Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ của Chính phủ

Theo Quandoinhandan
07:52, ngày 17-05-2012
Ngày 16-5, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tổ chức Hội thảo quốc tế về quản lý nợ công với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và sở tài chính các địa phương cùng các chuyên gia về quản lý nợ đến từ các tổ chức tài chính quốc tế.

Hội thảo nhằm chia sẻ, học hỏi và rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý nợ ở mỗi quốc gia; giúp đại biểu tham dự có một cách nhìn tổng quan về tình hình nợ công trên thế giới cũng như tầm quan trọng trong công tác quản lý nợ thận trọng đối với an ninh tài chính quốc gia. Các nội dung trình bày tại Hội thảo là những thông tin tham khảo bổ ích giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ của Chính phủ, trong đó việc quản lý nợ của địa phương cũng có một vai trò đặc biệt quan trọng.

Theo các chuyên gia, cơ cấu nợ rủi ro thường đưa đến những chính sách kinh tế, tài khóa tiền tệ không hợp lý. Ngoài ra, việc quá tập trung vào tiết kiệm chi phí thông qua vay nợ ngắn hạn nhiều hay vay nợ với lãi suất thả nổi khiến cho ngân sách phải chịu những rủi ro… vào lúc khoản nợ đến hạn phải quay vòng. Vấn đề nợ bằng ngoại tệ cũng gây ra rủi ro về tỷ giá. Việc cơ cấu nợ kém là một trong những nguyên nhân gây ra khủng hoảng kinh tế.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ của Chính phủ, nhiều đại biểu đề nghị cần có sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và tài khóa. Các cơ quan quản lý nợ, quản lý tài chính và tiền tệ cần chia sẻ thông tin về nhu cầu thanh khoản của Chính phủ hiện nay và trong tương lai. Cơ quan quản lý nợ cần thông báo kịp thời cho Chính phủ về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sự bền vững của nợ khi mới xuất hiện. Cơ quản quản lý tiền tệ cần thông báo cho cơ quan quản lý tài chính về tác động của mức độ nợ của Chính phủ đến việc đạt được những mục tiêu tiền tệ./.