Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã đoàn kết, nhất trí tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Kết quả đạt được là hết sức khả quan trên mọi mặt hoạt động. Trong đó, nổi bật là doanh thu đạt 3,7 tỉ USD từ xuất khẩu dầu thô.

Năm 2007, là năm thứ hai Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí được Nhà nước giao; do đó, ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo Tập đoàn đã kiên quyết chỉ đạo toàn Ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ 6 tháng đầu năm năm 2007 đã được thực hiện tốt ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Về công tác tìm kiếm thăm dò

Tìm kiếm, thăm dò của Tập đoàn ở trong nước: Đã ký 4 hợp đồng và thực hiện thăm dò dầu tại các lô: 06/94, 15-1/05, 103 và 107; khoan thăm dò 2 giếng khoan KXA-1A và ĐQD-2X thuộc Dự án Tìm kiếm thăm dò Miền võng Hà Hội.

Tìm kiếm thăm dò của các nhà thầu nước ngoài: Gia tăng trữ lượng 15 triệu tấn quy dầu; khoan thăm dò 13 giếng; trong đó, đã hoàn thành 10 giếng. Đẩy nhanh công tác triển khai phát triển mỏ mới bằng các đề án: PM3CAA-46CN; các hợp đồng khai thác phân chia sản phẩm (PSC): lô 01-02, 15.2, 06.1 ...; các liên doanh khai thác (JOC): Cửu Long, Hoàng Long, Hoàn Vũ, Thăng Long...

Tìm kiếm thăm dò của Tập đoàn ở nước ngoài: Tập đoàn đã ký 2 hợp đồng tìm kiếm thăm dò dầu khí ở Cu ba, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Irắc, An-giê-ri, Mông Cổ, đưa tổng số các đề án tìm kiếm thăm dò dầu khí của Tập đoàn ở nước ngoài lên 9 đề án.

Khai thác dầu khí

Các mỏ Bạch Hổ, Rồng, lô 11-2 và lô 06-1 đạt kết quả khai thác dầu tương đối tốt, ổn định; các mỏ PM3-CAA, 46CN, 01-02, 15-2, 15-1, Đại Hùng đạt kết quả chưa theo yêu cầu đặt ra.

Dự kiến kết quả khai thác dầu, khí 6 tháng đầu năm đạt 11,73 triệu tấn; trong đó: dầu thô khoảng 8,04 triệu tấn, khí đồng hành 3,69 tỉ m3. Cụ thể là:

Xí nghiệp Liên doanh Vietsopetro khai thác tại mỏ Bạch Hổ và Rồng đạt sản lượng khai thác: dầu 4,47 triệu tấn, khí đồng hành 0,637 tỉ m3. Khu vực các hợp đồng phân chia sản phẩm khai thác tại các mỏ Ruby, Rạng Đông, Sư Tử Đen, Cụm mỏ PM3-Cái Nước, Lan Tây, Rồng Đôi... đạt sản lượng khai thác dầu thô và Condensate (06.1) 3,49 triệu tấn, khí đồng hành 2,97 tỉ m3. Khu vực đầu tư khai thác, Tập đoàn đang điều hành khai thác tại các mỏ Đại Hùng, Tiền Hải Thái Bình, sản lượng khai thác đạt 0,03 triệu tấn dầu, 0,08 tỉ m3. Dầu khai thác ở Ma-lai-xi-a (lô PM 304), sản lượng khai thác 0,05 triệu tấn dầu.

Công nghiệp khí - điện

Với việc tiếp tục vận hành an toàn và ổn định hệ thống đường ống dẫn khí từ mỏ Rạng Đông, Bạch Hổ, Nam Côn Sơn, đưa đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau vào vận hành để tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng của công nghiệp khí. Về cơ bản, Tập đoàn đã đáp ứng đủ nhu cầu khí cho thị trường trong nước. Sản lượng khí đồng hành, khí tự nhiên đưa vào bờ trong 6 tháng đầu năm đạt 3,69 tỉ m3, bằng 50,8% kế hoạch; cung cấp 3,8 tỉ m3 khí khô, 42,2 nghìn tấn Condensate, 148 nghìn tấn khí hóa lỏng cho các hộ tiêu thụ trong nước. Khai thác, vận chuyển khí vào bờ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Công nghiệp chế biến dầu khí - hóa dầu

Nhà máy Đạm Phú Mỹ, đã áp dụng mọi biện pháp và phối hợp phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất, vận hành nhà máy đạt hiệu suất tối đa. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng đạm sản xuất đạt 370.000 tấn, bằng 50% kế hoạch năm, tương đương 100% công suất thiết kế của nhà máy.

Dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, ngay từ đầu năm 2007, Tập đoàn đã quyết liệt chỉ đạo để kịp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thi công các hạng mục công trình.

Dự án nhà máy lọc dầu phía Nam, Tập đoàn đã thành lập Ban Chuẩn bị đầu tư. Hiện tại, Ban Chuẩn bị Dự án đang làm việc với Công ty Dầu khí Quốc gia Vê-nê-du-ê-la và Công ty Tư vấn A-xen của Cộng hòa Pháp để lập báo cáo nghiên cứu sơ bộ; dự kiến, báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành vào tháng 8 năm 2007, để triển khai, đưa nhà máy đi vào hoạt động trong năm 2012.

Các dự án khác như: Dự án Polypropylen, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nhà máy đạm Cà Mau, tổ hợp hóa dầu phía Nam... được tiến hành đúng tiến độ.

Kinh doanh, phân phối sản phẩm dầu

Trong 6 tháng đầu năm, khối lượng dầu thô xuất khẩu là 7,68 triệu tấn, nhập khẩu 800.000m3 xăng, dầu. Công ty PDC ký được hợp đồng mua sản phẩm dầu FO của Công ty Dầu khí Quốc gia Vê-nê-du-ê-la với sản lượng dầu là 1,12 triệu tấn/năm để bán tại thị trường Singapore; Công ty Thương mại Dầu khí ký được hợp đồng mua dầu thô của Công ty SOMO (Irắc) để bán cho Công ty ITRALIGURA của Thụy Sỹ, với khối lượng 2 triệu thùng/tháng.

Các hoạt động dịch vụ của Tập đoàn phát triển tốt trên các lĩnh vực ở tất cả các đơn vị thành viên. Doanh số thực hiện dịch vụ (không kể doanh thu từ dầu thô, khí, sản xuất xăng, dầu, điện và đạm) của tập đoàn đạt 16.000 tỉ đồng, bằng 18,9% tổng doanh thu của toàn ngành.

Tổng doanh thu của Tập đoàn 6 tháng đầu năm đạt 3.700 triệu USD, bằng 49,5% kế hoạch năm.

Đầu tư, phát triển dự án mới

Tập đoàn đang triển khai thực hiện 13 dự án mới nhóm A, 228 dự án nhóm B và C, giá trị thực hiện ước đạt 18.900 tỉ đồng; trong đó, giá trị thực hiện đầu tư cho các công trình trọng điểm Nhà nước về dầu khí khoảng 9.989 tỉ đồng, lĩnh vực thăm dò, khai thác là 5.088 tỉ đồng, các lĩnh vực khác là 3.923 tỉ đồng.

Công tác tìm kiếm cơ hội đầu tư ở trong nước và nước ngoài được Tập đoàn tích cực triển khai.

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động đầu tư, Tập đoàn đã chủ động hợp tác với các địa phương, các bộ, ngành các tập đoàn kinh tế lớn trong nước. Hiên nay, Tập đoàn đã có 12 thỏa thuận hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Nam Định, Tuyên Quang, Nghệ An... và 5 tập đoàn kinh tế lớn là: Vinaline, Vietnamairline, Lilama, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ngân hàng Công thương. Các hợp tác liên doanh không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn tạo điều kiện cho Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và giúp các địa phương phát huy được lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm mới và xóa đói giảm nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm 2007, công tác điều hành, sản xuất đã có chuyển biến tích cực so với năm trước trong mọi lĩnh vực, như: tìm kiếm thăm dò ở cả trong nước và nước ngoài; thu gom, vận chuyển khí đồng hành vào bờ để sản xuất điện, đạm, phục vụ công nghiệp và dân dụng đảm bảo nhu cầu, an toàn tuyệt đối. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ dầu khí đã được chấn chỉnh. Công việc tìm kiếm dự án đầu tư trong và ngoài nước đã được quan tâm, mở rộng, bước đầu đạt được kết quả tốt. Các dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí được chỉ đạo sát sao, kiên quyết.