Việt Nam xếp hạng thứ 61/66 về Chỉ số cạnh tranh Công nghệ thông tin toàn cầu trong năm 20 Đó là thông tin được Liên minh Phần mềm doanh nghiệp đưa ra tại buổi họp báo công bố Chỉ số cạnh tranh Công nghệ thông tin toàn cầu được tổ chức sáng nay, 24/2 tại Hà Nội.

Đây là năm thứ hai bản nghiên cứu này được thực hiện. Bản nghiên cứu đánh giá và so sánh môi trường công nghệ thông tin của 66 quốc gia nhằm xác định những khu vực mà các quốc gia này cần chú trọng để nâng cao tính cạnh tranh cho ngành công nghệ thông tin của mình. Theo bản báo cáo này, tốp 20 nền kinh tế đứng đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh công nghệ thông tin vẫn giữ nguyên so với năm trước, nhưng có sự thay đổi về thứ tự. Trong số này có 9 quốc gia tăng hạng và 11 quốc gia khác tụt hạng. 3 trong số 5 vị trí ở top 5 thay đổi, đó là: Đài Loan, Thuỵ Điển, Đan Mạch; top 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc về Đài Loan, Ô-Xtrây-li-a, Hàn Quốc, Xin-ga-po và Nhật Bản.

Những thay đổi cơ bản trong bảng xếp hạng năm nay được quyết định bởi ba lĩnh vực chính: môi trường nghiên cứu và phát triển, vốn nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Các nền kinh tế đã cải thiện trong các lĩnh vực này không chỉ cải thiện vị trí của mình mà còn tăng cường khả năng của chính họ trong lĩnh vực công nghệ, điều này mang tính quyết định trong việc xác định các thách thức về kinh tế, xã hội.

Bản nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, năm 2008, Đài Loan vươn lên vị trí thứ hai của bảng xếp hạng nhờ thế mạnh về nghiên cứu và phát triển và nuôi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực công nghệ. Mỹ đứng đầu trên bảng xếp hạng; Anh, Thuỵ Điển và Đan Mạch xếp lần lượt tại các vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm.

Theo bản báo cáo, ngành công nghiệp phần mềm nội địa của Việt Nam đang bắt đầu phát triển và hấp dẫn các công ty của Tây Âu. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần phải duy trì những lực đẩy bên cạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng về lâu dài, làm nền móng cho sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin còn non trẻ.

Bản báo cáo này cho rằng, theo Cơ quan Tình báo Kinh tế, có 6 yếu tố then chốt tạo nên sức cạnh tranh lành mạnh cho ngành công nghệ thông tin, bao gồm: nguồn cung ứng tay nghề dồi dào; văn hoá nuôi dưỡng sự sáng tạo; cơ sở hạ tầng công nghệ đẳng cấp thế giới; hệ thống pháp lý mạnh nhằm bảo vệ các tài sản trí tuệ như bằng sáng chế và quyền tác giả; nền kinh tế mở và cạnh tranh; cũng như sự dẫn dắt của chính phủ hướng tới sự cân bằng giữa đẩy mạnh công nghệ và cho phép các lực lượng thị trường hoạt động. Những quốc gia thực hiện tốt 6 yếu tố then chốt tạo nên sức cạnh tranh này thường có ngành công nghệ thông tin bản địa rất mạnh. Các lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển mạnh đáng góp trực tiếp tới trên 5% GDP của các quốc gia phát triển. Ngành này cũng tạo đà cho nền kinh tế qua việc giúp các tổ chức và lao động hoạt động hiệu quả với năng suất cao hơn.
 
Thông tin thêm về Liên minh Phần mềm
 Doanh nghiệp và Cơ quan Tình báo Kinh tế

* Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp là một tổ chức hoạt động hướng tới xây dựng một thế giới số an toàn và hợp pháp. Các thành viên của Liên minh này bao gồm trên 30 công ty về lĩnh vực công nghệ thông tin như Adobe, HP, IBM, Dell, Microsoft,…

* Cơ quan Tình báo Kinh tế là đơn vị thông tin kinh tế của Tập đoàn The Economist, Nhà xuất bản tạp chí The Economist, thông qua mạng lưới toàn cầu với 650 chuyên gia phân tích nhằm đánh giá và dự báo các điều kiện kinh tế, thương mại và chính trị tại 200 quốc gia.