Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế

TS. ĐỖ TRỌNG HƯNG
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa
22:50, ngày 25-07-2020

TCCS - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhưng nhờ quyết liệt, khoa học, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo, Thanh Hóa đã trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để cho ý kiến về Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045_Ảnh: TTXVN

Tỉnh Thanh Hóa có diện tích tự nhiên 11.120km2 (đứng thứ năm cả nước), dân số trên 3,64 triệu người (đứng thứ ba cả nước); có 27 huyện, thị xã, thành phố (2 thành phố, 1 thị xã và 24 huyện), 559 đơn vị hành chính cấp xã, với 496 xã, 34 phường, 29 thị trấn (trước khi sáp nhập, có 635 đơn vị), 4.393 thôn, bản, tổ dân phố (trước khi sáp nhập, có 5.971 đơn vị). Đảng bộ tỉnh có 31 đảng bộ trực thuộc (27 đảng bộ huyện, thị, thành phố và 4 đảng bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc); 1.727 tổ chức cơ sở đảng, với 228.782 đảng viên; là Đảng bộ lớn, có số đảng viên đông thứ hai cả nước, sau Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Xác định việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong đổi mới hệ thống chính trị thời kỳ mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 73-KH/TU, ngày 30-1-2018, để triển khai thực hiện. Đến nay, sau hơn hai năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy theo Quy định số 04-QĐi/TW, ngày 25-7-2018, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, “Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy”. Theo đó, đã giảm từ 32 đầu mối, đơn vị trực thuộc các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy xuống còn 25 đầu mối (giảm 7 đầu mối); số lãnh đạo cấp ban giảm 4; số lãnh đạo cấp phòng giảm 3 (đến năm 2020, giảm đúng số lượng theo Quy định số 04-QĐi/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng). Hoàn thành việc rà soát, sắp xếp lại các khoa và tương đương của Trường Chính trị tỉnh theo Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13-11-2018, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, cụ thể là, các đơn vị trực thuộc Trường Chính trị tỉnh giảm từ 7 đầu mối xuống còn 5 đầu mối; số lãnh đạo khoa, phòng trực thuộc giảm 8 (2 cấp trưởng, 6 cấp phó). Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Kết luận số 1186-KL/TU, ngày 3-1-2020, về hợp nhất Đảng bộ Khối Doanh nghiệp và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thành Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, và sẽ thực hiện việc hợp nhất đó trong Quý I - 2020. Tiến hành chuyển giao Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức từ trực thuộc Tỉnh ủy về Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; giải thể Đảng bộ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, chuyển toàn bộ đảng viên về Đảng bộ Công an tỉnh; chuyển giao Đảng bộ Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung về trực thuộc Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường; chuyển giao 27 tổ chức đảng chi cục thuế cấp huyện về trực thuộc Đảng ủy Cục Thuế tỉnh; và giải thể 27/27 công đoàn ngành giáo dục cấp huyện.

Trên cơ sở các quy định của Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương, các sở của tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh đã đổi tên, sáp nhập các đơn vị trực thuộc. Theo đó, giảm 11 phòng và 3 chi cục, trong đó Sở Nội vụ giảm 2 phòng; Sở Giáo dục và Đào tạo giảm 1 phòng; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính từ Sở Tư pháp và hợp nhất với Phòng Nội chính; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giảm 1 phòng và 1 chi cục; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 3 phòng, 2 chi cục; Thanh tra tỉnh giảm 1 phòng; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh giảm 2 phòng. Các sở, ngành cấp tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện đã sắp xếp lại và giảm được 117 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập (so với năm 2015). Cụ thể, thành lập 5 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trên cơ sở tổ chức lại 15 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 10 đơn vị theo tinh thần Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, của Chính phủ, về quản lý dự án đầu tư xây dựng; giải thể Trường Cao đẳng Thể dục - thể thao Thanh Hóa, giảm 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện sắp xếp trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề, trường trung cấp nghề trực thuộc ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (giảm 24 đơn vị). Trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại 7 đơn vị; giải thể, sáp nhập các trường học trên địa bàn, theo đó, so với năm 2015, giảm 76 trường (1 trường mầm non, 58 trường tiểu học, 42 trường trung học cơ sở và tăng 38 trường liên cấp; giải thể 13 trường trung học phổ thông); đồng thời, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, truyền thanh - truyền hình, giảm từ 64 đầu mối xuống còn 27 đầu mối.

Việc tổ chức thực hiện mô hình thí điểm, nhất thể hóa, kiêm nhiệm một số chức danh được quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu xây dựng Đề án hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, để thực hiện khi có điều kiện; ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 6-3-2018, về lãnh đạo tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đến nay, có 17/27 huyện, thị xã, thành phố bố trí đồng chí thường vụ cấp ủy, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Công văn số 879-CV/TU, ngày 14-6-2018, chỉ đạo bố trí trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; đến nay, có 27/27 huyện, thị xã, thành phố bố trí trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Việc thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã và nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ với chức danh trưởng thôn được tập trung chỉ đạo; đến nay, đã có 18/27 đơn vị cấp huyện, 423/559 đơn vị cấp xã, 2.225/4.393 thôn, tổ dân phố thực hiện mô hình này. Ngoài ra, có 29/559 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã; 22/27 huyện, thị xã, thành phố và 421/559 xã, phường, thị trấn (chiếm 75%) bố trí 1 trong 3 chức danh chủ chốt không phải là người địa phương.

Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và sáp nhập các thôn, tổ dân phố được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Là tỉnh có số đơn vị hành chính lớn, trong năm 2018, Thanh Hóa đã tiến hành sáp nhập thôn, tổ dân phố, tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và tiến tới sáp nhập các huyện khi có đủ điều kiện. Toàn tỉnh đã giảm từ 5.971 thôn, tổ dân phố xuống còn 4.393 thôn, tổ dân phố; theo đó, giảm 1.578 thôn, tổ dân phố, tương ứng với giảm 9.468 cán bộ không chuyên trách. Năm 2019, cùng với tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa là một trong hai địa phương đầu tiên trong cả nước trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đến cuối tháng 11-2019, tỉnh thực hiện xong việc sáp nhập 143 đơn vị hành chính cấp xã thành 67 đơn vị (giảm 76 đơn vị); các đơn vị hành chính cấp xã mới của tỉnh đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1-12-2019. Toàn tỉnh cũng đã sắp xếp, bố trí lại người hoạt động bán chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; theo đó, trong số người này, giảm được 5.560 người ở cấp xã và 13.520 người ở thôn, tổ dân phố.

Việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015, của Bộ Chính trị  khóa XII, về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, được thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo quản lý chặt chẽ tổng biên chế được giao, kiên quyết không để tăng biên chế. Đối với khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tổng biên chế là 2.373 biên chế (không tính biên chế của Liên đoàn Lao động tỉnh). Tổng biên chế này được quản lý chặt chẽ, không tăng và vẫn còn chỉ tiêu dự phòng để thực hiện luân chuyển, điều động. Đối với khối cơ quan nhà nước, từ năm 2015 đến nay, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp cơ bản thực hiện đúng chỉ tiêu biên chế được giao. Tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp và hợp đồng lao động được giao năm 2015 là 64.933 người, năm 2019 là 61.932 người (không tính 3.057 biên chế giáo viên mầm non được Bộ Nội vụ chấp thuận bổ sung năm 2019), giảm 3.001 người. Việc xây dựng, phân bổ và sử dụng biên chế đúng nguyên tắc, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Tính đến ngày 30-6-2019, toàn tỉnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20-11-2014, của Chính phủ, về chính sách tinh giản biên chế, được 1.383 người (88 công chức, 1.295 viên chức); từ ngày 30-6-2019 đến ngày 31-12-2019, tinh giản thêm được 52 người (24 công chức, 28 viên chức). Đến nay, có 429 người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chuyển sang cơ chế tự chủ.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, ngày 6-3-2020_Ảnh: baothanhhoa.vn

Qua triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, đã giảm đáng kể chi ngân sách nhà nước trên địa bàn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 398-KL/TU, ngày 7-5-2018, về thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập của tỉnh giai đoạn 2018 - 2020; theo đó, ngân sách cấp cho các bệnh viện giảm từ 420 tỷ đồng năm 2017 xuống còn 268 tỷ đồng năm 2020 (giảm 152 tỷ đồng). Theo lộ trình, sau năm 2020, khoảng gần 6.000 viên chức các bệnh viện sẽ không còn trong biên chế, vì thực hiện cơ chế tự chủ (trừ các bệnh viện ở các huyện miền núi và các bệnh viện có tính chất đặc thù). Kinh phí giảm hằng năm do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, nhập thôn, tổ dân phố và giảm số người làm việc theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, của Chính phủ, về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố là 463,7 tỷ đồng, trong đó: kinh phí giảm do nhập xã là 212,3 tỷ đồng; kinh phí giảm do nhập thôn, tổ dân phố là 107,9 tỷ đồng; kinh phí giảm do thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và đưa công an chính quy về xã là 143,5 tỷ đồng.

Nhờ sự quyết liệt, đồng bộ, khoa học, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và gần năm năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước được tăng cường, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nổi bật là, kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 12,5%, gấp 1,54 lần so với giai đoạn 2011 - 2015; trong đó, GRDP năm 2019 đạt 17,15%, thuộc nhóm số ít tỉnh có tốc độ tăng GRDP cao nhất cả nước. Năm 2020, quy mô GRDP ước đạt 133.816 tỷ đồng, gấp 1,8 lần năm 2015, đứng thứ tám cả nước, cao nhất khu vực Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.670 USD, gấp 1,9 lần năm 2015. Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán và tăng trưởng cao; giai đoạn 2016 - 2020, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 106.032 tỷ đồng, tốc độ tăng thu bình quân hằng năm ước đạt 18,1%; năm 2020 ước đạt 28.967 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015, đứng thứ mười một cả nước.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước phát triển. Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao; đến nay, có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã và 917 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu đến năm 2020 và là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường theo hướng đồng bộ, hiện đại; đã khởi công xây dựng và hoàn thành nhiều dự án lớn; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được chăm lo, đời sống nhân dân được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,27%. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền được củng cố.

*

Từ thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và thực hiện tinh giản biên chế. Các cấp, các ngành, trước hết là người đứng đầu phải xác định đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và thực hiện tinh giản biên chế là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị. 

Thứ hai, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và thực hiện tinh giản biên chế trong bối cảnh hiện nay là phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, bảo đảm bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện sẽ tác động đến nhiều đối tượng, liên quan trực tiếp đến con người, đến đội ngũ cán bộ; vì vậy, phải tiến hành từng bước theo lộ trình cụ thể, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích, mà cần phải làm đến đâu, chắc đến đó; vừa phải nỗ lực thực hiện cho được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vừa phải giữ vững ổn định tình hình tại các địa phương, đơn vị.

Thứ ba, để thực hiện được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, các cấp, các ngành, các địa phương cần phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế để tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ tư, bên cạnh việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, kiên quyết không bố trí công tác đối với những cán bộ năng lực yếu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm,... Đồng thời, cần quan tâm giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư, hoặc do thực hiện tinh giản biên chế. Thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp, có phẩm chất, năng lực, trình độ, dám nghĩ, dám làm, có trách nhiệm cao đối với sự phát triển của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ năm, huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và thực hiện tinh giản biên chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, năm 2020 và những năm tiếp theo, tỉnh Thanh Hóa xác định tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 73-KH/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hoàn thành việc rà soát các quy định liên quan đến tổ chức bộ máy thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm thực hiện nguyên tắc một cơ quan, tổ chức làm nhiều việc nhưng một việc chỉ giao cho một cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; thực hiện phân cấp mạnh mẽ, hợp lý giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các sở, ngành, giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành với chính quyền địa phương. Sửa đổi, bổ sung các quy định về phân bổ ngân sách, chi thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh theo hướng gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra.

Hai là, xây dựng Phương án kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các ban, sở, ngành, trên cơ sở đó đề xuất sáp nhập, hợp nhất các phòng, đơn vị trực thuộc có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Nghiên cứu sắp xếp, giảm các tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận giúp việc chuyên trách; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, giảm số lượng cấp phó, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị và quy định của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Đề án sáp nhập, tăng quy mô đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở nơi có điều kiện, theo tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW,
ngày 24-12-2018, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã”.

Ba là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 19-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; khuyến khích các cơ quan, đơn vị đặt mục tiêu giảm mạnh về đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập. Giải quyết dứt điểm số lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính), bảo đảm đến năm 2021 cơ bản chấm dứt tình trạng hợp đồng lao động sai quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng Phương án chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ngành, lĩnh vực, thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần, đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính, giảm chi từ ngân sách nhà nước, bảo đảm các chỉ tiêu đề ra.

Bốn là, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 14-KH/TU, ngày 7-4-2016, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, trên cơ sở đó cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và xây dựng lộ trình thực hiện tinh giản biên chế, giảm số lượng cấp phó tại cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của tỉnh.

Năm là, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức, đình chỉ chức vụ, khen thưởng, kỷ luật... đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý, bảo đảm đúng quy định của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn tại địa phương, chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 2021  - 2026. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, ngày 5-12-2017, của Chính phủ, về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; ban hành kế hoạch thực hiện để thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan đảng, nhà nước của tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ./.