Tạo chuyển biến tích cực khi học và làm theo Bác
- Xin đồng chí cho biết những nét mới trong tổ chức thực hiện và kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?
Đồng chí Phạm Văn Linh: Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,” chúng ta khẳng định Đảng phát động Cuộc vận động là rất đúng đắn và cần thiết, vừa thể hiện và đáp ứng tình cảm của mọi người với Bác, vừa là sự mong đợi để nâng cao đạo đức cách mạng trong Đảng và trong xã hội, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống.
Sau Đại hội lần thứ XI của Đảng, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,” nội dung và hình thức triển khai có nhiều nét mới. Đó là, chuyển trọng tâm từ việc "học tập" sang "làm theo," từ chuyển biến về nhận thức tư tưởng của mỗi cá nhân và tập thể để đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Trong chỉ đạo lần này, chúng ta không gọi là “Cuộc vận động,” không thành lập Ban Chỉ đạo mà thành lập Bộ phận giúp việc, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các tổ chức Đảng. Ở Trung ương có Bộ phận giúp việc Ban Bí thư, các địa phương có bộ phận giúp việc của các cấp ủy. Có thể nói, điểm nổi bật nhất là chuyển trọng tâm từ việc "học tập" sang "làm theo" tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và mỗi năm đều có một chủ đề gắn với nhiệm vụ chính trị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân… xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.
Kết quả nổi bật, sau hai năm triển khai Chỉ thị 03, thời gian tuy không nhiều nhưng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần quan trọng trong thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chung của tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước. Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, duy trì trật tự, an toàn xã hội, làm tốt công tác đối ngoại…
Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề hằng năm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện trên cơ sở học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
Thứ hai, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dần đi vào nền nếp, thường xuyên, thiết thực hơn trong các cơ quan, đơn vị. Từ khi có Chỉ thị 03, các cấp, các ngành đã ban hành rất nhiều văn bản triển khai, thực hiện.
Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành triển khai nghiêm túc và xác định đây là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của các cơ quan, đơn vị và địa phương, coi đó là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mỗi cá nhân, đơn vị thuộc bộ, ngành, địa phương mình. Như vậy, triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là trách nhiệm của các cấp ủy mà chính quyền, các đoàn thể, cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Thứ ba, thực hiện Chỉ thị 03, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng cao hơn một bước, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã phát huy vai trò nêu gương, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
Thứ tư, việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc giải quyết những vấn đề tiêu cực, tồn đọng lâu năm gây bức xúc trong dư luận ở một số địa phương, đơn vị đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.
Thứ năm, việc thực hiện Chỉ thị 03 góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào các buổi sinh hoạt chi bộ với nội dung, yêu cầu cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị, bởi vậy chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.
Thứ sáu, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, tôn vinh những nét đẹp văn hóa Việt Nam, truyền thống dân tộc, tạo không khí xã hội phấn khởi, vui tươi.
- Thưa đồng chí, việc gắn kết Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được thực hiện như thế nào trong công tác xây dựng Đảng?
Đồng chí Phạm Văn Linh: “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp quan trọng được đề cập trong Nghị quyết Trung ương 4. Trên thực tế, quá trình triển khai những nội dung của Chỉ thị 03 cũng là góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4.
Một số nội dung có sự kết nối, gắn bó chặt chẽ với nhau. Triển khai, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng chính là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 và ngược lại.
Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra các giải pháp mang tính đồng bộ, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp “chống và xây,” “xây và chống,” tập trung vào những vấn đề cấp bách nhất với 4 nhóm giải pháp; trong đó có đề cập đến giải pháp nêu cao tính tiền phong và gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vấn đề nêu gương là rất quan trọng. Việc xây dựng các chuẩn mực ở các cấp, các ngành đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực thực hiện và làm theo. Thực hiện các chuẩn mực đó cũng góp phần trực tiếp vào việc giáo dục, đề ra những tiêu chí cụ thể để cán bộ, đảng viên phấn đấu.
Một điểm gắn kết rất chặt chẽ nữa là: Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đề cao công tác kiểm tra, giám sát. Nghị quyết Trung ương 4 đặt ra yêu cầu về công tác kiểm tra giám sát, nhất là là giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và chính quyền các cấp. Như vậy, sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy để thực hiện tốt công việc.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là thực hiện tổng thể các nhóm giải pháp để góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhằm xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.
Gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 sẽ góp phần khuyến khích, nhân rộng các điển hình tiên tiến, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực. Đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?
Đồng chí Phạm Văn Linh: Yêu cầu mới đặt ra cho việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai với các nội dung phù hợp. Trước hết, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần bám sát các nội dung, kế hoạch đã nêu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư, các quy định, hướng dẫn của Trung ương; đồng thời gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
Thứ hai là tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, trong đó, đặc biệt coi trọng vấn đề nêu gương. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong các hoạt động triển khai Chỉ thị 03 cũng như thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Các cấp, các ngành, các đơn vị tiếp tục xây dựng hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp sát với từng đối tượng, phù hợp với đặc thù công việc, dễ nhớ, dễ thực hiện, để cá nhân và tập thể phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng.
Thứ ba, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Coi trọng công tác kiểm tra giám sát. Kiểm tra, giám sát theo từng chương trình, từng nội dung mà kế hoạch đề ra để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc.
Thứ tư là đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Tới đây, Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị sẽ được tổ chức là dịp chúng ta nhìn lại những mặt được, chưa được, quảng bá, tôn vinh những nhân tố điển hình, những cá nhân tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời gắn với tuyên truyền việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.
Công tác tuyên truyền phải chú trọng phản ánh một cách phong phú, chân thực, có sức cảm hóa, thuyết phục… nhất là các gương người tốt việc tốt, những nhân tố điển hình tiến tiên để toàn xã hội thấy được nét đẹp truyền thống đạo đức, văn hóa Việt Nam, cũng như thấy được sự chuyển biến tích cực của xã hội khi đưa việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu.
Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Tăng cường phối hợp trong việc xuất bản, phát hành sách, tài liệu về công tác dân vận của Đảng  (09/05/2013)
Bồi dưỡng cán bộ Đội TNTP Hồ Chí Minh - nhìn từ góc độ chiến lược đào tạo cán bộ lãnh đạo và quản lý tương lai  (09/05/2013)
Tính thuyết phục của “Abenomics” ?  (09/05/2013)
Trở ngại lớn cho sự phát triển nước Nga  (09/05/2013)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên