TCCS - Ngày 25-6-2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022. Tham dự diễn đàn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đông đảo các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022_Ảnh: TTXVN

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt trong bối cảnh khi mở cửa nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước phát biểu, đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố Đà Nẵng; ủng hộ và sẵn sàng đồng hành với thành phố thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số.... Các đại biểu mong muốn Đà Nẵng quan tâm đầu tư hạ tầng chiến lược, thực hiện thông suốt, đồng bộ pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh và các pháp luật liên quan khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 là sự kiện có ý nghĩa, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, đại diện doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế. Thủ tướng tin tưởng diễn đàn sẽ khởi nguồn cho những dòng chảy đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cảm ơn cộng đồng quốc tế đã ủng hộ và đánh giá tích cực về Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 cũng như phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội... Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, công khai, minh bạch, với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, tất các bên đều chiến thắng.

Trong 2 năm qua, Việt Nam đã phòng, chống dịch được đánh giá là rất thành công. Nhờ đó, kinh tế - xã hội năm 2021 và 6 tháng năm 2022 của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu cơ bản: Ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm các cân đối lớn; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; được các tổ chức quốc tế nâng mức tín nhiệm.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đây là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội. Trong những năm qua, cụ thể là từ khi tách tỉnh, thành phố, Đà Nẵng đã vươn lên rất mạnh mẽ trên tất cả các mặt; thể hiện tinh thần, kết quả “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể”. Thủ tướng mong muốn Đà Nẵng và các nhà đầu tư tập trung phát triển các lĩnh vực ưu tiên, như công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng xanh; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; phát triển hạ tầng công nghiệp, đô thị; phát triển thị trường vốn; tập trung đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp dược, thiết bị, vật tư y tế; công nghiệp có tính chất nền tảng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Người đứng đầu Chính phủ gợi mở một số nhiệm vụ, giải pháp để Đà Nẵng đón đầu các làn sóng đầu tư, tạo bứt phá, động lực mới cho phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Theo đó, thành phố cần tập trung xây dựng, hoàn thiện quy hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy khoa học công nghệ, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng; khơi thông, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thành phố tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tốt các nhiệm vụ về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư...

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải phối hợp hiệu quả, chặt chẽ hơn nữa, đổi mới hơn nữa, cải cách hành chính hơn nữa; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; xem xét các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo tiền đề cho Đà Nẵng tăng tốc phát triển.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững và thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, khẳng định uy tín, nói đi đôi với làm. Việc thực hiện các dự án phải triển khai đúng kế hoạch, tuân thủ pháp luật, bảo đảm chất lượng đầu tư.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận đầu tư, chứng nhận nghiên cứu khảo sát cho các doanh nghiệp_Ảnh: TTXVN

Các nhà đầu tư, kinh doanh đặt ra mục tiêu lợi nhuận nhưng phải gắn với trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân, cộng đồng; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, Chính phủ Việt Nam khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi đối với mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh hợp pháp, chính đáng tại Việt Nam. Với những cơ hội thuận lợi và tiềm năng, lợi thế rất lớn, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, thời gian tới Đà Nẵng sẽ bứt tốc trong công tác thu hút đầu tư, phục hồi nhanh và phát triển bền vững, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đề ra./.

Trung Duy (tổng hợp)