Giảm chi phí từ sản xuất ra thị trường
Đúng là giá bán nhiều mặt hàng trên thị trường những ngày này cho dù đã có phần chững lại song vẫn đứng ở mức khá cao, gần như đã tạo ra một mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, mặt bằng giá mới sẽ được chấp nhận khi yếu tố tạo nên nên mặt bằng này được chứng minh là hợp lý. Thế nhưng, quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa của chúng ta từ nơi kết thúc sản xuất sản phẩm đến khi sản phẩm ra đến thị trường có rất nhiều công đoạn và trong các công đoạn này đã nảy sinh những chi phí bất hợp lý. Những chi phí này nhiều khi cao đến vô lý và trở thành yếu tố quan trọng hình thành mặt bằng giá cao hơn thực tế.
Theo tính toán của các nhà kinh tế, giá sản phẩm hàng hóa từ khi xuất xưởng
đến tay người tiêu dùng đang phải “cõng” quá nhiều khoản chi phí, mà nếu giải
được phép tính quản lý kinh tế ở khu vực này thì những chi phí bất hợp lý và
lãng phí ấy sẽ giảm rất mạnh. Lúc đó, đương nhiên giá thành sản xuất và giá bán
sản phẩm hàng hóa sẽ giảm theo. Đáng tiếc (mà nói đúng hơn là đáng lo ngại) là
thực tế lại không phải như vậy. Một dẫn chứng
điển hình nhưng lại là diễn ra hàng ngày, hàng giờ một cách thông thường nhất
trong nền kinh tế của chúng ta, đó là chuyện con tôm tại Thái Bình cho dù vừa lên lưới là chuyển ngay về Hà Nội thì
nhanh nhất cũng phải rong ruổi 3 tiếng đồng hồ trên đường, chưa kể các thủ tục
giao nhận. Giao thông chậm, thủ tục giao nhận hàng lâu thì chi phí bảo quản tôm
sẽ phải cao hơn và đương nhiên giá bán cuối cùng sẽ tăng thêm trong khi chất lượng
tôm sẽ giảm. Ví dụ này là điển hình nhưng cũng là rất bình thường hàng,
đây chính là hệ quả của hạn chế về cơ sở hạ tầng lưu thông hàng hóa.
Ở khía cạnh khác, nguyên nhân
quan trọng khiến chi
phí đội lên là do chủ quan trực tiếp từ quá trình giao dịch mua bán trên thị
trường. Mô hình liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà
nước) rồi có thể là 5 nhà (thêm nhà ngân hàng) là một mô hình hay được Nhà nước
khuyến khích, hỗ trợ thực hiện. Song, trong thực tế do thiếu sự liên kết và hợp
tác, do thiếu minh bạch trong khi triển khai áp dụng nên nhiều nơi thất bại hoặc
hiệu quả kém.
Có rất nhiều chuyên gia đã lấy ví dụ từ hiện tượng thành công của Liên hiệp
hợp tác xã mua bán Coop Mart của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc liên kết giữa
nhà doanh nghiệp với nông dân - người sản xuất, để làm đối trọng tích cực và hiệu
quả khi phân tích tình trạng giao dịch thiếu sòng phẳng, minh bạch vẫn xảy ra
trên thương trường khiến người nông dân thiệt thòi. Coop Mart có cơ chế rất hiệu
quả trong việc liên kết chặt chẽ, mật thiết và thiện chí với người sản xuất để
từ đó có nguồn cung hàng ổn định và bảo đảm quyền lợi của người nông dân cũng
như sự chia sẻ hợp lý giữa hai bên. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học An
Giang về mô hình nuôi cá ba sa đưa ra những số liệu mà nhìn vào đó sẽ thấy nếu
mối liên kết này không được thắt chặt thì tổng thể sản xuất kinh doanh sẽ nhanh
chóng bị phá vỡ. Theo nghiên cứu này, trong tổng lợi nhuận mà con cá ba sa mang
lại, người nông dân chỉ được hưởng chưa đầy 28%, trong khi doanh nghiệp chế biến
xuất khẩu được gần 70%, còn 2% thuộc về thương lái mua gom.
Như vậy, người sản xuất thì bị ép, nhiều khi phải bán sản phẩm với giá thấp
còn người tiêu dùng luôn luôn bị thiệt hại vì phải mua giá cao trong khi nhà
kinh doanh hưởng mức lợi nhuận quá lớn. Và cũng chính vì quan hệ lỏng lẻo không
chặt chẽ nên không ít lần khi giá cá tăng lên, nguồn cung thiếu, người nông dân
lại lợi dụng thời cơ này để găm hàng đòi tăng giá, bắt bí doanh nghiệp. Cuối
cùng thì khi con cá ra được thị trường thì giá đã quá cao và trong nhiều trường hợp thiết lập mặt bằng giá mới ở
mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, đến hiệu quả kinh doanh và đến
chính nền kinh tế trong đó có cả doanh nghiệp và người nông dân. Nếu giá cá cao
sẽ tạo dây chuyền giá thức ăn chăn nuôi, giá cá giống, giá thuốc thú y sẽ cao
v.v..
Một ví dụ khác tương tự là giá đường ăn xuất xưởng tại các nhà máy chỉ có
17 nghìn đồng/kg trong khi người tiêu dùng phải mua với mức 24 nghìn đồng, thậm
chí cao hơn nữa. Sự chênh lệch giá như thế có nhiều nguyên nhân, trong đó có
chi phí lưu
thông quá cao (kể cả
chi phí hợp lý và chưa hợp lý) và tâm lý ăn xổi - chỉ nhìn thấy mối lợi trước mắt của người tham gia
khâu lưu thông hàng hóa từ mua buôn để bán lẻ mà không thấy được sự quan trọng
của chữ “tín”, của việc tạo được uy tín bền vững trong cộng đồng người tiêu
dùng. Chính vì thế, trên thị trường luôn thấy xảy ra các vụ chụp giật, hay
tranh thủ đầu cơ, ghìm hàng, nâng giá trái phép cùng các hành vi vi phạm pháp
luật khác.
Vấn đề là cần phải tổ chức một cách hiệu quả hành trình của hàng hóa
trong quá trình lưu thông từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng. Hệ thống
phân phối bán lẻ của nước ta khá dày ở mọi địa phương trong nước. Theo số liệu
của Liên minh Hợp tác xã Việt
Thế nhưng tại khu vực nông thôn, yêu cầu này mới chỉ thể hiện một cách tự
phát tại các chợ lẻ, khi người sản xuất nhỏ lẻ mang hàng hóa ra bán trực tiếp tại
chợ. Nhưng cách đó chỉ phù hợp với sản xuất manh mún. Các hợp tác xã nông nghiệp
ở khu vực nông thôn cũng chủ yếu phục vụ đầu vào cho sản xuất như vật tư nông
nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu... chứ ít tham gia vào khâu tiêu thụ kể cả vận
chuyển, sơ chế, tiêu thụ. Với nền kinh tế hàng hóa, phát triển theo thị trường
và đặc biệt có định hướng xã hội chủ nghĩa, cần một cách thức làm ăn lớn có tổng
chỉ huy điều hành một cách cụ thể. Hệ thống siêu thị tại các thành phố và đô thị
hiện nay đang góp phần thực hiện cách làm ăn này.
Tại Hà Nội, hệ thống siêu thị đang đáp ứng được khoảng 20% tổng nhu cầu
tiêu dùng hàng ngày của người dân. Một số siêu thị hoạt động đạt hiệu quả cao
do có mối quan hệ chính thức, ổn định với nguồn cung ứng hàng. Trong một số đợt
thị trường gặp khó khăn, hàng hóa khan hiếm giá cả bấp bênh nhưng các siêu thị
này vẫn cơ bản bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người mua với giá hợp lý, cùng
chia sẻ.
Nhưng nếu cách làm này thiếu sự liên kết thống nhất trong tổng thể chung
thì cũng không duy trì được bền vững. Một đơn vị, một mạng lưới của một siêu thị
khó mà xoay sở tốt nếu “đơn thương độc mã” giữa thị trường. Hình ảnh này được
so sánh với cách thức bán hàng bình ổn giá hiện nay. Chỉ một tỷ lệ nhỏ hàng được
bình ổn giá sẽ lọt thỏm và nhanh chóng mất hút giữa thương trường đầy phức tạp
và sôi động với mặt bằng giá cao hơn nhiều so với giá bình ổn. Và như vậy vấn đề
liên kết, kết hợp chặt chẽ lại được đặt ra. Dân ta đã đúc kết : “buôn có bạn,
bán có phường”. Nhìn vào thực tế, đây thật sự là một kinh nghiệm có tính truyền
thống, kế tục từ đời này sang đời khác. Nhìn ra thế giới cũng thấy rằng cách thức làm ăn tương tự thế cũng được tổ
chức rất chặt chẽ đến mức tưởng như tự nhiên. Các công ty đa quốc gia, các tập
đoàn và mối liên hệ giữa các tập đoàn lớn trên thế giới cũng đều “có bạn, có
phường” một cách chặt chẽ.
Sau 5 tháng vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng cả nước đã tăng 12,07% và Chính
phủ đã phải điều chỉnh tăng mức kiềm chế lạm phát lên 15% cho cả năm nay. Đây là
mục tiêu quá khó, bởi từ nay đến cuối năm, trong 7 tháng còn lại chỉ số này chỉ
còn được phép tăng chưa đầy 3%. Giá cả các nhóm hàng hóa trong rổ tính chỉ số
giá tiêu dùng nếu không giảm hoặc nếu không được kiềm chế mức tăng thì đương
nhiên chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng.
Có thể thấy mạng lưới thương mại hiện nay về tổng thể chưa đủ mạnh để đáp
ứng nhu cầu của xã hội ngày càng có yêu cầu cao hơn, kể cả ở khu vực nông thôn
và thành thị. Hạ tầng thương mại như giao thông, kho chứa, bảo quản, cửa hàng
chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhân lực cho thương mại còn hạn chế, cung
cách quản lý chưa hiện đại, chưa phát huy được thế mạnh của mỗi khâu trong chuỗi
hoạt động từ nơi sản xuất hàng hóa ra đến thị trường. Tất cả các yếu tố này
đang tác động trực tiếp và gián tiếp vào giá thành và giá bán sản phẩm khi ra đến
thị trường. Những yếu tố tăng hợp lý sẽ được chấp nhận và phải chấp nhận như
quy luật nhưng các yếu tố làm tăng giá hàng hóa một cách không đáng có cần phải
được chỉ ra cụ thể và xử lý kiên quyết./.
Đi bộ xuyên Việt - Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng  (17/06/2011)
Văn phòng Quốc hội tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI  (17/06/2011)
Văn phòng Quốc hội tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI  (17/06/2011)
Các bộ, địa phương triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI  (17/06/2011)
Các bộ, địa phương triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI  (17/06/2011)
Việt Nam sẽ hình thành được 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao  (17/06/2011)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm