Nhà báo - đức, tài và sự rèn luyện
TCCSĐT - Ngày Báo chí 21-6 hằng năm thường gợi cho các nhà báo chúng ta nhiều cảm nghĩ. Về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của báo chí và về trách nhiệm của người làm báo. Đức và tài của nhà báo dường như là chủ đề muôn thuở nhưng lại luôn có tính thời sự nóng bỏng. Đã bước vào nghề báo ai chẳng có ước vọng mình trở thành nhà báo giỏi. Nhưng thế nào là nhà báo giỏi? Đức và tài, yếu tố nào là quyết định? Và muốn có đức và có tài, nhà báo phải làm gì? Đó là những câu hỏi mà không phải mọi người đều có câu trả lời giống nhau.
Về chữ đức, Bác Hồ từng dạy chúng ta rằng, một cán bộ giỏi là một cán bộ vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc. Bác viết: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình đã hủ hoá, xấu xa thì còn làm nổi việc gì” (1).
Nhấn mạnh đạo đức người làm báo là để nói rõ vai trò của đạo đức trong việc hình thành nhân cách của người làm báo chứ tuyệt nhiên không vì thế mà phủ định tài năng của nhà báo. Bởi lẽ tài năng và đạo đức là hai thành tố hữu cơ, thiếu một thì không thể tạo nên nhà báo giỏi.
Về sự rèn luyện: Đức và tài của nhà báo không phải tự trên trời rơi xuống. Đó là kết quả của một quá trình phấn đấu gian khổ, bao gồm cả hai mặt: đào tạo, bồi dưỡng của các trường chuyên nghiệp, cơ quan báo chí và sự tự rèn luyện của nhà báo.
Có một sự thật là trong các lớp nhà báo của chúng ta được hình thành từ Cách mạng Tháng Tám đến nay, lớp càng về trước càng ít được đào tạo từ các trường chính quy về báo chí. Lớp trẻ càng về sau càng được đào tạo nhiều hơn, cả chính quy và không chính quy. Dẫu sao, nhìn một cách tổng thể, đào tạo chỉ có ý nghĩa lớn trong việc cung cấp nền tảng và vốn liếng ban đầu để làm báo, còn muốn trở thành nhà báo giỏi, nhất thiết phải kinh qua thường xuyên tự học tập, tự rèn luyện. Có thể nói những nhà báo có tên tuổi nhất trong làng báo Việt Nam qua các thời kỳ trước đây phần lớn là do tự rèn luyện.
(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2002, t5, tr 252 - 253
Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thực hiện "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  (20/06/2009)
Lê Công Ðịnh thú nhận tội lỗi  (20/06/2009)
SCO - tầm ảnh hưởng và triển vọng hợp tác chiến lược  (20/06/2009)
BRIC và tác động đối với thế giới  (19/06/2009)
Bế mạc kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XII  (19/06/2009)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm