Dù mới ra đời và chính thức đi vào hoạt động hơn 7 năm nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, là loại hình thị trường sôi động và có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu ở nước ta trong mấy năm gần đây, thu hút các nhà đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Giá trị vốn hóa thị trường của các loại chứng khoán vào cuối năm 2007 lên đến hàng trăm nghìn tỉ đồng.

Trong xu thế toàn cầu hóa kinh tế hiện nay, một thị trường trình độ cao như thị trường chứng khoán sẽ chịu nhiều tác động của quá trình này, cả tác động tích cực và tiêu cực. Xem xét, đánh giá và dự báo được những tác động từ bên ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam là một yêu cầu khách quan.
 
Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo về hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mấy năm gần đây, đặc biệt là xem xét trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Thị trường chứng khoán Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế của tập thể tác giả do ThS. Trần Quang Phú chủ biên.

Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc cách nhìn tổng quát về tình hình hoạt động và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam từ khi thành lập tới nay, đặc biệt là xem xét nó trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế - một đề tài rất phức tạp, nóng bỏng và đang có nhiều biến động.

Bên cạnh việc trình bày những thông tin, lý luận chung về thị trường chứng khoán, những kinh nghiệm phát triển thị trường chứng khoán của một số quốc gia chuyển đổi và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam, các tác giả đã khái quát quá trình hình thành, những đặc trưng và phân tích thực trạng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI; từ đó xem xét triển vọng, đưa ra phương hướng, giải pháp phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế./.