Những bao thuốc lá nhỏ dưới 20 điếu hiện đã bị cấm ở rất nhiều quốc gia như Xin-ga-po, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a, Anh, Mỹ, Ca-na-đa...

Chính phủ Ô-xtrây-li-a ngày 7-4-2011, đã công bố dự luật được coi là chặt chẽ nhất thế giới quy định việc đóng gói bao bì thuốc lá, nghiêm cấm in biểu tượng, nhãn hiệu và chữ quảng cáo trên bao thuốc, trong khi tên sản phẩm sẽ chỉ được in trên nền các mầu quy định và tại vị trí ở mặt trước theo quy định.

Dự luật mới này, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2012, bắt buộc các công ty sản xuất thuốc lá phải in những cảnh báo về y tế với diện tích 75% ở mặt trước và 90% ở mặt sau bao thuốc. Bộ trưởng Y tế Ô-xtrây-li-a Ni-cô-la Rô-xân (Nicola Roxon) cho biết mầu xanh ô-liu đã được lựa chọn sau khi nghiên cứu cho thấy đó là màu ít gây sự chú ý nhất đối với người nghiện thuốc lá nhằm ngăn chặn các công ty sản xuất thuốc lá tìm cách tiếp thị sản phẩm. Ô-xtrây-li-a là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra quy định cứng rắn như vậy về bao bì đóng gói thuốc lá.

Những nghiên cứu gần đây về xu hướng sử dụng thuốc lá cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong thanh thiếu niên đang gia tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Tại Ô-xtrây-li-a, những người hút thuốc chiếm số lượng đông nhất ở độ tuổi từ 24-29, chiếm khoảng 20% trong tổng số người nghiện thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000-100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng nghiện chất ni-cô-tin chỉ sau khi hút vài điếu thuốc. Rất nhiều người trong số họ sẽ phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

Ở Việt Nam hiện nay, thuốc lá vẫn được bày bán khắp nơi và đa số các nơi này đều bán lẻ thuốc lá nên việc tiếp cận và sử dụng thuốc lá rất dễ dàng. Những bao thuốc lá được đóng gói nhỏ dưới 20 điếu được các công ty thuốc lá sử dụng như một biện pháp để thu hút giới trẻ vì giá rẻ hơn các bao gói thông thường, mẫu mã bao bì đẹp, được quảng cáo như một sự sành điệu và tiện lợi hơn khi sử dụng. Đây là một nguyên nhân quan trọng tạo điều kiện cho thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận với thuốc lá, làm gia tăng tỷ lệ hút thuốc ở nhóm tuổi này.

Vì vậy, nên kết hợp cả cấm bán bao thuốc lá dưới 20 điếu và cấm bán lẻ thuốc lá thì giải pháp mới có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cũng cần cấm toàn diện các hoạt động quảng cáo khuyến mại và tài trợ. Quảng cáo thuốc lá làm tăng mức tiêu thụ thuốc lá, khuyến khích những người chưa sử dụng, đặc biệt là thanh thiếu niên trở thành người hút thuốc.

Luật phòng chống tác hại thuốc lá cần quy định cụ thể:

- Cấm bán thuốc lá ở trong trường học, bệnh viện, nhà hát, rạp chiếu phim, trên phương tiện giao thông công cộng.

- Cấm bán thuốc lá trong phạm vi 500m tính từ cổng trường học, bệnh viện để hạn chế học sinh, sinh viên hút thuốc.

- Cấm bán thuốc lá ở bao đóng gói nhỏ hơn 20 điếu/bao.

- Cấm bán lẻ thuốc lá.