TCCS - Năm năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực

Thông qua các hình thức phong phú, thiết thực, sinh động, các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, có hệ thống các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, đặc biệt là các chuyên đề hàng năm theo chỉ đạo của Trung ương. Trong 5 năm qua, vào các dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô đã có hàng ngàn tấm gương tiêu biểu, gương “Người tốt việc tốt” được phát hiện, biểu dương có tính thuyết phục, chân thực. Đó thật sự là những “bông hoa đẹp” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô,như thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung giải quyết các vụ, việc tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, sáng tạo, sáng kiến trong sản xuất - kinh doanh; công tác từ thiện, xóa đói, giảm nghèo; những việc làm tốt trong các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đời sống của một bộ phận nhân dân trên địa bàn Thủ đô gặp nhiều khó khăn, với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Thủ đô cùng chung tay đẩy lùi và khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Toàn thành phố đã đồng lòng, chung sức thực hiện có kết quả Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31 của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đã có hàng trăm, hàng ngàn tấm lòng thơm thảo, nhân ái, nhiều hoạt động, việc làm chan chứa nghĩa tình, yêu thương với tinh thần “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng” được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ở Hà Nội... cùng chung tay ủng hộ bằng cả vật chất, tinh thần, tiền bạc, trí tuệ… giúp người yếu thế, dân nghèo, người cơ nhỡ vượt qua “cơn bão” dịch, cùng đất nước tích cực phòng, chống đẩy lùi COVID-19. Trên khắp các địa bàn dân cư từ nông thôn, tới thành thị, từ trẻ em đến người già đều lan tỏa những tình cảm yêu thương, ấm áp giúp đỡ lẫn nhau. Trong tình yêu thương, nhân nghĩa đó có những cụ già trăm tuổi đem tiền dành dụm nhiều năm, có những Bà mẹ Việt Nam anh hùng sẵn sàng mang tiền chính sách hằng tháng, có những em nhỏ đập lợn tiết kiệm mua nhu yếu phẩmđể góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh(1)… những tấm lòng nhân ái, thảo thơm ấy là tấm gương vô cùng trân quý, lan tỏa những việc làm tử tế ra khắp cộng đồng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội xây dựng phóng sự tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố; phim tài liệu “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” nhân dịp triển khai các hoạt động tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (01-8-2008 - 01-8-2018), kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã biên soạn, phát hành cuốn sách “Hà Nội - Ngàn hoa dâng Bác” các tập 1, 2, 3, 4, 5 nhằm tuyên truyền những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”, những mô hình, cách làm hay, ghi nhận và động viên cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sỹ Thủ đô tiếp tục hăng hái học tập và làm theo Bác với kết quả ngày càng tốt hơn; tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “Các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt I (2016 - 2018). Cuốn sách là tổng hợp các tác phẩm được chọn lọc qua các đợt phát động, được trao giải của thành phố và Trung ương. Qua đó, mong muốn góp thêm một nét nhấn để ghi nhận và động viên các cơ quan văn hóa, nghệ thuật, báo chí và giới văn nghệ sĩ, các nhà báo trong toàn thành phố làm tốt hơn công tác tuyên truyền, định hướng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet và mạng xã hội, trang thông tin điện tử của các ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên và sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội; chú trọng tuyên truyền cho đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên; xây dựng các cụm thông tin, cổ động, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu, bảng điện tử ở các khu trung tâm, nơi tập trung đông dân cư, các cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố...Các cơ quan truyền thông, báo chí của thành phố, bản tin của các cơ quan, đơn vị tăng thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về kết quả học tập và làm theo tấm gương Bác tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhằm thống nhất cao về tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Nhân rộng mô hình, đề ra giải pháp, xác định khâu đột phá trong triển khai các hoạt động học tập và làm theo Bác ở cơ sở

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng và nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả(2). Một số mô hình hay, cách làm tốt đã trở thành điểm sáng, được nhân rộng, như mô hình câu lạc bộ gia đình văn hóa cho đối tượng các gia đình trẻ tại thị xã Sơn Tây; mô hình cưới tập thể tại các quận, huyện Ứng Hòa, Tây Hồ, Hoàng Mai, Ba Đình; mô hình “Đường có hoa, nhà có số, phố có tên” góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn mới văn minh ở Đan Phượng; xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu ở huyện Thanh Oai...đã thực sự phát huy hiệu quả, tác động sâu rộng đến từng con người, gia đình, cơ quan, đơn vị; những giá trị, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, truyền thống trong gia đình, họ tộc và cộng đồng dân cư được kế thừa và phát huy.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phối hợp, triển khai thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, úng ngập, chia sẻ, giúp đỡ hội viên, những người dân có nhiều khó khăn.Trong giai đoạn 2015 - 2020, thành phố đã huy động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” 182 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” 293 tỷ đồng, “Quỹ cứu trợ” 100 tỷ đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội có các mô hình tiết kiệm, tham gia bảo vệ môi trường, chi hội phụ nữ văn minh trong việc hiếu, hỷ. Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội tổ chức đăng ký học tập và làm theo Bác, thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII), về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, có kế hoạch cá nhân trong đó có nội dung về nhận thức của bản thân, cam kết, biện pháp thực hiện tốt.

Thành đoàn Hà Nội phát động Cuộc thi tìm hiểu 90 năm tác phẩm “Đường kách mệnh” và 70 năm tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” gắn với cuộc thi “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện có hiệu quả mô hình “Điểm trông giữ xe đúng giá hoặc miễn phí”; mô hình “Sổ vàng làm theo lời Bác”; “Công trình thanh niên làm theo lời Bác”; “Nhật ký làm theo lời Bác”; nhân rộng và triển khai các tiêu chí “Chi đoàn làm theo lời Bác”, “Chi đội làm theo lời Bác”; “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; “Đoàn viên làm theo lời Bác” phù hợp với từng khu vực, từng khối đối tượng...

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Cụ thể, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá, cao hơn bình quân chung cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả vượt bậc. Xây dựng nông thôn mới thu được kết quả toàn diện, đứng đầu cả nước về số xã đạt chuẩn, với nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư, nhiều công trình, dự án quy mô lớn, hiện đại được hoàn thành. Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương xã hội được tăng cường. Nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Sự nghiệp văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng; chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến, tiến bộ; các giá trị văn hóa truyền thống ngàn năm văn hiến được gìn giữ và phát huy; tiếp tục dẫn đầu cả nước trong nhiều chỉ tiêu về văn hóa, giáo dục - đào tạo, thể thao thành tích cao; năng lực y tế được nâng lên; chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô từ thành thị đến nông thôn được cải thiện rõ rệt.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới. Truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm trong cấp ủy và tổ chức đảng các cấp được giữ vững và phát huy. Các khâu đột phá được tích cực thực hiện; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh của Thủ đô tiếp tục được củng cố; trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng; phối hợp với các cơ quan Trung ương, hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong nước được đẩy mạnh. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao trong nước, khu vực và quốc tế./.

-----------------

(1) Như cụ Phạm Văn Dong, 81 tuổi, thương binh hạng 3/4 là cựu chiến sỹ bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo, nạn nhân chất độc hóa học da cam/đi-ô-xin, đã đạp xe hơn 20km từ thôn Tiên Đài, xã Vạn Yên lên trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh để trao tặng Quỹ phòng, chống dịch của huyện số tiền 5.000.000 đồng;Mẹ Việt Nam anh hùng Đàm Thị Bảy, 100 tuổi ở thôn 1 Bắc Hiên, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn đã chống gậy ra trụ sở Ủy ban nhân dân xã để ủng hộ 1 triệu đồng; cụ Đào Trọng Diệp, 98 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, là thương binh, cán bộ tiền khởi nghĩa ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì mới đây đã mang tới trụ sở xã ủng hộ 100kg gạo, 10 thùng mì tôm; anh Phạm Đình Đạo, phường Đức Giang quận Long Biên đã ủng hộ 50 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của phường, đặc biệt, con thứ 3 của anh, cháu Phạm Thiên Thu Lương học sinh lớp 4, trường Đoàn Thị Điểm học tinh thần “tương thân tương ái” của bố mẹ, cũng đã xin bố tặng cán bộ, y, bác sĩ Trạm y tế phường Đức Giang với số tiền 4.462.000 đồng mà cháu đã tiết kiệm được; bé Phương Linh, 10 tuổi, ở phường Mỹ Đình 2, học sinh trường Tiểu học Cầu Diễn đã tự làm những chiếc bánh ngọt, bánh nướng để gửi tặng các y, bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu chống dịch COVID-19; bé Nguyễn Ngọc Đức, 9 tuổi, lớp 3A2 trường Tiểu học Bồ Đề, quận Long Biên đập ống heo với số tiền mừng tuổi 5 triệu đồng mua vật liệu và cùng gia đình chung tay làm 2.700 tấm che mặt chắn giọt bắn mang tặng lực lượng phòng, chống dịch COVID-19…

(2) Huyện ủy Phúc Thọ xây dựng kế hoạch Học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học; đổi mới; thiết thực, cụ thể của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, xây dựng trang media trực tuyến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện; xây dựng tiêu chí học và làm theo phong cách làm việc của Bác. Xây dựng tiêu chí học Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII).Quận ủy Tây Hồ tổ chức khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn quận, tổ chức Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác theo từng năm. Quận ủyLong Biên xây dựng Kế hoạch tu dưỡng cá nhân và niêm yết công khai kế hoạch cá nhân của người đứng đầu để cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát; tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi về nội dung thực hiện Chỉ thị. Thị ủy Sơn Tây tổ chức thao giảng chuyên đề toàn khóa và giáo dục truyền thống cách mạng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Huyện ủy Ứng Hòa phát phiếu đăng ký làm theo Bác gắn với thực hiện quy tắc ứng xử của Ủy ban nhân dân thành phố. Quận ủy Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm chủ động xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử. Công an Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi viết, sân khấu hóa tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng cán bộ, chiến sỹ, các đơn vị trực thuộc Công an Thành phố. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức gặp mặt, tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”, tổ chức Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt việc tốt” trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Thủ đô. Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức cuộc thi viết “Học và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức Hội thảo cấp Trường với chủ đề “Đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Báo HàNộimới thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, phát động phong trào thi đua sáng tác, quảng bá về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã tổ chức cuộc tọa đàm đầy ý nghĩa “Học tập và làm theo lời dạy của Bác khi Người về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ (21-12-1954)” và tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ EVN Hà Nội học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm hướng tới phục vụ khách hàng tốt, chất lượng hơn. Câu lạc bộ Thăng Long tổ chức hội thảo học tập và làm theo Bác với nhiều bài tham luận, ý kiến đóng góp thiết thực về giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ