TCCS - Quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị khóa XI, “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch số 72-KH/LĐLĐ với 4 tiêu chí cơ bản về chuẩn mực đạo đức là “Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ”. Chỉ trong một thời gian ngắn, việc thực hiện Kế hoạch trên đã thu được hiệu quả tích cực và xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến.

Những tiêu chí sáng tạo

Quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng chương trình hành động bằng Kế hoạch số 13-KH/TU về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là: “Nhiệm vụ quan trọng thường xuyên hằng ngày, do vậy cần làm cho toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân  nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng hơn nữa về ý thức và hành động “tích cực học tập, nỗ lực làm theo”, thực hành tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy Thành phố, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố triển khai tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng Kế hoạch số 72-KH/LĐLĐ với 4 tiêu chí cơ bản về chuẩn mực đạo đức mang tính sáng tạo cho đối tượng là cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động của Thành phố, đó là “Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ”, nhằm nâng cao ý thức của các cấp công đoàn và mỗi công nhân viên chức, lao động, gắn với việc rèn luyện phong cách, đạo đức, lối sống hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ hằng ngày.

Tiết kiệm là chuẩn mực đầu tiên rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh. Ở đây là tác phong làm việc khoa học, tiết kiệm sức lao động, thời gian, tiền bạc; coi trọng chất lượng, hiệu quả công việc; chống bệnh lười biếng, lãng phí, phô trương hình thức. Tiêu chí này được đông đảo cán bộ công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động toàn Thành phố thực hiện tốt, thông qua phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Từng cá nhân luôn chủ động làm theo Bác về tác phong quần chúng, trung với nước, hiếu với dân; nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân và đề cao tinh thần liêm chính. Thực tế cho thấy, đông đảo cán bộ công đoàn, công nhân viên chức, người lao động đã chủ động và có ý thức trách nhiệm cao khi thực hiện nhiệm vụ được đơn vị phân công.

Hợp tác được thể hiện qua làm việc theo nhóm, tinh thần dân chủ, đoàn kết, hợp tác toàn diện với đồng chí, đồng nghiệp nhằm phát huy tốt sức mạnh của tập thể. Đây là giải pháp thiết thực giúp mọi người có thể bổ sung cho nhau những kinh nghiệm thực tiễn và tri thức mới, để kết quả làm việc của nhóm đạt hiệu quả cao.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đến nay, công nhân, viên chức, người lao động của Thành phố đã hoàn tất 2.562 công trình, sản phẩm mới; phát huy 2.678 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; 139 đề tài nghiên cứu khoa học, 191 giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật Thành phố, làm lợi 102,49 tỷ đồng, tiết kiệm 25,71 tỷ đồng. Trong đó, có 25 công trình được Liên đoàn Lao động Thành phố công nhận và gắn biển, 323 công trình, sáng kiến được cấp trên khen thưởng với tổng số tiền là 5,466 tỷ đồng.
Chia sẻ
sẽ tạo cho cán bộ công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động rèn luyện tính cộng đồng, ứng xử văn hóa, chân tình thương yêu nhau, nhất là đối với các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tiêu chí này được thể hiện rất phong phú và sinh động trong đời sống hằng ngày qua các chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Cải thiện nhà ở”, “Trái tim nghĩa tình”, đóng góp các quỹ “Vì người nghèo”, “Ủng hộ đồng bào bị bão lụt” và vận động chăm lo tết, tặng vé xe cho công nhân, người lao động về quê ăn tết, chăm lo cho công nhân bị tai nạn lao động, hỗ trợ cho công nhân viên chức, lao động và cứu trợ con em của họ khi bị bệnh nan y.

Xuất hiện nhiều gương điển hình

Với định hướng tiếp tục xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương và phong cách Hồ Chí Minh phù hợp đặc điểm hoạt động của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị cụ thể, nhìn lại sau hơn một năm, việc thực hiện Kế hoạch của Thành phố đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và đã xuất hiện nhiều gương điển hình. Nhân kỷ niệm lần thứ 122 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là dịp sơ kết sáu tháng thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Liên đoàn Lao động Thành phố đã biểu dương 91 công nhân viên chức, người lao động tiêu biểu; nhiều công nhân viên chức, lao động khác được các cấp công đoàn tuyên dương tại cơ sở. Họ tiêu biểu cho đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động Thành phố về lòng yêu nước nồng nàn, có lý tưởng cách mạng, có đức, có tài, dám nghĩ, biết làm và biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, có lòng yêu thương con người; là nguồn lực rất quan trọng để Thành phố cùng cả nước tập trung đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Họ là những điển hình tiên tiến về thực hiện tốt 4 tiêu chí“Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Oanh, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Nhà Bè - điển hình của người cán bộ công đoàn, công nhân viên chức, lao động có tấm lòng nhân ái. Chị luôn quan tâm giúp đỡ bệnh nhân nghèo, không chỉ bằng sự tận tình, nêu cao y đức của người thầy thuốc mà còn giúp tiền thuốc men, đi lại cho bệnh nhân nghèo bằng tiền cá nhân. Đối với đồng nghiệp, chị luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, động viên, giúp đỡ những anh chị em gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Khiêm tốn, giản dị và biết chăm lo cho mọi người là đức tính của anh Lê Bình Đẳng, phụ trách quản lý nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lê Thanh. Ngoài việc chăm lo nâng cao thu nhập qua lương, thưởng và các chế độ phúc lợi cho người lao động theo chính sách, anh còn biết dung hòa quyền lợi của cán bộ công nhân viên với ban lãnh đạo công ty. Cách đây 2 năm, có một lán trại khang trang do đơn vị thi công bỏ lại trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, anh đã chủ động đề xuất với Ban Giám đốc, đề nghị chính quyền cho phép cơi nới thành nhà trọ để công nhân nhập cư có nơi cư trú và đứng ra làm các thủ tục đăng ký tạm trú giúp cho anh chị em. Anh luôn  quan tâm đặc biệt đến hoàn cảnh của những người lao động không có điều kiện về quê ăn tết, đã chủ động đề xuất với lãnh đạo hỗ trợ kinh phí để tổ chức vui xuân cho anh em xa nhà.

Anh Trần Trọng Giang Thế Nhân, công nhân của Công ty Dịch vụ công ích quận 8 - điển hình một công nhân cần mẫn, có tinh thần trách nhiệm trong công việc và kiên trì học tập. Mười năm trước, khi bắt đầu đi làm anh mới có trình độ học vấn lớp 7, đến nay đã tốt nghiệp đại học và đang tiếp tục luyện thi cao học. Không chỉ ham học, hằng năm, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sẵn lòng gánh vác công việc thay cho đồng nghiệp không đắn đo ngần ngại. Năm 2011, anh được tuyên dương Lao động giỏi. Đầu năm 2012, anh vinh dự được Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 8 chọn là gương lao động tiêu biểu.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Tổ trưởng sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty Heo giống số 1 - người đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2011, chính là một điển hình về sự hợp tác bổ sung kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và sẵn lòng san sẻ trách nhiệm trong công việc để Công ty ngày càng có nhiều cán bộ, công nhân giỏi. Một trong những hành động thiết thực trong vai trò chủ tịch công đoàn là, chị chủ động đề xuất cải tạo nhà kho thành khu lưu trú cho công nhân, nơi đây hiện đang giải quyết chỗ ở cho 50% số công nhân trong Công ty. 

Chị Trần Thị Thúy Vân, thợ chế bản điện tử bậc 7/7 của Công ty cổ phần In số 4 đã áp dụng những ứng dụng trong kỹ thuật vi tính đem lại hiệu quả tiết kiệm thời gian, hạn chế tối thiểu sai sót trong in ấn, năng suất lao động tăng. Việc in bằng giấy Calque cho các trang sách góp phần giảm 50% giá thành sản phẩm; trong khâu tạo mẫu, cũng nhờ sáng kiến cải tiến của chị nên tiết kiệm 20% lượng mực in trắng đen. Chị đạt nhiều thành tích xuất sắc, được tặng các danh hiệu như Chiến sĩ thi đua, Đoàn viên  công đoàn xuất sắc cấp tổng công ty, Phụ nữ hai giỏi và được bình chọn là công nhân viên chức, lao động tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” năm 2011.

Tiếp tục nhân rộng sức mạnh bằng những việc làm cụ thể

Để phong trào có sức lan tỏa ngày càng lớn, cùng với việc cổ vũ hằng ngày làm theo Bác Hồ của người lao động, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp,... của Thành phố tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người lao động phát huy vai trò của mình trong thời gian tới.
Cụ thể:

Thứ nhất, lãnh đạo các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thật sự trân trọng những cá nhân điển hình tiên tiến. Tiếp tục tạo điều kiện cho họ được phát huy đúng mức năng lực và phẩm chất của mình để ngày càng có nhiều đóng góp xây dựng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, cổ vũ nâng cao hơn nữa ý thức tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Động viên mạnh mẽ từng cán bộ công đoàn, công nhân viên chức, người lao động “làm theo” thật cụ thể bằng công việc hằng ngày của mình và kiên trì thực hiện việc đã đăng ký. Các cấp công đoàn tiếp tục quán triệt, vận động, tổ chức hướng dẫn một cách thường xuyên, cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện hơn trong đội ngũ công nhân viên chức, người lao động, làm cho họ nhận thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không phải là một phong trào, thực hiện để lấy thành tích mà học Bác là học suốt đời, học hằng ngày ở
gia đình, trong cơ quan và ở ngoài xã hội.

Thứ ba, thực hiện đồng bộ các yêu cầu cơ bản theo 4 chuẩn mực “Tiết kiệm - Chủ động - Hợp tác - Chia sẻ” phù hợp với từng đối tượng cán bộ công đoàn, công nhân, công chức, viên chức. Riêng công chức, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong việc chủ động học tập, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ để nắm vững, tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư, cán bộ công đoàn các cấp phải trở thành người trung tâm, với vai trò là người tổ chức, người phát huy kết quả và là người gương mẫu thực hiện. Do vậy, mỗi cán bộ công đoàn cần thực hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm và làm đến nơi đến chốn”.

Thứ năm, các cấp ủy quan tâm chỉ đạo công đoàn các cấp có kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những cá nhân điển hình tiên tiến để Đảng dìu dắt họ tiếp tục phấn đấu, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời chọn lựa, giới thiệu những cán bộ lãnh đạo, công đoàn, nhất là từ công nhân trực tiếp sản xuất đủ điều kiện để Thành ủy bổ sung vào nguồn quy hoạch, đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các cấp theo tinh thần Chương trình hành động số 38 của Thành ủy Thành phố thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”./.