Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, thúc đẩy các dự án giao thông quan trọng
TCCS - Ngày 17-9-2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn.
Mở đầu phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hiện cả nước đang triển khai 40 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, với 92 thành phần cả ở 3 lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với các công trình, dự án có quy mô lớn, địa bàn rộng, Ban Chỉ đạo thường xuyên họp để rà soát, thúc đẩy triển khai các dự án. Ngày 18-8-2024, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hết năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” để đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc theo mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thời gian để thực hiện mục tiêu không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc lớn; sau thời gian triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng, nhất là dự án xây dựng đường dây tải điện 500kV mạch 3 Phố Nối - Quảng Trạch, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Ban Chỉ đạo cần thảo luận, đề ra các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo phong trào thi đua sôi nổi thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án. Trong đó, tập trung thảo luận hoàn thiện thủ tục đầu tư, cấp mỏ vật liệu, thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án; rà soát, nêu ra những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị xã hội, người dân, các nhà thầu phụ địa phương vào triển khai các dự án, trên tinh thần “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển”.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, bão số 3 và hoàn lưu của bão đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại các tỉnh phía Bắc, với tổng thiệt hại vật chất ước tính khoảng 40 ngàn tỷ đồng, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Do đó, cùng với các giải pháp khắc phục hậu quả bão lũ, khôi phục sản xuất, kinh doanh…, việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, trong đó có triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, góp phần khắc phục hậu quả bão lũ.
Tại phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo ngày 8-8-2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng.
Tuy nhiên, việc triển khai thi công các dự án tại một số địa phương còn chậm, như Cần Thơ 10%, Sóc Trăng 5% tại dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bắc Ninh 5% tại dự án vành đai 4 Hà Nội, Cao Bằng 2% tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Lạng Sơn mới triển khai thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng. Đặc biệt, tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 gồm: Đồng Nai mới đạt 5% tại dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu, 5% tại dự án thành phần 3 vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Bình Dương 11% tại dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh; Tuyên Quang 13% tại dự án Tuyên Quang - Hà Giang.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh cả nước nỗ lực bứt phá, tăng tốc để đạt các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra; tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, thúc đẩy tăng trưởng, việc thúc đẩy đầu tư công, trong đó có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ các bài học trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; huy động nguồn lực, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự tích cực, chủ động của các đơn vị, các chủ thể liên quan, với tinh thần "cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, cùng có niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào"; sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; xây dựng, phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc; xử lý những tổ chức, cá nhân yếu kém, tiêu cực; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hoàn thành hồ sơ, phê duyệt các dự án; phối hợp với các chủ đầu tư để xây dựng kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác dân vận để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án bám sát tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg, nhất là với các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, nhất là tại các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Hưng Yên, Bình Dương, Kiên Giang, Lạng Sơn. Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ, bảo đảm nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án nhất là tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long để cung ứng vật liệu đủ khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ các dự án, ưu tiên trước cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu xây dựng, chủ động các nguồn vật liệu đắp để không ảnh hưởng đến tiến độ đề ra; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết; linh hoạt tổ chức thi công phù hợp với điều kiện thời tiết các khu vực bắt đầu vào mùa mưa; xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình thời tiết bất thường như bão, lũ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, máy móc, giảm thiểu tối đa thiệt hai do bão lũ. Đặc biệt, các tỉnh có khối lượng thi công còn thấp, như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bắc Ninh cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch triển khai, tập trung tháo gỡ về vật liệu xây dựng, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các khu vực đã có mặt bằng, các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu; rà soát năng lực của nhà thầu thi công để kịp thời xử lý theo quy định nếu triển khai chậm tiến độ.../.
Hà Phương (tổng hợp)
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Guinea Bissau thăm chính thức Việt Nam  (08/09/2024)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam