TCCS - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại Tướng Mai Chí Thọ (15-7-1922 - 15-7-2022), ngày 12-7-2022, tại hội trường Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh”. 

Đến dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tướng Trần Vi Dân, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo_Ảnh: Cao Siêng

Tham dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 400 nhà khoa học, lão thành cách mạng…

Đồng chí Mai Chí Thọ tên thật là Phan Đình Đống, sinh ngày 15-7-1922, tại xã Nam Vân, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Sinh ra trong gia đình yêu nước, trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, đã nuôi dưỡng và thôi thúc đồng chí đến với cách mạng từ rất sớm. Năm 14 tuổi, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng chí đã tích cực tham gia cách mạng. Đến năm17 tuổi, đồng chí đã vinh dự được kết nạp vào Đảng, trở thành người chiến sĩ cộng sản cống hiến hết mình cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Suốt 71 năm tham gia hoạt động cách mạng, 68 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, trưởng thành từ phong trào học sinh, sinh viên đến giữ trọng trách Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Đại tướng đầu tiên của Công an nhân dân Việt Nam, ở bất kì vị trí công tác nào, đồng chí luôn thể hiện là người lãnh đạo giàu kinh nghiệm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo_Ảnh: Cao Siêng

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, Đại tướng Mai Chí Thọ là người chiến sĩ cách mạng kiên trung của Đảng, vị Đại tướng đầu tiên của ngành công an, cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, hình ảnh đọng lại trong lòng nhân dân, cán bộ, chiến sĩ về Đại tướng là một lãnh đạo gần gũi, thân thương, chí tình chí nghĩa. Trải qua hai cuộc kháng chiến, Đại tướng luôn có mặt ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, được giao nhiều trọng trách và ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc. Trong công cuộc xây dựng đất nước, phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Đại tướng Mai Chí Thọ là nhà lãnh đạo bản lĩnh, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo quyết liệt. Những chỉ đạo của Đại tướng xuất phát từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh đã lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo ra nhiều nơi trong cả nước, góp phần quan trọng vào việc hình thành và triển khai đường lối đổi mới của đất nước. Hội thảo không chỉ là dịp để ôn lại thân thế, cuộc đời sự nghiệp của Đại tướng mà còn rút ra những bài học sâu sắc từ tấm gương của một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên cộng sản kiên định, một tấm lòng, tâm huyết của con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, qua đó củng cố thêm niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên các thế hệ nối tiếp học tập noi theo.

Báo cáo đề dẫn, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, trên 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Mai Chí Thọ luôn có mặt ở những nơi ác liệt, khốc liệt, khó khăn nhất, phức tạp nhất và đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, Huy chương “Vì An ninh Tổ quốc” và nhiều phần thưởng cao quý khác của bạn bè quốc tế. Thay mặt Ban Tổ chức hội thảo, Trung tướng Lê Quốc Hùng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đi sâu làm rõ 3 nội dung: Đại tướng Mai Chí Thọ - tấm gương sáng tiêu biểu cho tính nhân đạo, cho lý tưởng cộng sản cao đẹp của người chiến sĩ công an; Đại tướng Mai Chí Thọ - người đặt nền móng cho sự nghiệp đổi mới của lực lượng công an theo tinh thần Đại hội VI; Đại tướng Mai Chí Thọ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.  

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Đại tướng Lê Hồng Anh chia sẻ, ngay từ khi còn là một cán bộ trẻ mới tham gia cách mạng, ông đã sớm được nghe những câu chuyện cảm động, rất đáng khâm phục về tấm gương của Đại tướng Mai Chí Thọ. Với ông, Đại tướng Mai Chí Thọ là nhà lãnh đạo sâu sát với đời sống chiến sĩ và nhân dân, tâm lý với những suy tư, trăn trở và khó khăn của cấp dưới, cương quyết, thậm chí quyết liệt với kẻ thù, nhưng với đồng bào, đồng chí, bao giờ cũng thể hiện một thái độ đúng mực, mềm mỏng.

Tự hào về người anh hùng, người con của quê hương Nam Định, đồng chí Phạm Gia Túc nhấn mạnh, quê hương Nam Định tự hào đã sinh ra đồng chí Mai Chí Thọ, một người cộng sản kiên cường, mẫu mực. Từ thuở thanh niên ra đi làm cách mạng cho tới khi trở thành nhà lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước, do điều kiện công tác, đồng chí không có nhiều dịp về thăm quê hương nhưng trong sâu thẳm lòng mình, đồng chí vẫn dành cho quê hương những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình. Đó luôn là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ và nhân dân Nam Định vượt mọi khó khăn, tích cực góp phần trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận khoa học và 9 ý kiến phát biểu tại hội trường. Các tham luận, ý kiến phát biểu đã góp phần làm rạng tỏ: Thứ nhất, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Mai Chí Thọ gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thứ hai, những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đại tướng Mai Chí Thọ về đổi mới kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội, về bảo tồn và phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc..., đặc biệt là về đổi mới toàn diện các mặt công tác công an sau Đại hội lần thứ VI của Đảng; thứ ba, những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp các mạng vẻ vang của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận_Ảnh: Cao Siêng

Kết luận hội thảo, Đại tướng Tô Lâm đánh giá cao các ý kiến tham luận và nhấn mạnh, Đại tướng Mai Chí Thọ đã cống hiến suốt đời cho sự nghiệp cách mạng, đồng chí là tấm gương mẫu mực đạo đức cách mạng về cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tấm gương, những quyết sách, tư tưởng chỉ đạo, quan điểm của Đại tướng Mai Chí Thọ luôn thể hiện tính Đảng sâu sắc, tính cách mạng triệt để, tính dân tộc, tính thời đại, là bài học quý để xây dựng lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung trong thời kỳ mới, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hội thảo khoa học hôm nay là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nam Định đã đến dâng hoa, dâng hương tại gia đình Đại tướng Mai Chí Thọ ở Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí./.