Theo Báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện, vừa được văn phòng WB tại Việt Nam công bố ngày 15-11, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc trong năm 2007 nhờ xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng tư nhân.

Theo WB, GDP của Việt Nam đã tăng 8,3% trong 9 tháng của năm 2007, trong đó có phần nhờ vào nguồn thu từ xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản, may mặc và giày dép tăng mạnh.

Trong số các đối tác thương mại, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm gần 1/5 hàng xuất khẩu của Việt Nam, tiếp theo là EU, ASEAN và Nhật Bản.

Ngành dệt may - một trong những động lực chủ yếu của tăng trưởng xuất khẩu trong những năm gần đây - có mức tăng doanh số tại thị trường nước ngoài gần 32% trong 9 tháng đầu năm 2007. Việt Nam hiện là một trong 10 nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu hàng dệt may, trong đó Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm 60%.

WB đánh giá: năm 2007, đầu tư và tiêu dùng trong nước của Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao. Tính đến tháng 9-2007, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng gần 23%, tổng đầu tư tăng 16,3%, chiếm 42,5% GDP, tỷ trọng khu vực nhà nước tiếp tục giảm và chỉ chiếm khoảng 11% tổng đầu tư.

Đầu tư của khu vực tư nhân trong nước tăng gần 28%, và hiện tại, chiếm khoảng 17% GDP. Mặc dù đầu tư của các công ty nước ngoài và khu vực tư nhân trong nước tăng mạnh, nhưng tỷ lệ giải ngân từ ngân sách nhà nước vẫn còn thấp. Điều đó có nghĩa các dự án đầu tư công được triển khai chậm.

Nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam, WB cho rằng: trong 2 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển nhanh, đến tháng 3-2007 đã đi vào ổn định và những lo ngại về sự sụp đổ của thị trường đã giảm đi. Đến tháng 9-2007, tổng giá trị thị trường chứng khoán vượt mức 22 tỉ USD, tương đương 32,4% GDP. Lợi nhuận của các công ty niêm yết đã tăng rất nhanh./.