TCCS - Quảng Ninh xác định triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên cả ba lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phấn đấu trở thành mô hình mẫu của cả nước về chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội. Để đạt được mục tiêu đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bắt kịp xu thế chuyển đổi số toàn diện là một trong những yếu tố then chốt.

1- Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng phổ biến, mà còn là yêu cầu tất yếu, khách quan chung của sự phát triển. Thực tế, nhiều chuyển biến to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của nhân dân cũng như các mô hình sản xuất kinh tế đang dần được hình thành, trực tiếp thể hiện vai trò và tác động to lớn của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành, nghề hiện nay. Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số giúp cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao. Đối với nhà nước, chuyển đổi số góp phần thay đổi cách thức cung cấp các dịch vụ công cho người dân, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan chính quyền. Để thực hiện được mục tiêu này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đóng một vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng.

Trong thời kỳ chuyển đổi số, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần đáp ứng một số các tiêu chí sau:

Hiểu biết về công nghệ số: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần có kiến thức và hiểu biết về các công nghệ số cơ bản như trí tuệ nhân tạo (AI), big data, Internet of Things (IoT), công nghệ 5G, blockchain,.... Điều này giúp họ nắm bắt được tiềm năng và ứng dụng của công nghệ số trong công việc và quản lý.

Kỹ năng số: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần phát triển kỹ năng số, bao gồm khả năng làm việc với các công cụ và phần mềm số, khả năng xử lý dữ liệu và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, họ cũng cần có khả năng tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin từ các nguồn số hóa.

Tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần phát triển tư duy sáng tạo để đưa ra các giải pháp mới và đột phá trong môi trường số hóa. Họ cũng cần có khả năng thích ứng nhanh chóng với các thay đổi công nghệ và thay đổi trong cách thức làm việc.

Kỹ năng quản lý dự án số: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần có kỹ năng quản lý dự án số để có thể lập kế hoạch, triển khai và theo dõi các dự án liên quan đến chuyển đổi số. Điều này bao gồm khả năng định rõ mục tiêu, phân công công việc, quản lý tài nguyên và đánh giá hiệu quả.

 Sự nhạy bén với xu hướng công nghệ: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần liên tục cập nhật và theo dõi xu hướng công nghệ mới và ứng dụng chúng vào công việc.

2- Nhận thức được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh xác định việc xây dựng nguồn “nhân lực số” là một nhiệm vụ trọng yếu. Mục tiêu đề ra đến năm 2025, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng thành thạo các ứng dụng của chính quyền số, trên 60% dân số có tài khoản thanh toán điện tử và sử dụng thành thạo các dịch vụ đô thị thông minh, 100% người dân có định danh số… Đến năm 2030, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã xử lý công việc trên nền tảng số; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử và sử dụng các dịch vụ số đạt trên 90%...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp áp dụng linh hoạt mô hình chuyển đổi số trong đào tạo, như mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập trung do Trung ương và địa phương tổ chức, các lớp tại chức, đào tạo từ xa… qua đó, tạo điều kiện cho số lượng lớn cán bộ, công chức học tập góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngày càng gắn với việc bố trí sử dụng sau đào tạo, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngày càng gắn liền với điều kiện đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng áp dụng mô hình chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng từ kiến thức tổng hợp, chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước đến đào tạo, bồi dưỡng chương trình tiền công vụ, chương trình quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý cấp phòng. 

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2021 - 2025, tỉnh phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở 6 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và bồi dưỡng cán bộ nguồn cho 200 cán bộ đương nhiệm và quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cử 460 lượt cán bộ đi bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I (trong đó, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức 140 lượt; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn phòng 85 lượt; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra 120 lượt; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo 40 lượt; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận 75 lượt). Với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế sâu rộng, tỉnh đã quan tâm đầu tư kinh phí để tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh, tin học, như bồi dưỡng tiếng Anh cấp độ II, cấp độ III cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; tin học văn phòng, tin học nâng cao cho đội ngũ công chức và viên chức, với tổng số 2.000 lượt (trong đó, ngoại ngữ 500 lượt; tin học 1.500 lượt).

Tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyển đổi số. Phần lớn các cán bộ tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn tỉnh đều còn trẻ, năng động, nhiệt huyết với công việc, có năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác và có phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp tốt để giải thích cho công dân quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức tham gia trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính và cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường cơ bản đáp ứng được theo yêu cầu chung với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, giao tiếp, ứng xử đúng mực với công dân trong thực thi công vụ, tạo được niềm tin và sự thân thiện với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Theo kết quả khảo sát 9 tháng năm 2024, tại các trung tâm hành chính công có tới 99,6% số phiếu đánh giá của người dân, doanh nghiệp đều ghi nhận thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh, phong cách hòa nhã, thân thiện và chất lượng phục vụ tốt.

Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh luôn tiên phong, gương mẫu sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ; nộp hồ sơ trực tuyến khi giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, gia đình đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nhà, người thân cùng hưởng ứng, tham gia.  

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh xây dựng, ban hành chế độ, chính sách đãi ngộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng, như hỗ trợ tài chính cho việc học tập, chế độ lương, thưởng, quy hoạch, bổ nhiệm; ngoài ra còn có chính sách đầu tư nguồn lực, chính sách tài chính cho phát triển giáo dục, đào tạo, kiện toàn hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục nghề nghiệp; chính sách phát triển đội ngũ giáo viên (chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đãi ngộ); chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục… nhằm góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh chuyển đổi số.

Đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong công cuộc chuyển đổi số, đó là nhờ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai thực hiện kịp thời của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, thu hút nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

3- Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh chuyển đổi số, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác chuyển đổi số giai đoạn hiện nay. Tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở về sự cần thiết và mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những khâu đột phá quan trọng, là yếu tố quyết định trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành mô hình mẫu của cả nước về công tác chuyển đổi số.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng công tác tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ; công tác phân công, phân nhiệm; xác định tiến độ thời gian, chất lượng công việc, trách nhiệm người thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Thực hiện đánh giá gắn với công tác thi đua khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, góp phần tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm công vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Thứ ba, triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ưu tiên các đề tài nghiên cứu ứng dụng có kết quả, sản phẩm phù hợp với định hướng xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh; ưu tiên phân bổ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cho chuyển đổi số, chú trọng các nhiệm vụ có kinh phí đối ứng của doanh nghiệp.

Thứ tư, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Cần tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, nhất là đầu tư cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ cho quá trình học tập. Đồng thời, gắn công tác đào tạo, phát triển, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức với việc kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sau đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ năm, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần chủ động học tập, rèn luyện, cập nhật các kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số đề ra, bảo đảm đáp ứng đủ trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, kỹ năng khai thác, quản lý, sử dụng dữ liệu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp vận hành các ứng dụng chính quyền số; triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực, nhiệm vụ chuyên môn; hỗ trợ hướng dẫn, tuyên truyền người dân tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số ở địa phương.

Thứ sáu, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, từng đảng viên và toàn bộ công chức, viên chức về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình, sáng kiến, giải pháp và gương sáng điển hình trong thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về chuyển đổi số tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương./.