TCCS - Ngày 7-3-2023, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Binh chủng Tăng - Thiết giáp tổ chức Chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến các tổ chức quần chúng năm 2022.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Tăng - Thiết giáp dự và chỉ đạo chương trình. Cùng dự có Thiếu tướng Đỗ Đình Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh chủng Tăng - Thiết giáp; đại diện các ban thanh niên, ban công đoàn quân đội; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, như Tạp chí Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam…

Đại biểu tham quan các sản phẩm do Hội Phụ nữ Khối Cơ quan Binh chủng sản xuất_Ảnh: Hà Đức Quân

Đánh giá kết quả thi đua của các tổ chức quần chúng năm 2022, đồng chí Đại tá Nguyễn Thiện Thanh, Phó Chủ nhiệm chính trị Binh chủng Tăng - Thiết giáp nhấn mạnh, với bề dày truyền thống vẻ vang “Đã ra quân là đánh thắng”, những năm qua, Binh chủng Tăng - Thiết giáp đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp của các tổ chức quần chúng mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, luôn trung thành, tận tụy, xung kích, sáng tạo, vượt khó, đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Năm 2022, các tổ chức quần chúng trong Binh chủng Tăng - Thiết giáp đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, đạt được nhiều thành tích trên các mặt công tác, tạo được dấu ấn đậm nét mang những nét đặc thù riêng của một đơn vị chiến đấu có vũ khí, trang bị hiện đại - Binh chủng giữ vai trò là lực lượng đột kích quan trọng của lục quân Việt Nam. Dấu ấn đầu tiên là việc tổ chức tốt chương trình hoạt động Tháng Công tác quần chúng với cách làm sáng tạo, kết hợp giữa tôn vinh các điển hình tiên tiến với giao lưu văn hóa văn nghệ, có sự tham gia của gần 500 cán bộ, đoàn viên, hội viên trong toàn Binh chủng. Việc tổ chức Tháng Công tác quần chúng đã thực sự trở thành ngày hội lớn trong toàn Binh chủng.

Bằng việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, nêu gương, hoạt động của các tổ chức quần chúng đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, sẵn sàng chiến đấu, khai thác và làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Trong năm 2022, đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học, tính thực tiễn cao được ứng dụng vào trong các lĩnh vực công tác đạt được kết quả tốt. Đặc biệt, Binh chủng đã tích cực tổ chức học tập, nghiên cứu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Kết quả đó được kiểm chứng bằng kết quả tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) tại Liên bang Nga, với việc Đội tuyển xe tăng Quân đội nhân dân Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng; thi đấu tại vòng bán kết của Bảng 1 là một trong hai đội tiêu diệt được nhiều mục tiêu nhất, bắn hạ 19/24 mục tiêu (xếp sau đội tuyển Nga).

Năm 2022 cũng là năm các tổ chức quần chúng đã tổ chức hiệu quả các hoạt động phong trào, góp phần xây dựng các tổ chức vững mạnh, nổi bật là liên hoan dân vũ cấp Binh chủng và tham gia cấp toàn quân đạt giải xuất sắc; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ của Binh chủng có cơ hội giao lưu, học hỏi, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành; tổ chức thành công đại hội đoàn từ cấp cơ sở đến cấp Binh chủng.

Tổ chức công đoàn Binh chủng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2017 - 2022. Cùng với đó, hoạt động của công tác phụ nữ trong Binh chủng đã tạo được dấu ấn đậm nét và có sức lan tỏa lớn thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, nâng bước em đến trường”, “Mẹ đỡ đầu”. Binh chủng đã trao tặng sổ tiết kiệm cho 6 cháu mồ côi, 15 suất học bổng và 30 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ học phí cho 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà 46 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo trên các địa bàn đóng quân với trị giá 120 triệu đồng. Những việc làm trên đã thể hiện trách nhiệm, sự yêu thương, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng hướng đến xây dựng cộng đồng xã hội ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đồng thời, trong năm 2022, công tác phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đã ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. Điển hình như việc phối hợp tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị tuyên truyền về kết quả đại hội đoàn các cấp và kỷ niệm truyền thống 55 năm Ngày Ra quân đánh thắng trận đầu của Bộ đội Tăng - Thiết giáp với 55 buổi tọa đàm, diễn đàn, giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, tham quan truyền thống, thi tìm hiểu; qua đó, tập hợp được gần 3 nghìn cán bộ, đoàn viên, hội viên ở các cơ quan, đơn vị trong Binh chủng cùng hơn 200 cán bộ, đoàn viên, hội viên đơn vị kết nghĩa cùng tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Tăng - Thiết giáp, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các tổ chức quần chúng của Binh chủng đã đạt được trong năm 2022. Mặc dù năm 2022 có nhiều khó khăn tác động, song Binh chủng đã quán triệt và triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác. Toàn Binh chủng ổn định, đoàn kết, chất lượng công tác tương đối tốt. Các cơ quan, đơn vị trong toàn Binh chủng đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng. Các tổ chức quần chúng đã nỗ lực phấn đấu, phát huy tốt tinh thần xung kích, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, kể cả những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó.

Lãnh đạo, chỉ huy Binh chủng Tăng - Thiết giáp tặng thưởng điển hình tiên tiến các tổ chức quần chúng năm 2022_Ảnh: Hà Đức Quân

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2022, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đối với các tổ chức quần chúng của Binh chủng trong thời gian tới, cụ thể là:

Thứ nhất, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chủ động, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng tổ chức thực hiện sát với yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị và Binh chủng. Nâng cao hiệu quả, chất lượng mọi mặt công tác, góp phần xây dựng các tổ chức vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Thứ hai, tập trung làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đoàn viên, hội viên. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, gắn với nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đoàn viên, hội viên thời kỳ mới. Xây dựng và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tiên phong, nêu gương của cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng.

Thứ ba, tiếp tục duy trì, nhân rộng, tạo sức lan tỏa của các điển hình tiên tiến; nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình mới, cách làm hay. Có chủ trương và cách làm phù hợp để tạo thời cơ, điều kiện, môi trường thử thách, rèn luyện đối với cán bộ, đoàn viên, hội viên. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng; gắn kết chặt chẽ và đẩy mạnh phong trào thi đua trong các tổ chức quần chúng, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Thứ tư, phối hợp tốt giữa các tổ chức để triển khai toàn diện mọi hoạt động, nâng cao gắn kết trong tổ chức các hoạt động phong trào; kết nghĩa các tổ chức quần chúng của cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn, góp phần xây dựng địa bàn văn hóa, an ninh trật tự, an toàn, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ năm, tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp trong Binh chủng, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, hội thi, hội thao do các cấp tổ chức, phấn đấu đạt được thứ hạng cao và ngày càng có nhiều hơn các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh, khen thưởng ở các cấp.

Cũng tại chương trình, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Binh chủng Tăng - Thiết giáp đã tặng thưởng đối với 55 điển hình tiên tiến là các tập thể, cán bộ, hội viên các tổ chức quần chúng tiêu biểu, là những tấm gương sáng, sống động, đã nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó./.