TCCS - Ngày 3-12-2022, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên và đón nhận Bằng khen của Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Đây là sự kiện quan trọng để cơ quan nhìn lại chặng đường 20 năm qua với nhiều kết quả, thành công và cả những hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra trong thời gian tới, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để Cơ quan tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, sứ mệnh của Tạp chí Cộng sản tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam.

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm_Ảnh: Công Tiến

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Quân khu 5, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu; đại diện lãnh đạo ban tuyên giáo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo các ban, cơ quan Trung ương Đảng đóng tại Đà Nẵng; các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí; các thế hệ lãnh đạo Cơ quan thường trực tại miền Trung -  Tây Nguyên qua các thời kỳ, cùng toàn thể cán bộ, biên tập viên Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên của Tạp chí Cộng sản.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên của Tạp chí Cộng sản thành lập cách đây 20 năm, tiền thân là Ban Thường trú miền Trung và Tây Nguyên, được thành lập theo Quyết định số 249-QĐ/TCCS, ngày 20-12-2002, của Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản. Đến ngày 27-11-2007, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 108-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản. Theo đó, Ban Thường trú miền Trung và Tây Nguyên được đổi tên thành Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên cho đến ngày nay.

PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại Lễ kỷ niệm_Ảnh: Công Tiến

“Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên của Tạp chí Cộng sản được thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền bá, nghiên cứu lý luận, đưa chủ đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống trên địa bàn các tỉnh, thành phố tại miền Trung - Tây Nguyên. Cơ quan có chức năng, nhiệm vụ đại diện Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên; trong đó, nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nghiên cứu khoa học”, PGS, TS. Vũ Trọng Lâm nhấn mạnh.

Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên từ khi thành lập đến nay đã trải qua nhiều biến động, thăng trầm. Thời điểm ban đầu khi mới thành lập, nhân sự của Cơ quan chỉ có 2 người, cơ sở vật chất, nguồn lực hạn chế, phụ trách địa bàn rộng lớn với nhiều nét đặc thù. Đến nay, hoạt động của Cơ quan dần đi vào nền nếp, ổn định, đóng góp ngày càng lớn hơn vào nhiệm vụ chính trị chung của Tạp chí Cộng sản. Trong những kết quả đã đạt được của Cơ quan, nổi bật là các bài viết, hoạt động hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học đã góp phần truyền bá lý luận, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời phản ánh thực tiễn, những kết quả, thành tựu và cả những khó khăn, hạn chế, thách thức đặt ra đối với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hệ thống bài viết này đã trở thành một dữ liệu, nguồn thông tin hết sức quan trọng để các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương tham khảo cho quá trình hoạch định chủ trương, chính sách nói chung, đối với các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên nói riêng.

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao tặng Bằng khen cho Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên_Ảnh: Công Tiến

Cơ quan thường trực đã nắm bắt và phát hiện nhiều vấn đề mới, vấn đề lớn, những khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình phát triển ở các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên; đồng thời, kịp thời tuyên truyền những cách làm hay, mô hình mới, tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần cổ vũ, khơi dậy tinh thần, ý chí, quyết tâm vươn lên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương. Qua đó, nhiều vấn đề mới, cấp bách, nóng bỏng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong hoạt động của Đảng và hệ thống chính trị ở các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên đã được phản ánh một cách nhanh chóng, đầy đủ, sinh động, mang hơi thở cuộc sống trên tạp chí lý luận chính trị của Đảng.

Đến nay, Cơ quan đã bước đầu tận dụng, khai thác và phát huy, mở rộng được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học ở các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu vào công tác viết bài nghiên cứu lý luận. Nhiều bài viết của các nhà khoa học trên địa bàn có chất lượng tốt, phản ánh nhiều vấn đề mới, thực tiễn đặt ra ở các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên. Ngoài ra, với chức năng đại diện Bộ Biên tập ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Cơ quan thường trực đã tích cực, chủ động liên hệ, kết nối, phối hợp có hiệu quả với một số tỉnh, thành ủy, sở, ngành trên địa bàn; qua đó góp phần mở rộng, lan tỏa, tăng cường vị thế, uy tín, ảnh hưởng của cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Vũ Trọng Lâm yêu cầu Cơ quan thường trực tiếp tục bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát các văn kiện Đại hội Đảng, văn kiện đại hội các tỉnh, thành phố tại miền Trung - Tây Nguyên, các nghị quyết của Trung ương, định hướng của Ban Biên tập trong công tác tuyên truyền; nhanh nhạy, kịp thời phát hiện, nắm bắt, phản ánh đầy đủ, sâu sắc các vấn đề từ thực tiễn đặt ra để kịp thời đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản.

Đồng thời, tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo, tìm tòi những giải pháp, phương thức nhằm huy động, phát huy trí tuệ, tâm huyết của các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học, để tham gia vào các công việc chung của Tạp chí Cộng sản, góp phần phân tích, luận giải, đề xuất giải pháp sát hợp làm cơ sở hoạch định đường lối, chính sách phát triển các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên. Tăng cường kết nối, phối hợp với các tỉnh, thành ủy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các trường đại học, viện nghiên cứu để tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm, góp phần thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị, đồng thời là cánh tay nối dài lan tỏa hình ảnh, vị thế của Tạp chí Cộng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố tại miền Trung - Tây Nguyên.

“Nhiệm vụ phía trước của Cơ quan thường trực là hết sức to lớn, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, đầy sức trẻ của các cán bộ, biên tập viên, sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban Biên tập, sự hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả của các tỉnh, thành ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, lãnh đạo Tạp chí Cộng sản tin tưởng Cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của tất cả chúng ta”, PGS, TS. Vũ Trọng Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS. Trần Thọ Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên của Tạp chí Cộng sản cho biết, những ngày đầu thành lập, Ban thường trú (sau là Cơ quan thường trực) gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ, công nhân viên chỉ có hai người, một đồng chí lãnh đạo được điều đồng từ Hà Nội vào và một đồng chí ở tại thành phố Đà Nẵng nhưng đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ rất rộng lớn của Cơ quan thường trú, thường trực tại địa bàn. Đó là, thúc đẩy tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tổ chức nghiên cứu khoa học; đại diện cho Tạp chí xây dựng quan hệ và kết nối với các cơ quan đảng, chính quyền địa phương; xây dựng mối quan hệ công tác với các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn; và nhất là thúc đẩy việc mở rộng đội ngũ cộng tác viên, tổ chức đặt và biên tập các bài viết để đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí.

Với một địa bàn rộng lớn, trải dài, có nhiều đặc thù, thiên tai khắc nghiệt, lực lượng cộng tác viên không nhiều, đội ngũ cán bộ lại ít người, nguồn lực các mặt hạn chế, nên việc nắm bắt tình hình, triển khai các công việc trong nhiều giai đoạn khó khăn, có những thời điểm, công việc của cơ quan trầm lắng. Nhưng, các cán bộ của Cơ quan thường trú, sau này là thường trực đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực vươn lên để thực hiện ngày một tốt hơn chức trách, nhiệm vụ mà Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản giao phó.

Đồng chí PGS, TS. Trần Thọ Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên của Tạp chí Cộng sản phát biểu_Ảnh: Công Tiến

Trong những năm gần đây, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, lãnh đạo Tạp chí Cộng sản dành sự quan tâm lớn đối với việc củng cố, thúc đẩy mở rộng hoạt động để nâng tầm Cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên; trong đó, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã kiện toàn, cơ cấu lại tổ chức, nhân sự, điều động các đồng chí lãnh đạo trẻ, bổ sung thêm các biên tập viên là sinh viên giỏi của các trường đại học cho Cơ quan thường trực. Bên cạnh đó, dành sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng trụ sở mới. Lãnh đạo Tạp chí cũng quan tâm đầu tư cho việc nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ Cơ quan, trên cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động khoa học để gia tăng uy tín chuyên môn và ảnh hưởng chính trị, xã hội của Tạp chí; thường xuyên phối hợp với các tỉnh, thành ủy, các cơ quan khoa học tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm. Ban Biên tập cũng trực tiếp giao Cơ quan thường trực tăng cường khảo sát thực tiễn để thực hiện đa mục tiêu: rèn luyện cán bộ, mở rộng các quan hệ công tác, gắn công tác lý luận với công tác thực tiễn, cho ra đời các sản phẩm khoa học dưới dạng các báo cáo, bài viết chất lượng đăng tải trên Tạp chí Cộng sản.

Với sự quan tâm, đầu tư, giúp đỡ của Đảng ủy, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, sự giúp đỡ, hợp tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự ủng hộ ngày một sâu rộng của cộng tác viên, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, biên tập viên Cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên hiện tại đã kế thừa truyền thống của đơn vị, rút kinh nghiệm sâu sắc quá trình hoạt động thực tiễn, quan tâm học hỏi các thế hệ đi trước, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn đã trao Bằng khen tặng Cơ quan thường trực tại miền Trung - Tây Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tạp chí Cộng sản giai đoạn 2013 - 2022./.