phố Phúc Yên là tiếp tục nâng cao kỷ cương nền nếp; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2 và 6; xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và quan tâm trang bị kỹ năng sống cho học sinh… Trên cơ sở đó, ngành giáo dục thành phố đã xây dựng nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp học, đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra./.