TCCSĐT - Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khoá XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, được các cấp ủy, các ngành, đoàn thể và nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng. Nhiều cách làm sáng tạo ở từng cấp ủy, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, hiệu quả; từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Công tác triển khai, tuyên truyền đa dạng, hiệu quả

Sau khi tiếp thu Công văn số 149-CV/TU và Kế hoạch số 19-KH/TU ngày 27-10-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI (sau đây là Chỉ thị 03), Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 32-KH/HU ngày 20-12-2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp đó, Huyện ủy Cao Lãnh ban hành Quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận giúp việc cho cấp ủy huyện gồm 20 đồng chí, do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm Trưởng bộ phận; tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch của Huyện ủy đến các đồng chí cấp ủy huyện, bí thư chi bộ, đảng bộ cơ sở, cán bộ chủ chốt xã, thị trấn và ngành; chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở cấp mình.

Công tác tuyên truyền được tiến hành bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo được sự đồng thuận trong toàn đảng và nhân dân. Nhiều cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị có hình thức triển khai học tập sáng tạo như: Đài Truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục phát thanh "Học tập và làm theo Bác mỗi ngày"; Hội văn học nghệ thuật phát động các cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thường vụ Huyện đoàn với Hội thi tuyên truyền viên trẻ về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua kịch bản sân khấu hóa, chọn từ những mô hình điển hình, gương người thật, việc thật làm theo Bác của địa phương, đơn vị.

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đưa nội dung học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên với 192 lượt học viên kể chuyện về Bác, 1.295 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận và liên hệ bản thân với 1.696 lượt người dự; Các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã tổ chức 215 lớp triển khai học tập, nghiên cứu các chuyên đề theo hướng dẫn của Tỉnh ủy với 23.336 lượt người dự (trong đó đảng viên tham dự học đạt trên 87%). Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện tổ chức học tập các chuyên đề trong nhân dân thông qua sinh hoạt các hội, đoàn thể và sinh hoạt của tổ nhân dân tự quản cộng đồng được 11.294 cuộc, với 295.198 lượt người dự.

Những kết quả đạt được đáng khích lệ, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền nên đã tạo được phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp ủy đảng, các ngành và nhân dân, đã có nhiều tấm gương, mô hình tiêu biểu như sau:

Một là, các cấp uỷ đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hai là, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức, cơ quan, đoàn thể. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở duy trì thực hiện sinh hoạt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh trong các kỳ họp chi bộ với nhiều hình thức sinh động như: thi tìm hiểu; đăng ký và thực hiện sáng kiến cách làm mới; tổ chức thảo luận các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức nghiên cứu, thảo luận và vận dụng thực hiện “Bộ quy tắc ứng xử” cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng bảng phấn đấu nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý và kế hoạch làm theo của đảng viên.

Ba là, qua quá trình thực hiện đã có nhiều mô hình phù hợp, tiêu biểu, hiệu quả: đoàn thanh niên đăng ký nhận giúp đỡ thoát nghèo bền vững cho 379 hộ thanh niên nghèo theo mô hình 2+1 (2 đoàn viên khá giúp đỡ 1 đoàn viên nghèo); nhận phụng dưỡng suốt đời 82 cụ cao tuổi neo đơn, khó khăn (hằng tháng hỗ trợ từ 10 kg gạo, thăm hỏi nhân dịp lễ, tết, ước trị giá khoảng 120.000.000đ); thực hiện các phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Kế hoạch nhỏ”, thi thuyết trình về 5 điều Bác Hồ dạy, kể chuyện về Bác trong đội viên, học sinh…

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện qua các đợt phát động phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên như: “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”, “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, “Sáng kiến - hiến kế đầu năm”, “Xây dựng gia đình văn hoá’, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học tập và sáng tạo”, “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Đảng ủy Quân sự phát động phong trào thi đua “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội cụ Hồ”,… góp phần đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bốn là, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 101-QÐ/TW ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết bản đăng ký phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát với chuyên đề của từng năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ của đảng viên. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy có kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các chi, đảng bộ cơ sở và vai trò cá nhân người đứng đầu địa phương, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 03, qua đó đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã thể hiện tốt trách nhiệm nêu gương trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản thân cùng với gia đình chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để học tập phong cách gần gũi và dân chủ của Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy và đảng ủy xã, thị trấn tiếp tục duy trì chế độ định kỳ bí thư, phó bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân 02 lần/năm và chương trình nhân dân đối thoại với chính quyền huyện Cao Lãnh trên sóng phát thanh 04 lần/năm. Với cách làm này huyện đã tạo được sự gần gũi, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ngoài ra, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tổ chức cho hiệu trưởng tiếp xúc, đối thoại với phụ huynh và học sinh; diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân; đối thoại giữa lãnh đạo với cán bộ, công chức; Đảng ủy xã, thị trấn phân công cán bộ xã, thị trấn trực tiếp trả lời các ý kiến của nhân dân thông qua họp các tổ dân phòng liên kết. Qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề phát sinh được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Cùng với việc triển khai toàn diện yêu cầu, nội dung Chỉ thị 03 và Kế hoạch học tập chuyên đề từng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Nhiều cấp ủy cơ sở, sau kiểm điểm đã tập trung khắc phục ngay một số tồn tại, hạn chế về công tác tư tưởng, cán bộ, công tác quản lý đất đai, quản lý tài chính, phong cách, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Năm là, việc tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời đã biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua công tác sơ kết, tổng kết, trong 4 năm qua huyện đã khen thưởng 30 tập thể và 99 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các cấp ủy cơ sở mở sổ theo dõi và cập nhật gương người tốt, việc tốt làm theo Bác, đến nay có 850 tập thể và 894 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác được ghi nhận và biểu dương tại địa phương, đơn vị.

Nhiều mô hình hay được tổng kết và triển khai nhân rộng, điển hình như: Đảng ủy xã Tân Nghĩa với phong trào “Vận động các hộ dân trong Tổ dân phòng liên kết và đảng viên trong toàn Đảng bộ cho mượn vốn xóa nhà đơn sơ”; Đảng ủy xã Phong Mỹ với mô hình “Nuôi heo đất khuyến học” đến các hộ gia đình và vận động “Góp đá xây Trường Sa”; Đảng ủy Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Khải với mô hình “Nhật ký làm theo Bác”. Đảng ủy các cơ quan Đảng với mô hình “Đổi mới công tác triển khai, học tập Nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến truyền hình đến cơ sở”; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với “Hội thi tuyên truyền viên trẻ về học tập và làm theo Bác” và triển khai nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ Nhịp sống trẻ” góp phần giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến ở địa bàn dân cư; Hội viên của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cơ sở góp vốn trên 4,5 tỷ đồng giúp nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở kiên cố…

Những kết quả trên đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm của Huyện ủy hằng năm.

Bên cạnh những kết quả dạt được, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 trong 4 năm qua, huyện Cao Lãnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc xây dựng bảng đăng ký phương hướng phấn đấu của đảng viên ở một số nơi còn chung chung, mang tính hình thức, chưa cụ thể, chưa thiết thực. Công tác tuyên truyền, triển khai một số đơn vị, địa phương chưa phong phú, đa dạng, sức thuyết phục, sức lan tỏa chưa cao; tinh thần, thái độ học tập của một số ít cán bộ, đảng viên, công chức chưa cao. Sự phối hợp lồng ghép nội dung Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào hoạt động cách mạng của ngành, địa phương, đơn vị chưa chặt chẽ. Việc tổng kết và nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời..

Một số bài học kinh nghiệm

- Những địa phương, đơn vị thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhờ các cấp uỷ thực sự quan tâm việc tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức ở tất cả các ngành, các cấp, trước hết là trách nhiệm của các cán bộ chủ chốt về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Trong quá trình triển khai thực hiện phải gắn kết chặt chẽ giữa học tập và làm theo bằng những việc làm cụ thể, gắn với phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công tác và trong đời sống, “nói đi đôi với làm” để quần chúng nhân dân noi theo.

- Bộ phận giúp việc cấp ủy Huyện và cơ sở tích cực phát huy vai trò tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, sâu sát cơ sở; định kỳ tổ chức điều tra dư luận xã hội để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và đánh giá hiệu quả việc triển khai và thực hiện Chỉ thị 03.

Cần có những giải pháp phù hợp

Để phát huy tốt hơn kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới, huyện Cao Lãnh cần tập trung một số giải pháp chủ chốt và đồng bộ sau:

Trước hết, tổ chức học tập trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Thứ hai, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các chương trình bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và giáo dục đạo đức học sinh trên địa bàn Huyện. Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác chính trị - tư tưởng gắn với học tập chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và các phong trào hành động cách mạng của địa phương, đơn vị.

Thứ tư, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục.

Thứ năm, tiếp tục tổ chức đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức, theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thứ sáu, tăng cường các hoạt động quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về Chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục duy trì các mô hình, xây dựng các mô hình làm tốt, các gương điển hình tiến tiến để nhân rộng và tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung chỉ đạo thực hiện thí điểm ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới và một số chi bộ, đảng bộ ngành Huyện, trường học về sổ tay làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và sổ tay xây dựng gia đình văn hóa.

Thứ bảy, lãnh đạo cấp ủy cơ sở trực thuộc xây dựng và thực hiện quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm một cách thiết thực, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ tám, tiếp tục thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sinh hoạt trong tổ Nhân dân tự quản cộng đồng.

Thứ chín, lãnh đạo Bộ phận giúp việc Huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 ở các ngành, địa phương và cơ sở, kịp thời sơ, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm./.