Đôi điều cảm nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PGS, TS Vũ Văn Hà
Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

TCCS - Ngày 9-6-2012 (cách đây 12 năm), nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2012) và 82 năm Ngày Tạp chí Cộng sản xuất bản số đầu tiên (5-8-1930 - 5-8-2012), Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, đã về thăm, làm việc với cán bộ, phóng viên và biên tập viên của Tạp chí Cộng sản. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tâm sự, ghi nhận kết quả và căn dặn cán bộ Tạp chí Cộng sản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các thế hệ cán bộ Tạp chí Cộng sản tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai_Ảnh: Tư liệu TCCS

Những điều mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dặn dò, chỉ bảo, định hướng, tôi đã lắng nghe và thấm vào trong mình rất tự nhiên. Thời điểm đó, mặc dù bản thân tôi đã làm nghề báo hàng chục năm, nhưng chuyển về Tạp chí Cộng sản mới được hơn một năm nên dẫu sao cũng còn không ít điều và việc phải “học”, phải tìm hiểu. Một trong những điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn làm tôi hiểu rõ hơn nhiệm vụ của mình, cho tôi quyết tâm và định hướng phấn đấu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tạp chí và qua đó tự mình trưởng thành, tạo nền tảng cho tôi tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực lý luận chính trị cho đến ngày nay, đó là: Tạp chí Cộng sản là Tạp chí lý luận và chính trị… Lý luận vốn đã khó, lý luận chính trị lại càng khó. Đây là lý luận chính trị, chứ không phải lý luận kinh viện, lý luận học thuật; lý luận gắn với đường lối chính trị, rất nhuần nhuyễn giữa lý luận và chính trị… Xin các đồng chí lưu ý, sức hấp dẫn của Tạp chí Cộng sản không phải ở chỗ đưa tin về chuyện thường ngày, mà ở tính lý luận sâu sắc, ở sức thuyết phục, tính đúng đắn, khoa học của mỗi luận điểm, mỗi bài viết. Tính chính trị, tính lý luận là linh hồn của Tạp chí, nghĩa là đưa đường lối của Đảng vào cuộc sống một cách có lý luận và sinh động. Những lời chỉ bảo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tôi hiểu và có nhiều định hướng hơn trong đặt bài và sau này là duyệt bài, viết bài cho Tạp chí, góp phần ngày càng khẳng định bản sắc của một tạp chí lý luận chính trị hàng đầu ở Việt Nam. Thực ra không phải ngay từ đầu tôi cũng như nhiều cộng tác viên phân biệt rõ, hiểu rõ đặc thù bài viết đăng trên Tạp chí Cộng sản. Mặc dù đã có những cố gắng, nhưng bản thân tôi thấy cần phấn đấu hơn nữa để có thể tiếp tục thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tạp chí phải tiếp tục nâng cao hơn nữa cả về tính lý luận, tính chính trị, tính chiến đấu; cả về chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm.

Một kỷ niệm khác khiến tôi không thể quên, đó là khi tôi về công tác tại Tạp chí Cộng sản năm 2010, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang thực hiện trọng trách Chủ tịch Quốc hội. Năm 2011, Đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Công việc của người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng vô cùng bận rộn, nhưng Đồng chí luôn quan tâm đến Tạp chí Cộng sản. Hằng năm, vào những dịp lễ, ngày nghỉ, Đồng chí rất ít tiếp khách, nhưng với Tạp chí Cộng sản, Đồng chí vẫn luôn dành tình cảm thân thiết như “người nhà” mỗi khi chúng tôi qua thăm Đồng chí cùng gia đình. Tôi rất ấn tượng về sự giản dị, hòa đồng và thân tình của Đồng chí. Khi anh em Tạp chí đến thăm nhà, Đồng chí đi pha nước, thậm chí nhường ghế ngồi cho các cán bộ trong đoàn. Tôi cảm nhận như người cha, người chú trong gia đình. Và đặc biệt trong câu chuyện, Đồng chí hỏi từng người về gia đình, con cháu. Một điều “rất lạ” nhưng là “rất bình thường” ở Đồng chí, đó là không nhận bất kỳ quà cáp gì, ngoài cuốn Tạp chí Cộng sản số đăng mới nhất. Quả thực hiếm có và cảm phục!

Điều quý giá hơn nữa khi người con gái cả Nguyễn Thị Kim Ngọc hiện là Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, tiếp nối đức tính khiêm nhường, giản dị, mẫu mực của Đồng chí, đang từng ngày cống hiến vì sự nghiệp phát triển lý luận của Đảng. Chị là người có năng lực, trách nhiệm. Nhiều người nghĩ rằng, chị sẽ nhận được rất nhiều sự ưu ái, song khi còn là cán bộ thuộc bộ phận tôi quản lý, chị luôn ý thức tự trau dồi bản thân, phấn đấu vươn lên trong chuyên môn, nghiệp vụ, không dựa dẫm, ỷ lại. Và thực sự ấn tượng và ngạc nhiên, khi mà nhiều đồng chí lãnh đạo luôn lo lắng cho con cái, cất nhắc “chỗ này, chỗ khác”, tuy nhiên Đồng chí không khi nào làm điều gì tác động để con cái được chú ý. Đồng chí luôn là con người giản dị, khiêm tốn nhưng thực sự cao cả, thanh liêm.

***

Cảm nhận về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người có ý kiến nhất trí rằng, với trọng trách người đứng đầu Đảng, Đồng chí đã cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Và cũng chính từ thực tiễn phong phú với trí tuệ sâu sắc, Đồng chí đã có những tổng kết, sáng tạo góp phần phát triển lý luận về đường lối đổi mới của Đảng trong gần 40 năm qua. Tôi xin được nói cảm nhận của tôi - ở khía cạnh con người. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản chân chính. Đồng chí xem cống hiến cho Đảng, cho đất nước là nghĩa vụ thiêng liêng, không màng chức tước, tiền tài. Là một con người mẫu mực về đạo đức, phong cách sống và làm việc, Đồng chí đã thực sự sống như câu châm ngôn: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người./.