Bàn về vấn đề lý luận

15:12, ngày 20-02-2009

Đất nước ta đang trong giai đoạn xây dựng nền tảng để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để huy động sức mạnh của cả dân tộc trong công cuộc kiến thiết đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương khuyến khích các nhà khoa học tham gia, đóng góp vào việc xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển quốc gia.

Để có các chính sách, chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp đối với mỗi giai đoạn phát triển đất nước, cần có tư duy lý luận đúng đắn. Tuy nhiên, để hình thành được tư duy lý luận là việc vô cùng khó khăn, bởi vì vấn đề lý luận đòi hỏi tính hệ thống, tính trừu tượng, tính thực tiễn và sự sâu sắc rất cao.

Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo về những vấn đề trên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Bàn về vấn đề lý luận của PGS.TS. Ngô Doãn Vịnh - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Mục đích của cuốn sách nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của vấn đề lý luận cũng như của việc nghiên cứu lý luận, đề xuất hình thành một môn khoa học nghiên cứu về lý luận và có thể được gọi là “Lý luận học”.

Nội dung chủ yếu của cuốn sách bàn về các đối tượng nghiên cứu của “lý luận học”; hình thức và lôgíc tư duy lý luận; các khái niệm, phạm trù lý luận và việc vận dụng lý luận; phương pháp nghiên cứu lý luận, quan hệ giữa nghiên cứu lý luận với nghiên cứu khoa học và những vấn đề cơ bản về phương pháp nghiên cứu khoa học. Một trong những đóng góp rất đáng quan tâm của cuốn sách là tác giả đã đề cập những vấn đề nghiên cứu lý luận gắn liền với hoạt động tư duy, hoạt động lý luận và hoạt động thực tiễn của con người./.