TCCS - Ngày 8-1-2023, tại trụ sở Tỉnh ủy Quảng Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm và chúc tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bấm nút khởi công 3 dự án động lực_Ảnh: Tấn Toàn

Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vũ Đại Thắng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Thắng cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành...

Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác Trung ương đã nghe báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Bình trong năm 2022. Theo đó, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cùng quyết tâm, nội lực của địa phương, tỉnh Quảng Bình đã được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, kinh tế - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, tình hình Đảng bộ ổn định, nhân dân đồng thuận.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2023, tỉnh Quảng Bình tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó, có việc thực hiện đúng tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh. Đại biểu đã được nghe giới thiệu về 3 dự án: Dự án thành phần 2 cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu; dự án Trung tâm Thể dục -Thể thao tỉnh Quảng Bình và dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình. Đây là những dự án động lực, có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết và các chương trình hành động của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đồng chí Vương Đình Huệ cùng các thành viên đoàn công tác Trung ương và lãnh đạo tỉnh đã bấm nút khởi công 3 dự án trên. Cùng lúc, tại các điểm cầu là công trường các dự án, chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương cùng thực hiện nghi lễ khởi công, mở đầu năm mới 2023 với những mục tiêu mới và quan trọng đối với hành trình phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình nhân dịp xuân mới và tết Nguyên đán Quý Mão 2023_Ảnh: Tấn Toàn

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu ý nghĩa của tỉnh Quảng Bình trong năm 2022 và bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay mạnh mẽ về diện mạo, đời sống nhân dân. Đánh giá cao 4 khâu đột phá của tỉnh, đồng chí nhấn mạnh, đây là hướng đi trúng, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương cũng như của vùng.

Chúc mừng tỉnh trong những ngày đầu năm mới đã khởi công 3 dự án động lực của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dự án Cầu Nhật Lệ 3 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng có kết cấu hiện đại; dự án xây dựng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình - là dự án triển khai sớm gói chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội và dự án Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh Quảng Bình đều là những dự án hết sức thiết thực về phát triển đô thị, y tế, xã hội, gắn với sinh kế, đời sống của người dân.

Nhấn mạnh 4 chương trình đột phá của tỉnh Quảng Bình là rất đúng và trúng, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh tập trung rà soát lại những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, những động lực mới có thể khai thác và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cản trở sự phát triển của địa phương. Với Chương trình trọng điểm về đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay, ngoài nguồn lực đầu tư công theo kế hoạch 5 năm 2021 - 2026, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11-1-2022, “Về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” với gói chính sách lên tới 350.000 tỷ đồng và thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án trọng điểm quốc gia nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Bình quan tâm, triển khai hiệu quả chương trình trọng điểm về phát triển nguồn nhân lực, cán bộ, chủ động rà soát, chuẩn bị nguồn cán bộ chủ chốt, cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc... từ tỉnh đến huyện, đến xã, phường, cơ sở. Cùng với đó, cần tiếp tục quan tâm, cơ cấu lại toàn diện ngành du lịch cả về môi trường, hạ tầng, tài nguyên và sản phẩm du lịch; quan tâm phát triển đô thị phải gắn với kinh tế đô thị.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng chí Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh Quảng Bình cần tập trung một số nội dung, như rà soát, đánh giá động lực và những khó khăn, điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ; bên cạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng hướng bắc - nam, cần quan tâm đầu tư trục đông - tây; chú trọng công tác cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ dân tộc, nữ, trẻ, những người dám nghĩ, dám làm để tạo nguồn kế cận. Về du lịch, cần cơ cấu lại đồng bộ và toàn diện cả về môi trường, hạ tầng, tài nguyên, sản phẩm. Trong phát triển đô thị phải gắn với kinh tế đô thị.

Đánh giá cao việc tỉnh Quảng Bình lựa chọn đầu tư các dự án và khởi công trong dịp này, đồng chí khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ sẽ luôn quan tâm đồng hành cùng địa phương để tỉnh Quảng Bình sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ và của vùng.

“Quảng Bình đang đi rất đúng hướng, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ sẽ quan tâm, cùng với các đồng chí để tháo gỡ những khó khăn, tạo động lực phát triển trong dài hạn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua thực tế đi thăm, tặng quà tết bà con ngư dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới và các gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân nghèo tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, Chủ tịch Quốc hội cho biết rất vui mừng được chứng kiến những bước phát triển của Quảng Bình hiện nay. Thành phố Đồng Hới ngày càng xanh, sạch, đẹp, hiện đại hơn. Diện mạo nông thôn huyện Quảng Ninh cũng ngày càng thay đổi, nhà cửa khang trang, đường làng ngõ xóm được đầu tư, nâng cấp; đặc biệt là người dân rất vui tươi, phấn khởi, đời sống vật chất, tinh thần được quan tâm, nâng cao.

Nhân dịp chuẩn bị đón tết Nguyên đán Quý Mão, Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Bình gặt hái nhiều thành công hơn nữa; tin tưởng, Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, sớm trở thành tỉnh khá trong khu vực miền Trung./.