Tỉnh An Giang xây dựng thương hiệu du lịch tầm cỡ quốc tế
TCCS - Sau hợp nhất, tỉnh An Giang trở thành một địa bàn rộng lớn, hội tụ tiềm năng phát triển du lịch bền vững, tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Với quyết tâm chính trị cao, chiến lược phát triển du lịch xanh, sản phẩm đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử và sinh thái, tỉnh đã và đang biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và nâng tầm thương hiệu du lịch của tỉnh An Giang trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững
Sau hợp nhất, tỉnh An Giang trở thành địa bàn rộng lớn, hội tụ đa dạng tài nguyên thiên nhiên: từ đồng bằng phì nhiêu, biển đảo, núi rừng, biên giới đến nội địa sông nước, với diện tích hơn 9.888km² và dân số gần 5 triệu người. Điều này mở rộng quy mô địa lý và dân cư, tạo tiền đề để phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Phú Quốc được định vị là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; Hà Tiên - Kiên Lương - Kiên Hải nổi bật với du lịch sinh thái biển đảo gắn với di tích lịch sử, văn hóa; Vĩnh Tế - Núi Cấm trở thành điểm đến du lịch tâm linh với miếu Bà Chúa xứ Núi Sam và Khu du lịch Núi Cấm. Các hệ sinh thái rừng đa dạng tại vườn quốc gia U Minh Thượng, vườn quốc gia Phú Quốc và rừng tràm Trà Sư vừa bảo tồn giá trị thiên nhiên, vừa phát triển du lịch sinh thái gắn với di tích lịch sử cách mạng và nghiên cứu khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển du lịch bền vững.
Ngành du lịch tỉnh An Giang phát triển theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Thời gian qua, ngành du lịch đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện, chiến dịch quảng bá điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong từng khâu triển khai. Sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương cùng sự đồng hành tích cực của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch liên kết, liên vùng, vừa phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi, mua sắm của du khách, vừa mở rộng khả năng kết nối kinh tế, văn hóa giữa các địa phương. Các hoạt động hợp tác liên kết giữa các vùng, địa phương ngày càng được nâng tầm, trở thành động lực quan trọng cho ngành du lịch phục hồi nhanh sau khó khăn và phát triển bền vững trong dài hạn.
Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh An Giang đón 80.852.084 lượt khách du lịch; trong đó, khách quốc tế đạt 3.484.187 lượt, tổng thu từ du lịch đạt 142.804 tỷ đồng. Du lịch đã chứng minh vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng, kết nối hàng hóa và quảng bá văn hóa đặc trưng của tỉnh An Giang đến với du khách trong và ngoài nước. Du khách quốc tế trải nghiệm cảnh sắc, văn hóa, tiếp cận trực tiếp các sản phẩm OCOP địa phương ngay tại điểm đến, góp phần gia tăng giá trị kinh tế và văn hóa.
Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2-4-2022, về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn 2045, tỉnh An Giang đã hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế”. Đây là minh chứng rõ ràng cho nền tảng vững chắc, giúp tỉnh An Giang vươn tầm khu vực và quốc tế, hướng tới mục tiêu đón trên 3 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030. Thông điệp này khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ tỉnh, phù hợp với định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững theo Nghị quyết Đại hội của Đảng. Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy giao lưu văn hóa, liên kết kinh tế vùng và gia tăng vị thế tỉnh An Giang trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tính đến tháng 8-2025, toàn tỉnh thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng diện tích 9.993ha và tổng vốn đầu tư 402.178 tỷ đồng; 135 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được cấp phép; 1.091 cơ sở lưu trú du lịch với 38.024 phòng, trong đó cơ sở lưu trú 4 đến 5 sao chiếm 13.749 phòng, khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách có 11.910 phòng. Ngoài ra, 4 điểm du lịch, 4 khu du lịch cấp tỉnh và 1 khu du lịch cấp quốc gia đã được công nhận theo Luật Du lịch năm 2017. Những con số này minh chứng cho sự phát triển toàn diện, vững chắc của du lịch tỉnh An Giang, khẳng định đây là một trong những điểm sáng của nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặt nền móng cho bước phát triển vượt tầm trong tương lai.
Định hướng và giải pháp thời gian tới
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và chuyển đổi kinh tế toàn cầu, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh An Giang. Đến năm 2030, tỉnh phấn đấu đón 39,5 triệu lượt khách, trong đó hơn 3 triệu lượt là khách quốc tế, tổng thu đạt 108.450 tỷ đồng, trở thành địa bàn du lịch trọng điểm, có thương hiệu bản sắc riêng và năng lực cạnh tranh tăng cao, đóng vai trò cửa ngõ kết nối nền kinh tế du khách, định vị thương hiệu bền vững trong khu vực ASEAN.
Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh An Giang sẽ trở thành điểm đến biển, đảo đặc sắc, đẳng cấp quốc tế và trung tâm du lịch xanh khu vực, phát triển bền vững dựa vào cộng đồng, bảo tồn giá trị lịch sử - văn hóa và hình thành đô thị du lịch thông minh tại các khu trọng điểm; đồng thời khai thác hiệu quả du lịch tâm linh, sinh thái và đa văn hóa, dựa trên ba trụ cột chiến lược là nền kinh tế du khách theo chuỗi giá trị, nguồn nhân lực chất lượng cao và kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, mang tính liên kết vùng.
Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, cần tập trung triển khai thực hiện một số trọng tâm:
Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp du lịch; tham mưu xin ý kiến mở rộng và kéo dài chính sách miễn thị thực đơn phương đối với một số thị trường khách quốc tế tiềm năng, có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh mới.
Hai là, tiếp tục đổi mới cả về nội dung, phương thức thực hiện trong quảng bá xúc tiến định vị thương hiệu du lịch của tỉnh; tăng cường liên kết vùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đẩy hợp tác quốc tế với các nước thuộc khu vực ASEAN, các nước có tiềm năng về thị trường khách du lịch thông qua các hội chợ du lịch quốc tế và sự kiện APEC 2027.
Ba là, đẩy nhanh công tác tổ chức điều tra, rà soát, cập nhật thông tin tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trên cơ sở kết quả điều tra, xây dựng lại định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng khai thác thế mạnh về tài nguyên, tận dụng cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.
Bốn là, thiết lập mạng lưới các thành phần tham gia vào quá trình chuyển đổi du lịch xanh (chuyên gia, cơ quan quản lý du lịch, nhà đầu tư, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông...), xây dựng cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy phát triển và quản lý hiệu quả các điểm đến du lịch xanh tại tỉnh An Giang. Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm tính kết nối liên vùng, liên ngành, đặc biệt là kết nối giao thông thuận tiện giữa sân bay, cảng biển, bến tàu với các trung tâm du lịch trọng điểm và các khu, điểm du lịch tiềm năng.
Năm là, tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch, chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến; tiếp tục đẩy mạnh công tác điều hành, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh du lịch tỉnh An Giang trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Sáu là, tăng cường công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cả về chất lượng và số lượng, bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, cảnh báo, dự báo thị trường và đánh giá hiệu quả chính sách phát triển du lịch. Hỗ trợ thiết thực cho hoạt động của doanh nghiệp, khách du lịch trong nước và quốc tế trong tiếp cận thông tin, dịch vụ, trải nghiệm số hóa./.
Tỉnh An Giang đẩy mạnh cải cách hành chính trên nền tảng số hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại  (02/11/2025)
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông: Bước đột phá giúp tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh An Giang  (10/10/2025)
Tỉnh An Giang chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  (07/10/2025)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm