TCCS - Ngày 20-4-2023, tại trụ sở Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản đón tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dự buổi làm việc, có đồng chí Hồ Triệu Minh, Người phát ngôn, Cục Trưởng Cục Thông tin tuyên truyền, Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và các đồng chí cán bộ của Cục Thông tin tuyên truyền, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về phía Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, có các đồng chí Phó Tổng Biên tập: PGS, TS Vũ Trọng Lâm; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà; các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, đại diện một số đơn vị chức năng của Tạp chí Cộng sản.

Toàn cảnh buổi làm việc_Ảnh: Quang Hanh

Thay mặt Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng chí Hồ Triệu Minh bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản dành cho đoàn. Trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, đồng chí ấn tượng sâu sắc về tình cảm nồng thắm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, dành cho đoàn. Đặc biệt, hai bên đều có những nguyện vọng tích cực về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí, tuyên truyền.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Triệu Minh đã giới thiệu khái quát cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan phụ trách nhiệm vụ thông tin đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hiện nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng quan hệ hữu nghị thường xuyên với hơn 600 chính đảng từ hơn 160 nước, dưới nhiều hình thức khác nhau.

Chia sẻ về công tác thông tin đối ngoại và báo chí, đồng chí Hồ Triệu Minh cho biết, nền báo chí thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang chịu những tác động mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới (new media), trong đó có các phương tiện truyền thông xã hội, công nghệ trí tuệ nhân tạo... Điều đó đặt ra nhiều cơ hội, đan xen các thách thức lớn đối với sự phát triển của nền báo chí và công tác thông tin đối ngoại, đòi hỏi phải có những sự thay đổi, thích ứng mạnh mẽ, mang tính chiến lược. Đồng chí Hồ Triệu Minh cũng nêu bật những thách thức và kinh nghiệm ứng phó với các luồng thông tin xấu, độc, nhất là trên không gian mạng; chiến lược thông tin đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhất là việc mở rộng địa hạt thông tin, đa dạng hóa ngôn ngữ thông tin và tận dụng phong phú các phương tiện truyền thông mới, ngoài các phương tiện truyền thông truyền thống... 

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản tặng quà lưu niệm đồng chí Hồ Triệu Minh, Người phát ngôn, Cục trưởng Cục Thông tin tuyên truyền, Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc_Ảnh: Quang Hanh

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản bày tỏ vui mừng được tiếp đón đoàn công tác Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tới thăm Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, cho rằng chuyến thăm và làm việc là một minh chứng sinh động thể hiện quan hệ hết sức tốt đẹp giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung và sự hợp tác về công tác báo chí, thông tin đối ngoại giữa hai Đảng nói riêng.

PGS, TS Vũ Trọng Lâm giới thiệu khái quát về tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ và lịch sử hơn 93 năm xây dựng, phát triển của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - tờ tạp chí do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm chủ nhiệm đầu tiên, ngọn cờ lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong những năm qua, Tạp chí Cộng sản đã có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng gia tăng hàm lượng khoa học và chiều sâu lý luận, với nhiều ấn phẩm, sản phẩm báo chí chất lượng. Đặc biệt, Tạp chí Cộng sản là cơ quan chủ lực làm tốt công tác thông tin đối ngoại về các vấn đề lý luận chính trị, giúp đông đảo độc giả trên thế giới hiểu hơn về hệ tư tưởng cách mạng, khoa học, lý luận về đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế của Việt Nam... thông qua các trang Tạp chí Cộng sản điện tử Tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Lào và tiếng Tây Ban Nha; là đầu mối cung cấp bài cho Ban Quản trị trang Solid.Net của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế... Tạp chí Cộng sản cũng có sự hợp tác lâu năm và hiệu quả với Tạp chí Cầu thị, tạp chí lý luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Lãnh đạo Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc_Ảnh: Quang Hanh

Tại buổi làm việc, đồng chí PGS, TS Vũ Trọng Lâm bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Tạp chí Cộng sản và Cục Thông tin tuyên truyền, Tạp chí Cầu thị và các cơ quan báo chí lớn của Trung Quốc hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, để Tạp chí Cộng sản có nhiều cơ hội hơn nữa cùng giao lưu, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung Quốc, tăng cường thông tin về hai Đảng, hai nước, đáp ứng nhu cầu thông tin chính thống của bạn đọc mỗi nước, nhất là thông tin về các vấn đề lý luận chính trị./.