TCCS - Từ ngày 25-11 đến ngày 7-12-2023, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản do PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Ðông Uruguay.

Tưởng niệm trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Buenos Aires

Mở đầu chuyến thăm, làm việc tại Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Ðông Uruguay, sáng ngày 27-11-2023, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản do PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà dẫn đầu, cùng Đại sứ Việt Nam Dương Quốc Thanh, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Argentina đã đến dâng hương, đặt vòng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Buenos Aires. Tiếp đó, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thủ đô Buenos Aires, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản và Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Argentina có buổi gặp gỡ, trao đổi về một số vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội và phong trào cánh tả ở khu vực Mỹ La-tinh, trong đó có Cộng hòa Argentina, Cộng hòa Ðông Uruguay và Cộng hòa Paraguay. Đại sứ Dương Quốc Thanh cũng trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam ở Cộng hòa Argentina.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản dâng hương, đặt hoa tưởng niệm trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Buenos Aires _ Ảnh: NT

Làm việc với Đảng Cộng sản Argentina

Chiều ngày 27-11-2023, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản đã có buổi làm việc với Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Argentina (PCA). Trong không khí thắm tình hữu nghị, đoàn kết của những người cộng sản, dưới sự chủ trì của PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà và ông Jorge Kreyness - Bí thư Trung ương phụ trách đối ngoại Đảng Cộng sản Argentina - hai bên đã trao đổi về tình hình hoạt động, kinh nghiệm lãnh đạo phong trào cộng sản của hai đảng. Ông Jorge Kreyness cho biết, Đảng Cộng sản Argentina luôn theo dõi, ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, giải phóng dân tộc và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước. PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng, quý mến những tình cảm tốt đẹp mà Đảng Cộng sản Argentina đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc đổi mới hiện nay. Hai bên đều nhất trí về việc cần đẩy mạnh việc trao đổi công tác nghiên cứu lý luận, thông tin, tuyên truyền và tăng cường sự phối hợp, kết nối giữa hai đảng.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc với Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Argentina _ Ảnh: NT

Trao đổi thông tin với tập đoàn truyền thông, Đảng Công lý và Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina

Sáng ngày 28-11-2023, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Argentina, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản đã có buổi làm việc với ông Carlos Aznárez - Giám đốc Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Resumen Latinoamericano Y Tercero Mundo, trong đó Resumen Latinoamericano là tờ báo tư nhân nước ngoài duy nhất được Chính phủ Cuba cấp phép để hoạt động ở nước này. Ông Carlos Aznárez cho biết, mục tiêu hướng tới của Resumen Latinoamericano là một nền báo chí không thương mại, chống lại chủ nghĩa đế quốc. Về mặt cá nhân, ông là một người yêu mến và có những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản có buổi làm việc với lãnh đạo Đảng Công lý Argentina (PJ - chính đảng chủ chốt trong liên minh cánh tả cầm quyền giai đoạn 2019 - 2023). Tiếp và làm việc với Đoàn Tạp chí Cộng sản tại trụ sở của Đảng có bà Susana Nasuti - Phó Chủ tịch Đảng Công lý, Nghị sĩ Emilio Ribeca cùng nhiều quan chức của đảng. Đại diện Đảng Công lý Argentina đánh giá cao về mối quan hệ tốt đẹp với Đảng Cộng sản Việt Nam, những thành tựu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đạt được và mong muốn tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm lãnh đạo đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm củng cố, phát triển hoạt động của Đảng Công lý trong thời gian tới.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản có buổi làm việc với Hội đồng Quan hệ quốc tế Argentina (CARI). Tiếp và làm việc với đoàn là Chủ tịch CARI Francisco de Santibanes, cùng sự có mặt của nhiều nhà nghiên cứu, nhà ngoại giao, trong đó có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Argentina Dương Quốc Thanh, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino… PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà đã thông tin, trao đổi và trả lời một số câu hỏi của các học giả Argentina về chủ trương, đường lối phát triển kinh tế, đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tình hình kinh tế, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Argentina được Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản và Hội đồng Quan hệ quốc tế Argentina đề cập đến theo chiều hướng tích cực, cởi mở.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà trao quà lưu niệm cho ông Francisco de Santibanes - Chủ tịch Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) _ Ảnh: NT

Thảo luận, trao đổi học thuật với Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam

Sáng ngày 30-11-2023, tại Câu lạc bộ thuyền buồm Argentina (Yacht Club Argientino) ở Thủ đô Buenos Aires, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản đã có buổi làm việc với Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam và Nhà xuất bản Trăm hoa (Cienflores). Bà Poldi Sosa Schmidt (Chủ tịch Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam), ông Maximiliano Thibaut (Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trăm hoa) và Giáo sư Néstor Kohan (Nhà nghiên cứu mác-xít của Đại học Tổng hợp Buenos Aires) đã trao đổi về một số chủ đề trong lĩnh vực văn hóa, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina… Trong lĩnh vực nghiên cứu, học thuật, Giáo sư Néstor Kohan giới thiệu một số nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa Mác ở Argentina. Về lĩnh vực xuất bản, ông Maximiliano Thibaut đã giới thiệu một số xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Trăm hoa về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Lãnh đạo Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam làm việc với Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản  _ Ảnh: NT

Tiếp kiến tân Ngoại trưởng Argentina

Chiều ngày 30-11-2023, Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản đã đến chào xã giao và có buổi gặp gỡ, trao đổi với tân Ngoại trưởng Argentina Diana Mondino. Trong quá trình trao đổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của hai nước, Ngoại trưởng Diana Mondino bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong gần 40 năm qua. Trên cương vị mới, Ngoại trưởng Argentina Diana Mondino mong rằng, mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục song phương với Việt Nam sẽ được thúc đẩy, bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Nam trong việc tham gia đàm phán, ký kết những hiệp ước kinh tế quốc tế đa phương. Về phía Việt Nam, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh về vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam ở khu vực ASEAN. Việt Nam có vai trò như một cầu nối để Argentina mở rộng quan hệ kinh tế với các nước ASEAN. Ngoại trưởng Diana Mondino và PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà đều thể hiện mong muốn đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Tân Ngoại trưởng Argentina Diana Mondino tiếp Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản _ Ảnh: NT

Cộng hòa Đông Uruguay coi trọng mối quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam

Ngày 01-12-2023, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Vụ Báo chí - Bộ Ngoại giao Uruguay. Tiếp và làm việc với đoàn là Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cùng các quan chức phụ trách các vấn đề về kinh tế và chính trị. Tại buổi tiếp đoàn, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay bày tỏ sự vui mừng và nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao 30 năm qua giữa Uruguay và Việt Nam đem lại nhiều lợi ích cho cả hai nước. Chuyến thăm của đoàn góp phần tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở châu Mỹ La-tinh, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Uruguay. Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ hai của Uruguay tại khu vực ASEAN. Uruguay xuất khẩu đậu tương, sữa bò và da vào thị trường Việt Nam, nhập khẩu từ Việt Nam hàng điện tử, điện thoại… Uruguay rất coi trọng mối quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam, mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo của Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Uruguay và nhấn mạnh, Tạp chí Cộng sản với tư cách là cơ quan lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tích cực tham mưu, đề xuất góp phần đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với Uruguay, thúc đẩy hợp tác, tăng cường sự hiểu biết giữa Nhà nước và nhân dân hai nước.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc với Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Uruguay _ Ảnh: Huy Đức

Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Grupo Multimedio mong muốn tăng cường hợp tác truyền thông với Tạp chí Cộng sản

Trong buổi chiều ngày 1-12-2023, Đoàn công tác đã làm việc với Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Grupo Multimedio. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Man Carlos Blanco - Tổng Giám đốc tập đoàn - cùng các thành viên ban lãnh đạo tập đoàn. Ông Man Carlos Blanco cho biết, tập đoàn có ấn phẩm báo in xuất bản hằng ngày và báo điện tử, đưa thông tin đến 132.000 độc giả miễn phí; có kênh phát thanh và truyền hình phát sóng ở 18/19 tỉnh của Uruguay; 3 ấn phẩm phụ xuất bản cho các doanh nghiệp và hợp tác xã trong các lĩnh vực sản xuất... Tập đoàn có quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực báo chí với một số tờ báo chính thống của Trung Quốc và Nga. Tổng Giám đốc của tập đoàn cũng mong muốn sẵn sàng hợp tác truyền thông, trao đổi thông tin, kỹ thuật, đào tạo phóng viên báo chí với Tạp chí Cộng sản nói riêng và các cơ quan chức năng của Việt Nam nói chung.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc tại trụ sở Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Grupo Multimedio _ Ảnh: HĐ

Thăm những người đồng chí và Tòa thị chính Montevideo

Ngày 2-12-2023, Đoàn công tác thăm Tòa thị chính Thủ đô Montevideo. Cùng đi với đoàn công tác có đồng chí Gustavo Cabrera - đảng viên Đảng Cộng sản - Giám đốc Sở Phát triển kinh tế của Thủ đô Montevideo. Đoàn công tác cũng đi thăm bảo tàng lưu trữ phim ảnh tài liệu lịch sử cách mạng ở thành phố Montevideo và đi thực tế tìm hiểu ở một số địa phương của Uruguay.

Đặc biệt, trong chuyến công tác này, đoàn tham dự giao lưu với các đồng chí là đảng viên Đảng Cộng sản Uruguay, đại biểu hội đồng nhân dân các địa phương đồng thời là thành viên của Mặt trận Rộng rãi Uruguay (FA) về thành phố tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Montevideo. Các đại biểu đều thể hiện sự xúc động và cho biết, họ là những người thời tuổi trẻ đã nhiệt huyết xuống đường hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Rộng rãi Uruguay đoàn kết với nhân dân Việt Nam chống đế quốc, thực dân, giải phóng dân tộc. Mặt trận Rộng rãi Uruguay và Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ truyền thống tốt đẹp từ lâu. FA là lực lượng nòng cốt tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành phản đối đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. FA bày tỏ khâm phục sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Đảng Cộng sản Uruguay và Đảng Cộng sản Việt Nam đoàn kết, gắn bó từ truyền thống đến hiện tại

Ngày 4-12-2023, đoàn công tác đã thăm và làm việc với Đảng Cộng sản Uruguay (PCU) tại trụ sở của đảng. Trong buổi làm việc, về phía bạn có đồng chí Gabriel Mazzaravich - Bí thư Trung ương Đảng phụ trách công tác tuyên truyền, các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Uruguay phụ trách công tác tổ chức, đoàn thanh niên, Tổng Biên tập tuần báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Uruguay.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Gabriel Mazzaravich cho biết, Đảng Cộng sản Uruguay được thành lập ngày 21-9-1920, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Tổng Bí thư của Đảng là đồng chí Juan Castillo từ năm 2017 đến nay.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Đảng Cộng sản Uruguay _ Ảnh: HĐ

Đảng Cộng sản Uruguay là đảng đối lập từ tháng 3-2020 với số lượng đảng viên khoảng 12.500 người. Về cơ cấu tổ chức, PCU được tổ chức từ Trung ương đến địa phương. Cơ quan ngôn luận của Đảng là Báo Nhân dân “el Pueblo” và tạp chí lý luận của Đảng là Tạp chí Học tập. PCU là đảng đại diện cho lợi ích của giai cấp công nhân, nông dân và trí thức tiến bộ. Đảng chủ trương liên minh với các đảng cánh tả khác thành lập Mặt trận Rộng rãi. Với chủ trương này, Mặt trận Rộng rãi Uruguay đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống và Đảng Cộng sản Uruguay trở thành đảng tham chính từ tháng 3-2005. Hiện, PCU đang cùng các đảng khác trong Mặt trận Rộng rãi Uruguay tiến hành nhiều chính sách kinh tế, chính trị, xã hội hợp lòng dân, vì lợi ích của đại đa số người dân lao động, nhất là tầng lớp dân nghèo.

Đã từ lâu, PCU và Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ truyền thống tốt đẹp và thường xuyên trao đổi điện mừng nhân dịp đại hội, nhân các sự kiện lớn, cũng như có những buổi tiếp xúc tại các hội nghị, hội thảo quốc tế, diễn đàn khu vực và có các chuyến thăm, làm việc. Đảng Cộng sản Uruguay luôn ủng hộ, đánh giá cao cuộc đấu tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam, coi đây là tấm gương cho các dân tộc bị áp bức. PCU đánh giá cao những thành tựu của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Đây là tấm gương cho các chính phủ cánh tả Mỹ La-tinh noi theo.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà trao tặng phẩm lưu niệm đến các đồng chí lãnh đạo Đảng Cộng sản Uruguay _ Ảnh: HĐ

Gần đây, Đảng Cộng sản Uruguay rất quan tâm tới các tác phẩm về lý luận và thực tiễn của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là tài liệu, tri thức, kinh nghiệm quý báu, có giá trị về mặt lý luận để Đảng Cộng sản Uruguay nghiên cứu, tham khảo, áp dụng trong trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trao đổi trong buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà đã khái quát lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam và những kinh nghiệm rút ra trong quá trình hơn 93 năm ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đồng thời mong muốn thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa Tạp chí Cộng sản và Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Uruguay là Báo Nhân Dân “el Pueblo” và Tạp chí Học tập, cũng như tăng cường các tuyến bài viết về đất nước Uruguay và các quốc gia Nam Mỹ trên các ấn phẩm Tạp chí Cộng sản xuất bản định kỳ bằng tiếng Tây Ban Nha.

Thay mặt đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà tặng Đảng Cộng sản Uruguay cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, được dịch sang tiếng Tây Ban Nha và những món quà lưu niệm làm từ nguyên liệu cây tre Việt Nam. PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam đánh giá cao quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Uruguay trong lịch sử đấu tranh chống chế độ thực dân, độc tài, cũng như vai trò và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Uruguay hiện nay./.