Yên Bái là tỉnh miền núi với diện tích 6.882 km2, có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, với khoảng 72 vạn người. Đảng bộ tỉnh có 550 tổ chức cơ sở đảng, 12 đảng bộ trực thuộc, 2.161 chi bộ và hơn 33.000 đảng viên.

Nhận thức rõ cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng và cấp bách, Đảng bộ tỉnh xác định tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện cuộc vận động theo phương châm: sáng tạo, thiết thực, chất lượng và hiệu quả, để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu sâu sắc nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, lấy đó làm nền tảng và động lực thúc đẩy sự đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cả về nhận thức và hành động theo gương của Người, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... trên địa bàn.

Phong trào dấy lên từ mỗi người, từ cơ sở

Ngay sau khi có Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động từ tỉnh đến các tổ chức cơ sở đảng, do đồng chí Bí thư cấp ủy làm trưởng ban, nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ, kịp thời cuộc vận động. Ban chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các bước tổ chức cuộc vận động phù hợp với từng đối tượng, từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đến quần chúng nhân dân, từ các chi bộ, đảng bộ cơ sở, đến các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp,... trong toàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt phát động trọng thể cuộc vận động nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, để tạo khí thế sôi động, thi đua hưởng ứng thực hiện có hiệu quả cuộc vận động ngay từ đầu. Theo đó, Ban chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt và Ban chỉ đạo cấp huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quán triệt Chỉ thị 06-CT/TW, thống nhất nội dung, phương thức, mục tiêu cụ thể tổ chức cuộc vận động, đảm bảo thời gian, quy trình và đạt hiệu quả cao nhất; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời, gắn với việc đánh giá, phân loại, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm, và phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, nhất là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", thực hiện quy chế nhân dân giám sát, phát hiện, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai...

Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiến hành chọn từ hai đến ba đơn vị làm điểm để rút kinh nghiệm chung cho ban chỉ đạo các cấp, sau đó mới tiến hành triển khai đồng bộ cuộc vận động trong toàn tỉnh. Trước hết, lựa chọn lực lượng báo cáo viên là những cán bộ có trình độ, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, được đơn vị, cơ quan, cấp ủy tín nhiệm, và được tập huấn kỹ về nội dung các chuyên đề theo quy định. Việc tổ chức các hội nghị học tập được ban chỉ đạo cấp cơ sở chủ động lên kế hoạch thống nhất với ban chỉ đạo cấp trên, lấy đó làm cơ sở phân công báo cáo viên và tổ chức hình thức học tập phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Đối với đảng bộ xã, phường, thị trấn, đảng bộ, chi bộ thuộc các cơ quan hành chính nhà nước, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp..., tổ chức hội nghị học tập theo từng đơn vị, cơ sở; đối với các đơn vị trường học, tổ chức hội nghị học ghép theo từng bậc học, cấp học tại trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện vào các ngày nghỉ để không ảnh hưởng đến việc dạy và học; tổ chức hội nghị học ngay tại địa bàn cơ sở cho đoàn viên, hội viên thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở.

Hoạt động lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân cho tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức về đạo đức, lối sống được Tỉnh ủy rất coi trọng và chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, giúp nhân dân chủ động, tích cực phát biểu quan điểm của mình. Để việc lấy ý kiến bảo đảm chất lượng và khách quan, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã đưa ra hướng dẫn cụ thể tới từng đối tượng (đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý nhà nước từ cấp xã, phường trở lên, hoặc đang sinh hoạt đảng ở các chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn, trong lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, trong các nhà trường, bệnh viện,...), đặc biệt chú ý phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nơi cán bộ, đảng viên cư trú và công tác. Việc xây dựng chương trình hành động của các cơ quan, đơn vị được Ban chỉ đạo cấp tỉnh hướng dẫn cụ thể, gửi đề cương gợi ý phù hợp với từng đối tượng tới tất cả các chi bộ, đảng bộ trong tỉnh.

Hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng cũng được tỉnh coi là một "kênh" tuyên truyền hữu hiệu, và huy động đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực báo chí, văn hóa, văn nghệ xây dựng các chuyên mục tuyên truyền thường xuyên, liên tục về cuộc vận động, phản ánh kịp thời các bước tiến hành, tình hình và kết quả thực hiện cuộc vận động trong toàn tỉnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở, phát động tổ chức hội diễn văn nghệ chủ đề về Bác Hồ trong công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; tổ chức các hoạt động triển lãm hình ảnh, tư liệu, sách báo về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi báo cáo viên "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đưa nội dung cuộc vận động vào cuộc thi tìm hiểu về đảng bộ và truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh với chủ đề "Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái". Đồng thời, mở diễn đàn để các văn, nghệ sỹ trao đổi, thảo luận về bài nói chuyện của Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ngày 25-9-1958; tổ chức hội thảo học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan kinh tế trong tỉnh; mở các cuộc thi tìm hiểu về đạo đức Hồ Chí Minh cho đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tỉnh ủy cũng hướng dẫn đưa nội dung cuộc vận động vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị và Trường Chính trị tỉnh, đưa nội dung tuyên truyền vào chương trình ngoại khóa trong các trường học (từ bậc tiểu học trở lên); xuất bản cuốn sách "Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái với Bác Hồ"; biên soạn những nội dung của cuộc vận động dưới hình thức tờ rơi nhằm tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân, soạn băng hình bằng tiếng H'Mông về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phục vụ công tác tuyên truyền cho đồng bào vùng cao...

Bước đầu thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở tỉnh Yên Bái, có thể thấy: Nhận thức, hiểu biết và ý thức tự giác phấn đấu, rèn luyện noi gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh được củng cố và nâng cao. Sau hơn 2 tháng triển khai cuộc vận động, đến nay đã có 85% chi bộ, đảng bộ cơ sở, 80% đoàn viên, hội viên thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã được học tập những chuyên đề của cuộc vận động.

Phát huy sức bền và hiệu quả của cuộc vận động

Thời gian tới, Đảng bộ tỉnh xác định cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang... về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động; tự giác nâng cao ý thức sống, học tập và lao động theo gương Người.

Một là, tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả các bước tiếp theo của cuộc vận động, đặc biệt chú ý đến việc xây dựng chương trình hành động của cấp ủy cơ sở. Chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến của quần chúng nhân dân nơi cán bộ, đảng viên công tác và cư trú góp ý cho tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; tăng cường hoạt động phê bình và tự phê bình.

Hai là, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm các quy định về tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, lối sống. Đưa nội dung cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt chi bộ để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở từng cá nhân thực hiện nghiêm túc kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Khi tiến hành tổng kết công tác hằng năm và công tác đánh giá, phân loại, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên ở các cơ quan, đơn vị, cần kiểm điểm sâu sắc việc tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tập thể cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân theo tiêu chuẩn đã đề ra, phê bình, nhắc nhở các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc cuộc vận động này; đồng thời, tuyên dương những cán bộ, đảng viên gương mẫu điển hình, khen thưởng hợp lý, kịp thời nhằm tạo không khí thi đua lành mạnh, sôi nổi.

Ba là, Ban chỉ đạo các cấp tiến hành sơ kết việc thực hiện cuộc vận động năm 2007, rút bài học kinh nghiệm kịp thời để tiếp tục triển khai nội dung thực hiện cuộc vận động trong năm 2008 và đưa ra chương trình vận động toàn khóa theo sự chỉ đạo của Trung ương, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, để cuộc vận động thực sự đạt chất lượng và hiệu quả cao, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị "trong sạch, vững mạnh".
 

* Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái