Tăng cường vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách phát triển kinh tế di sản ở tỉnh Quảng Ninh
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực”, ngày 22-12-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp: Truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị...
Công tác truyền thông chính sách cần bám sát thực tế, tôn trọng thực tế, lấy thực tế làm thước đo, được thực hiện công khai, minh bạch, chủ động, kịp thời hơn, có nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, hiệu quả cao, phù hợp với nội dung tuyên truyền, tình hình, điều kiện và bối cảnh của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào quá trình xây dựng chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách, từ đó thống nhất nhận thức, ý chí và hành động trong triển khai thực hiện, tạo đồng thuận cao trong xã hội.
I. Vai trò báo chí trong truyền thông chính sách
Chính sách là một tập hợp các biện pháp của Nhà nước được lựa chọn, thể chế hóa và bảo đảm thực thi để giải quyết các vấn đề phát triển và quản lý kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước theo mục tiêu kỳ vọng.
Truyền thông là quá trình trao đổi và tương tác thông tin giữa hai hoặc nhiều người với nhau nhằm tăng cường sự hiểu biết và thay đổi nhận thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và thái độ phù hợp với nhu cầu phát triển của cá nhân, của nhóm, của cộng đồng và toàn xã hội.
Truyền thông chính sách là quá trình chia sẻ và tương tác thông tin về một chính sách công cụ thể đến người dân nhằm thu hút người dân và các bên liên quan vào quy trình chính sách, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chúng để đạt được mục tiêu chính sách; tạo nền tảng xây dựng đồng thuận xã hội về chính sách và hình thành văn hoá đối thoại; bảo đảm quyền được biết của công chúng; đồng thời xây dựng môi trường công khai, minh bạch cho việc thảo luận, xây dựng và thực thi chính sách, góp phần xây dựng niềm tin của người dân với chính phủ, củng cố sự ủng hộ và thúc đẩy quá trình thực thi chính sách công.
Truyền thông chính sách là khâu quan trọng của quá trình chính sách và ảnh hưởng rất lớn đến mọi vấn đề của đời sống xã hội và quản lý Nhà nước. Truyền thông chính sách bắt đầu từ khi nhận diện vấn đề chính sách, chứ không phải chỉ đến khi chính sách đã được ban hành; Đó không đơn thuần chỉ là truyền thông điệp chính sách một chiều từ các chủ thể chính sách đến các đối tượng chính sách, mà phải là tổ hợp các hoạt động chia sẻ thông tin về chính sách và quá trình chính sách (cách thức hoạch định, thực thi, đánh giá chính sách...) đến đối tượng chính sách, nhằm thúc đẩy hiểu biết, phản biện, đồng thuận, sự tin cậy và tương tác qua lại, đa chiều giữa các chủ thể chính sách với các đối tượng chính sách liên quan, giúp các bên hiểu biết đầy đủ, kịp thời và tham gia vào quá trình thiết kế, cải thiện chất lượng chính sách và thực thi chính sách công một cách chủ động, tự nguyện và hiệu quả.
Làm tốt công tác truyền thông chính sách là góp phần đưa mọi chính sách đến được với người dân, với tinh thần lấy dân làm gốc, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng; đồng thời, góp phần phản ánh dư luận và sự phản biện về một số nội dung chính sách không phù hợp, giúp các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh, tránh gây bức xúc trong dư luận và nhân dân...; Trên cơ sở đó, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh tổng hợp, hiệu quả cao trong xây dựng, thực hiện các chính sách công.
Theo tinh thần Chỉ thị số 07/CT-TTg, ngày 21-3-2023, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách, truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách.
Với chức năng cung cấp thông tin, cầu nối và phản biện, báo chí không chỉ là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hoá, tư tưởng, mà còn có vai trò quan trọng trong, đảm nhiệm vị trí trung tâm trong truyền thông chính sách nói riêng và trong quá trình hình thành và thực thi, hoàn thiện chính sách nói chung.
Theo Luật Báo chí số 103/2016/QH13, ngày 5-4-2016, Điều 3. Giải thích từ ngữ: Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai xong giai đoạn 1 của Quyết định số 362/QĐ-TTg về việc sắp xếp các cơ quan báo chí với 29/29 bộ ngành; 33/33 tổ chức Trung ương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 31/31 địa phương.
Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có 808 cơ quan báo chí, bao gồm 138 báo và 670 tạp chí; Trong đó, có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực (đang quản lý tất cả 15 cơ quan báo chí) gồm: Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và 127 cơ quan báo, 670 cơ quan tạp chí (trong đó có 327 tạp chí lý luận chính trị và khoa học và 72 tạp chí văn học nghệ thuật). Tổng nhân sự lĩnh vực báo chí là 42.400 người, trong đó báo in và điện tử 24.000 người, với khoảng 17000 người được cấp thẻ nhà báo.
Ngoài ra, cả nước còn có 9.812 đài truyền thanh cấp xã/10.599 xã, phường, thị trấn; có 666 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện/705 huyện, quận, thị xã, thành phố ( trong đó, 595 đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện đã sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao hoặc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện).
Cũng theo Luật Báo chí 2016, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có chức năng là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân.
Báo chí có nhiệm vụ, quyền hạn: Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân; Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước và các dân tộc, tham gia vào sự nghiệp của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.
Về chính trị, bất cứ chế độ nào trên thế giới cũng sử dụng và khai thác triệt để các phương tiện truyền thông đại chúng như là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của các đảng chính trị để truyền bá những thông điệp chính trị, chi phối ý thức, tư tưởng, thuyết phục quần chúng, hướng dẫn nhận thức và hành động cho công chúng nhằm phục vụ, củng cố và duy trì chế độ đó; đồng thời, dùng báo chí như là công cụ tham gia quản lý xã hội, công cụ giám sát cán bộ, đảng viên về đạo đức lối sống.
Về văn hóa - xã hội, báo chí góp phần làm giàu, làm đẹp cho vốn văn hóa dân tộc, giữ gìn, quảng bá và sáng tạo ra nhiều từ mới, thuật ngữ mới, cách viết và cách thể hiện tạo chuẩn ngôn ngữ nói và viết. Báo chí đăng tải các tác phẩm văn học nghệ thuật, khoa học, âm nhạc và các lĩnh vực khác, góp phần nâng cao văn hóa, giải trí, làm cho mọi người ngày càng hiểu nhau, xích lại gần nhau hơn, chia sẻ tâm tư, tình cảm, đồng thời cùng học tập, tiếp thu được nền văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc khác để làm giàu cho văn hóa dân tộc mình. Báo chí có vai trò tiên phong trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; tăng cường truyền bá văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại; xây dựng nền đạo đức mới trên nền tảng đạo lý dân tộc; nâng tầm trí tuệ, tri thức khoa học, công nghệ của mỗi công dân.
Về kinh tế, báo chí góp phần cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về chính sách, môi trường kinh doanh và thị trường hàng hóa (bao gồm thông tin giá cả, sức tiêu thụ, thị hiếu và xu hướng biến đổi thị hiếu tiêu dùng) và các thị trường tài chính (tiền tệ, vốn, giá cả, cổ phiếu, sự vận động của các dòng tài chính), thị trường lao động, vật tư, thiết bị, thị trường công nghệ (chu kỳ công nghệ, sự chuyển giao công nghệ)... góp phần định hướng thị trường, hướng dẫn việc áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, giới thiệu những mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh, phổ biến các kinh nghiệm thành công hay thất bại trong quản lý, kinh doanh và áp dụng công nghệ mới, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội.
Đặc biệt, hoạt động báo chí ảnh hưởng mạnh mẽ đến tạo lập các giá trị xã hội lành mạnh và việc giải quyết các nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước theo yêu cầu phát triển bền vững; tác động vào tư tưởng, tình cảm, tạo ra những nhận thức mới, những định hướng giá trị và thái độ sống tích cực, có trách nhiệm và những quyết sách quan trọng cho cuộc sống; trở thành cầu nối và một yếu tố trong việc quản lý các quá trình kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia và cả từng địa phương…
Thời gian qua, báo chí đã tham gia tích cực vào công tác truyền thông chính sách. Báo chí, một mặt, thực hiện các hoạt động truyền tải thông tin chính sách đến với dân chúng, định hướng, làm tăng nhận thức và đồng thuận xã hội về thực hiện chính sách; Mặt khác, báo chí cũng tạo diễn đàn chính sách, kết nối và thu hút trí tuệ xã hội và nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các đối tượng chính sách vào phản biện chính sách, gia tăng ảnh hưởng tích cực và áp lực xã hội đến yêu cầu và định hướng lựa chọn và hoàn thiện chính sách, góp phần bảo đảm quyền công dân, thúc đẩy công bằng dân và chủ hoá xã hội và nâng cao hiệu quả chung của quá trình chính sách...
Đặc biệt, báo chí giúp thu thập và truyền tải thông tin từ đối tượng chính sách để các chủ thể chính sách hiểu biết tốt hơn các nhu cầu, nguyện vọng, các xu hướng phản ứng của đối tượng chính sách, nhất là trường hợp có quyền lợi vật chất bị ảnh hưởng, trực tiếp và gián tiếp cung cấp cơ hội cho quyền biết, quyền bàn và quyền giám sát của nhân dân, các nhóm cộng đồng xã hội trong điều hành quốc gia, địa phương, hướng tới thay đổi thái độ, hành vi của công dân, cộng đồng, xã hội trong tuân thủ và xây dựng pháp luật, đóng góp vào bảo vệ chủ quyền và phát triển quốc gia, địa phương.
Đồng thời, báo chí còn góp phần giám sát thực hiện, phát hiện vấn đề, bất cập, lợi dụng thẩm quyền trong quá trình chính sách, cung cấp thông tin giúp chủ thể chính sách tự rà soát các phương pháp, công cụ, cách tiếp cận và cách hành xử của mình đối với các vấn đề xã hội, hỗ trợ quá trình cải cách thủ tục hành chính, đổi mới bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ, giúp đưa nhà nước đến gần công chúng hơn, chuyển quá trình chính sách từ độc quyền và một chiều sang thành một quá trình hai chiều, nhà nước đồng hành cùng xã hội (đồng thiết kế chính sách); từ đó, tạo dựng và duy trì sự tin cậy của xã hội đối với Nhà nước và các chủ thể chính sách, hạn chế sự lan rộng và leo thang của chống đối hay bất mãn xã hội.
Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động truyền thông chính sách của báo chí vẫn còn không ít hạn chế: Một số cơ quan báo chí thiếu kế hoạch, thiếu chủ động và chưa bố trí nguồn lực phù hợp (cả nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí) cho công tác truyền thông chính sách; đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm truyền thông chính sách thiếu chuyên trách, chuyên nghiệp; nội dung thông tin chưa đầy đủ, hình thức thông tin còn đơn điệu, chưa hấp dẫn và nhất là chưa tham gia sâu vào khâu phản biện, giám sát và hoàn thiện chính sách...
Theo tinh thần Chỉ thị số 09/CT-TTg, ngày 31-3-2021, của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025, nhiệm vụ trọng tâm của báo chí trong giai đoạn 2021 - 2025 là thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền Trung ương và địa phương; tuyên truyền về bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của ngành, lĩnh vực, địa phương. Đồng thời, tuyên truyền về hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế của đất nước; tuyên truyền khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai, hiểm họa, dịch bệnh cho cộng đồng...
II. Để tăng cường vai trò báo chí trong truyền thông chính sách phát triển kinh tế di sản ở tỉnh Quảng Ninh
Để phát huy vai trò báo chí trong truyền thông chính sách phát triển kinh tế di sản ở Quảng Ninh (viết tắt là truyền thông chính sách di sản) thời gian tới, cần chú ý nhận diện đầy đủ và làm tốt một số vấn đề sau:
Thứ nhất, về phía cơ quan chức năng nhà nước:
Các cơ quan chức năng của tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan TW và với nhau trong quá trình quán triệt, thực hiện và chỉ đạo thực hiện tốt các quy định pháp lý liên quan đến công tác truyền thông chính sách di sản, trọng tâm là việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09-2-2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 407/QĐ-TTg, ngày 30-3-2022, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”.
Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các bộ, ngành, cơ quan để chủ động xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin chính sách phát triển kinh tế di sản trên phạm vi cả nước nói chung và tại địa bàn Quảng Ninh nói riêng; Từ đó, định hướng và tổ chức cung cấp thông tin có hệ thống, chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền thông khác; chủ động, đổi mới việc cung cấp thông tin cho báo chí, thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và nâng cao trách nhiệm giải trình trước các vấn đề và câu hỏi liên quan nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo. Các cổng thông tin điện tử của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần thể hiện rõ vai trò là nơi cung cấp thông tin nguồn và định hướng tuyên truyền chính sách...
Ngoài ra, cần phát triển hạ tầng và thúc đẩy truyền thông chính sách trên nền tảng số; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế để vận dụng linh hoạt, chủ động kết nối, phát triển mạng lưới truyền thông, phù hợp vào hoàn cảnh của Việt Nam và địa phương; sử dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông chính sách.
Chú ý tăng đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, chủ động đấu tranh, bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin...
Thứ hai, về phía các cơ quan báo chí:
Các cơ quan báo chí Trung ương và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần coi trọng nội dung truyền thông chính sách toàn diện về bản thân chính sách và quá trình chính sách; trong đó, nổi bật là thông tin về tổ chức, bộ máy, quy trình, thủ tục, các triết lý, tầm nhìn và các luận cứ, luận chứng, thẩm quyền, trách nhiệm lựa chọn chính sách của các chủ thể chính sách; về ý kiến, các phản ứng chính sách của cộng đồng xã hội và đối tượng chính sách; về giám sát thực hiện, phát hiện vấn đề, bất cập, lợi dụng thẩm quyền và các thông tin liên quan khác để các chủ thể chính sách rà soát các xử lý tốt hơn các ý kiến phản biện xã hội và hoàn thiện thêm về chính sách, cũng như kịp thời định hướng thông tin chính sách.
Báo chí cần chủ động phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách để được cung cấp thông tin về nội dung của dự thảo chính sách một cách chính xác, kịp thời và chính thức; khai thác nguồn tin về chính sách trên các kênh thông tin chính thức khác của cơ quan nhà nước, như trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; trả lời phỏng vấn của người có thẩm quyền đại diện cơ quan nhà nước chủ trì soạn thảo chính sách...
Trong quá trình truyền thông chính sách, có thể có khả năng các cơ quan báo chí xung đột quan điểm với các cơ quan quản lý khác khau; hoặc xuất hiện tình trạng báo chí bảo kê cho các lợi ích nhóm và tình trạng tham nhũng chính sách....; Do vậy, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách và cơ chế hiệu quả trong việc vừa ngăn chặn tình trạng lạm dụng và tham nhũng chính sách, vừa bảo vệ các nhà báo và cơ quan báo không ngại va chạm, có tinh thần dấn thân vì lợi ích cộng đồng và phát triển lành mạnh của xã hội...
Thứ ba, xây dựng kế hoạch và đa dạng hóa, phối hợp hiệu quả các hình thức tuyên truyền chính sách di sản phù hợp:
Hiệu quả và sự thành công của tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế di sản tuỳ thuộc quan trọng vào sự chủ động xây dựng kế hoạch và linh hoạt triển khai hoạt động truyền thông chính sách di sản từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách; xây dựng các tài liệu chuyên đề về chính sách cần truyền thông; biên soạn và thực hiện các quy trình, cẩm nang xử lý thông tin và ứng phó với khủng hoảng truyền thông trên báo chí; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả truyền thông chính sách.
Theo đó, cả các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí đều cần chủ động và phối hợp xây dựng, triển khai đa dạng hoá các chương trình và các thể loại, tác phẩm báo chí, nhất là các thể loại báo chí hiện đại, áp dụng các thành tựu công nghệ thông tin và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động truyền thông chính sách di sản của báo chí...; Coi trọng tổ chức các cuộc thi viết và trao giải thưởng quốc gia và các cấp độ khác về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ di sản và phát triển kinh tế di sản.
Đồng thời, trong truyền thông chính sách di sản cần cân nhắc câu, chữ và diễn đạt ý tứ nội dung sao cho có tính đại chúng, ngắn, mạch lạc và đơn giản, dễ hiểu, dễ nghe, dễ thực hiện, dễ giám sát, kiểm tra, đánh giá, dễ đi vào lòng dân, từ đó, người dân thấm nhuần và tự giác thực hiện chính sách.
Bên cạnh việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi phương thức vận hành, quản lý quy trình sản xuất và phân phối nội dung, các cơ quan báo chí cũng cần chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia nối mạng toàn quốc phục vụ công tác truyền thông chính sách; thường xuyên thực hiện các chương trình chuyên đề, đa dạng thích hợp, kiểu “Hội nghị bàn tròn”, “Diễn đàn khoa học”, “Gặp gỡ hằng tháng, hằng năm” và “Giao lưu”... để tuyên truyền chính sách kinh tế di sản phù hợp cho từng nhóm đối tượng trong xã hội, phù hợp với chủ trương, chính sách và yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước và cảu tỉnh Quảng Ninh trong từng thời kỳ…
Thứ tư, xây dựng văn hóa báo chí lành mạnh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực báo chí về truyền thông chính sách di sản:
Trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, cũng như xây dựng văn hóa báo chí lành mạnh, phối hợp, bảo vệ và tôn vinh đội ngũ các nhà báo chuyên trách tuyên truyền chính sách di sản… không phải là vấn đề mới, nhưng lại luôn mang tính thời sự, tính thực tiễn và đòi hỏi cách nghĩ, cách làm mới.
Theo đó, cơ quan báo chí cần coi trọng bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm công tác truyền thông chính sách di sản phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, hội tụ đẩy đủ các kiến thức và kỹ năng cốt lõi về công chúng và truyền thông; về bối cảnh, sự cần thiết, tính chất, nội dung, mục tiêu và quá trình xây dựng, vận hành và hoàn thiện chính sách, vận động và đánh giá tính đồng bộ và hai mặt của chính sách đến đối tượng chính sách, nhằm hướng tới việc điều chỉnh, phản biện và hài hòa các lợi ích mà chính sách hướng tới.
Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ việc thực thi các chính sách và quy định pháp quy liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ được tiếp cận thông tin, đưa tin và cung cấp thông tin; hài hoà hơn các góc độ thông tin, cân bằng hơn quyền và trách nhiệm của mình đối với bạn đọc và xã hội; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ công tác tuyên truyền và quản lý truyền thông chính sách di sản; mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực trao đổi thông tin, khoa học công nghệ và truyền thông về truyền thông chính sách di sản; đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, bảo đảm chất lượng thông tin truyền tải và thông điệp chuyển giao ra xã hội.
Đồng thời, cần tránh những ngộ nhận và kiểm soát chặt chẽ sự lạm dụng quyền lực của báo chí, nhất là những biểu hiện “lợi ích nhóm”, “bảo kê” ngấm ngầm hoặc công khai dung túng cái sai và tiêu cực; đưa tin một chiều, thiếu khách quan, thiếu chính xác, thâm chí tạo dựng và sử dụng thông tin “rác”, méo mó, xuyên tạc, thông tin chưa được kiểm chứng và nghiệp vụ báo chí để “bắt nạt” hoặc “làm tiền” tiêu cực,, làm mất lòng tin của xã hội vào chính sách di sản.
Việc thiếu kiến thức chuyên môn, hiểu không thấu đáo vấn đề, lại chuộng giật tít, sốc, lạm dụng ngôn từ trong phân tích, chứng minh… không chỉ khiến thông tin làm sai lạc bản chất vấn đề, mà còn có thể gây hoang mang dư luận, bất lợi cho xã hội. Việc đưa tin thất thiệt lại kèm sự bình luận, nhận xét thiếu chính xác không chỉ cho thấy sự yếu kém chuyên môn, mà còn bộc lộ những lỗ hổng đạo đức, dù vô tình hay cố ý, của người viết; nếu không được chấn chỉnh kịp thời sẽ gây tác hại khó lường cho người khác và xã hội.
Thực tế cho thấy, người làm công tác truyền thông chính sách di sản phải có khả năng tham mưu xây dựng các kế hoạch truyền thông bám sát cuộc sống của người dân và doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, phản ánh được ý kiến của đông đảo các nhà khoa học, chính khách và nhân dân trong quá trình xây dựng và ban hành chính sách di sản. Để làm được điều này, đòi hỏi đội ngũ báo chí không chỉ có kỹ năng làm báo thông thường, mà phải có kiến thức về chính trị, chính sách công, có phong cách làm việc sâu sát thực tiễn, gắn bó, đồng hành với người dân và doanh nghiệp và có kỹ năng sáng tạo các sản phẩm truyền thông đa phương tiện để thực hiện thông tin hai chiều giữa người dân và Nhà nước một cách hiệu quả nhất. Viết có trách nhiệm, trung thực, công bằng, cân bằng, không thiên vị và thấu đáo, vì lợi ích xã hội ngày càng trở thành thúc giục nội tâm và phẩm chất hội tụ hàng đầu của các nhà báo, dù đưa tin, bình luận, phản biện hay đưa tin kết hợp bình luận và phản biện, trong cả hiện tại và tương lai, để ngày càng có thêm nhiều tác phẩm hay và những bút danh sống mãi với thời gian.
Cần nhấn mạnh rằng, một nền báo chí lành mạnh và các nhà báo sắc sảo, trung thực, thiện chí và dám “dấn thân”, được bảo vệ tốt và được tôn vinh trong một môi trường pháp lý khuyến khích tự do, dân chủ và trách nhiệm cao trong thông tin, phản biện xã hội…nói chung và về truyền thông chính sách di sản nói riêng chính là điều kiện quyết định cho việc tập hợp và phát huy các sức mạnh trí tuệ và vật chất, vượt qua các sức ép hành chính hay kỹ thuật, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền chính sách nói chung, trong phát triển kinh tế di sản nói riêng cả ở phạm vi quốc gia và địa phương, trong hiện tại và tương lai…/.
--------------------------
(1) Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, 2021
(2) Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019, Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(3) Quyết định 407/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”
(4) Chỉ thị số 07/CT-TTg, ngày 21-3-2023, của Thủ tướng Chính phủ
(5) Quyết định số 1497/QĐ-TTg, ngày 8-11-2018, phê duyệt Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030
(6)https://vietintravel.com/truyen-thong-la-gi-va-suc-manh-cua-truyen-thong-hien-nay/
(7)https://www.quanlynhanuoc.vn/2021/01/05/vai-tro-va-cac-yeu-cau-doi-voi-truyen-thong-chinh-sach/, cập nhật ngày 5-1-2021
Di sản Phật giáo với những đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh  (06/12/2024)
Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát huy giá trị của các di sản văn hóa tỉnh Quảng Ninh  (05/12/2024)
Nhận thức về kinh tế di sản và thực trạng ở Việt Nam  (05/12/2024)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay