Nỗ lực ở đơn vị quyết thắng

Phùng Ngọc Bảo
11:20, ngày 23-03-2010

Tặng giấy khen Công an phường 9 quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh đạt danh hiệu Đơn vị trong sạch, vững mạnh - Ảnh: PV

TCCS - Trên một địa bàn phức tạp, với biên chế 23 cán bộ chiến sĩ, Công an phường 9, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây luôn luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời trấn áp các loại tội phạm; kiểm soát, truy quét các tệ nạn xã hội; xây dựng tốt các cơ sở bí mật trong dân. Năm 2008, đơn vị được đón nhận danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" của Công an Thành phố Hồ Chí Minh tặng.

Phường 9 là phường trung tâm thuộc địa bàn phức tạp của Quận 5, nơi hội tụ của khách thập phương trong nước, quốc tế, đồng thời có lượng công dân tạm trú đông, có nhiều cơ sở hoạt động tôn giáo, thêm vào đó là số lượng lớn sinh viên nội trú người từ các tỉnh và người nước ngoài.

Để giữ vững an ninh trật tự của địa bàn trọng điểm trên, công an phường 9 xác định, việc bổ sung cập nhật hồ sơ điều tra cơ bản là nhiệm vụ then chốt, qua điều tra đã xây dựng được nhiều kế hoạch đưa vào triển khai đạt hiệu quả tốt. Mạng lưới cơ sở bí mật trong dân ngày càng được củng cố, năm 2008, các cơ sở đã cung cấp được 250 tin, trong đó 153 tin có giá trị. Duy trì tốt phong trào nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, thường xuyên duy trì hoạt động của 11 tổ với 198 thành viên xe ôm, bốc xếp tại các khu vực trung tâm, chợ. Hằng tháng đều tổ chức sinh hoạt với các tổ trưởng, thông báo tình hình hoạt động của bọn tội phạm, đánh giá kết quả hoạt động giữ gìn an ninh trật tự từng tổ và đề ra nhiệm vụ phải thực hiện trong tháng tới.

Chủ động phối hợp với Quản lý thị trường thành phố, Cảnh sát điều tra về quản lý kinh tế kiểm tra đột xuất các của hàng kinh doanh có dấu hiệu buôn lậu, thu giữ tang vật và xử lý hành chính.

Đối với các phạm pháp hình sự, đã phá án kịp thời, chuyển cho các cơ quan chức năng truy tố với tỷ lệ cao (năm 2008 trên địa bàn xảy ra 29 vụ, giảm 4 vụ so với năm 2007, phá án được 23 vụ). Riêng tội phạm ma túy, cứ vào đầu năm, công an phường tiến hành rà soát lên danh sách các đối tượng có nguy cơ nghiện cao, tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia quản lý giáo dục. Những đối tượng qua giáo dục tại địa phương không tiến bộ, đơn vị xử lý theo Nghị định số 135/CP đưa vào cơ sở chữa bệnh. Năm 2008, đơn vị đã đón 31 đối tượng từ các trường cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng, cảnh sát khu vực phối hợp các đơn vị chức năng xét nghiệm nhanh kiểm tra để các đối tượng này tránh nghiện lại.

Hằng đêm, từ 19 giờ đến 22 giờ, đơn vị phân công lực lượng chốt tại các công viên, tổ chức tuần tra kiểm soát các đường gần công viên, không để các đối tượng liên quan đến nghiện hút, mại dâm hoạt động. Các tệ nạn xã hội khác như: vụ việc hình sự nhỏ, gây mất trật tự nơi công cộng, cờ bạc, ăn xin... cảnh sát khu vực thường xuyên bám sát địa bàn nên đã giảm về số lượng qua hàng năm. Những vụ án lớn, đơn vị đều phối hợp với cấp trên tập trung phá án.

Trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, Ban Chỉ huy công an phường thường xuyên nhắc nhở, quán triệt Luật cư trú cho cảnh sát khu vực. Nhờ vậy, các cán bộ chiến sĩ thực hiện tốt công tác giải quyết xác nhận hộ khẩu, tạm trú, lưu trú cho dân. Hằng quý, cảnh sát khu vực đều tổ chức kiểm tra nhân khẩu định kỳ. Trong năm 2008, kiểm tra hộ khẩu đột xuất 480 lượt hộ, phát hiện 140 hộ với 237 nhân khẩu vi phạm lưu trú không khai báo. Công tác quản lý nhân khẩu được củng cố, đối chiếu, kiểm danh kiểm diện thường xuyên 2.949 hộ, 16.119 nhân khẩu.

Chấp hành nghiêm túc rà soát, đánh giá tình hình, mức độ phức tạp trong khu vực để phân loại ô khu vực - công an phường theo điều lệnh mới đúng với thực tế tình hình địa bàn. Kết quả thẩm định của Công an quận và các phòng nghiệp vụ Công an thành phố đã xác định địa bàn phường có ba ô khu vực loại I, năm ô khu vực loại II, một ô loại III.

Thường xuyên nhắc nhở nhân dân, các hộ kinh doanh về an toàn cháy nổ. Phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận 8, Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra định kỳ về lực lượng chữa cháy tại chỗ, phương án chữa cháy của các khu trung tâm thương mại, chung cư lớn. Nhờ vậy, năm 2007 chỉ xảy ra 2 vụ cháy nhỏ, năm 2008 không để xảy ra vụ cháy nào.

Vào các tối cuối tuần và các ngày lễ, công an phường phối hợp với lực lượng dân quân, dân phòng chuyên trách tổ chức chốt tại các khu vực trọng điểm trong phường kiểm tra, giải tán số đối tượng tụ tập nhằm tránh gây mất an ninh, đua xe trái phép bên cạnh với việc cùng các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động quần chúng không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được triển khai tốt theo kế hoạch, phong trào thi đua do Ban Chỉ huy Công an quận tổ chức về hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Thường xuyên chấn chỉnh về tinh thần, thái độ của cán bộ chiến sĩ khi tiếp xúc với dân, tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết mọi giấy tờ khi được dân yêu cầu. Định kỳ Ban Chỉ huy Công an phường báo cáo tình hình và kết quả công tác để nhân dân và các ban ngành đoàn thể tham gia đóng góp ý kiến nhằm góp phần xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh.

Học tập và thực hiện chấm điểm thi đua 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, hàng tháng đơn vị đều tổ chức bình bầu thi đua theo thang điểm. Đơn vị thường xuyên triển khai, chương trình hành động và quán triệt luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, luật cư trú và các nghị định có liên quan cho toàn thể cán bộ chiến sĩ.

Ban Chỉ huy Công an phường đã duy trì chế độ điểm danh đầu giờ, giao ban mỗi buổi sáng qua đó nắm bắt, xử lý kịp thời những vụ việc xảy ra trên địa bàn đồng thời quản lý về giờ giấc làm việc, kịp thời nhắc nhở uốn nắn những lệch lạc thiếu sót của cán bộ chiến sĩ.

Bên cạnh nỗ lực phấn đấu của tập thể, cá nhân cán bộ chiến sĩ công an phường 9 cũng còn một số khiếm khuyết.

Cụ thể là, trong điều tra cơ bản, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa xác định đây là công tác thường xuyên liên tục nên việc tiếp tục thu thập tin tức tài liệu chưa thực hiện nghiêm túc, chưa xem là căn cứ để đề ra các kế hoạch chuyển hóa địa bàn. Công tác xây dựng và sử dụng mạng lưới bí mật đã có nhiều cố gắng, thanh loại một số cơ sở bí mật không tác dụng và xây dựng bổ sung. Tuy nhiên, công tác sinh hoạt phân công nhiệm vụ cho các cơ sở bí mật chưa thực hiện đúng quy trình, nhiệm vụ giao không rõ ràng cụ thể, tin tức thu thập được không báo cáo kịp thời để Ban Chỉ huy Công an phường chỉ đạo xử lý.

Một số cán bộ, chiến sỹ khi tiếp xúc với dân có thái độ tác phong chưa đúng mực, thiếu kiềm chế, làm ảnh hưởng tới công vụ và quan hệ.

Từ thực tiễn và kết quả đạt được trong thời gian qua, Ban Chỉ huy Công an phường 9 đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau:

Một là, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Công an phường nhất thiết phải có sự ủng hộ của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường trong việc chỉ đạo, chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, hỗ trợ kinh phí cho đơn vị để phục vụ công tác, kịp thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tham gia phối hợp cùng lực lượng công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Hai là, cấp ủy và Ban Chỉ huy đơn vị luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho đảng viên - cán bộ, chiến sĩ. Từ đó ý thức trách nhiệm của từng đồng chí được nâng cao, nhiệt tình trong công việc, đoàn kết nội bộ chặt chẽ... góp phần hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả cao của đơn vị.

Ba là, lấy dân làm gốc. Thông qua một số gia đình, cá nhân (nhất là đội viên tổ xe ôm) làm cơ sở bí mật cung cấp kịp thời nhiều nguồn tin quý báu giúp cho công an ngăn chặn, phá án nhanh. Đối với những đối tượng được tái hòa nhập cộng đồng, công an phường bên cạnh việc giám sát để không trở lại con đường cũ đã tạo điều kiện, tìm việc làm cho họ. Qua những công tác trên, phường đã giảm nhiều đối tượng phạm pháp.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ, toàn diện các ban, ngành. Việc phối hợp với các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường thành phố, các Đội cảnh sát điều tra Công an thành phố, lực lượng dân quân dân phòng chuyên trách của Phường... đã góp phần giúp Công an phường hoàn thành nhanh, nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Năm là, thường xuyên tuyên truyền sâu, rộng tại các khu phố. Trong các buổi họp tổ dân phố, cảnh sát khu vực quản lý địa bàn tham gia họp cùng ban điều hành tổ dân phố với dân. Ngoài việc báo cáo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cảnh sát khu vực còn hướng dẫn cho dân cảnh giác những thủ đoạn gây rối an ninh, báo cáo kịp thời với công an khi phát hiện những vụ việc buôn bán phi pháp, đánh bạc và ngay cả có những dấu hiệu khả nghi./.