TCCS - Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr, từ ngày 11-5 đến ngày 17-5-2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc. Cũng trong dịp này sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ.

* Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ tại Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr tại Nhà Trắng. 

Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr tiếp đón Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là mối quan hệ đặc biệt. Hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương của chiến tranh, cùng nhau hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng và nhu cầu, như phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực. Nhận định các vấn đề biến đổi khí hậu, dịch bệnh và các thách thức an ninh phi truyền thống khác là những vấn đề toàn cầu, do đó các nước cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết để chung tay giải quyết những vấn đề này. Thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng bền vững. 

Tổng thống Joe Biden cho biết, Hoa Kỳ mong muốn hợp tác, hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực, như: phát triển kinh tế thương mại, phòng, chống bệnh dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đặc biệt, trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Tổng thống Joe Biden cho biết, chính quyền của ông đã vận động Quốc hội Hoa Kỳ phân bổ 21 tỷ USD để tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia trên thế giới về vaccine, thuốc chữa COVID-19, trang thiết bị y tế, cũng như tăng cường hợp tác với các quốc gia để ứng phó hiệu quả với bệnh dịch phát sinh trong tương lai, không chỉ vì lợi ích của Hoa Kỳ mà còn vì lợi ích của các nước bạn bè, đối tác, cộng đồng quốc tế và toàn thế giới. Tổng thống Joe Biden khẳng định, Hoa Kỳ sẽ nỗ lực hết sức để có thể tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam và các nước trong khu vực trong lĩnh vực này.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Tổng thống Joe Biden nhất trí với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị giữa các quốc gia, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc; bảo đảm tự do hàng hải và hàng không phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

* Gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và một số Thượng nghị sĩ chủ chốt của các Ủy ban Đối ngoại, Chuẩn chi, Tư pháp, Tài chính, Năng lượng và tài nguyên thiên nhiên Thượng viện Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện tiếp tục phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng lưu niệm Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và một số nghị sĩ Hoa Kỳ_Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao những nỗ lực của các thượng nghị sĩ đối với việc củng cố đồng thuận lưỡng đảng tại Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ với Việt Nam, nhất là việc ủng hộ hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Chủ tịch thường trực Leahy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, động lực để các thế hệ nghị sĩ Hoa Kỳ tiếp nối công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, dành ngân sách khắc phục các điểm nóng về dioxin, bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, tìm kiếm, quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến đấu... qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với mong muốn và lợi ích chính đáng của mỗi bên, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đánh giá cao việc hai nước đã vượt qua những khác biệt và nỗi đau của chiến tranh để cùng xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Chủ tịch thường trực Leahy khẳng định: “Quốc hội Hoa Kỳ luôn có những thế hệ nghị sĩ ủng hộ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, Myanmar, biến đổi khí hậu..., Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các thượng nghị sĩ ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như quan điểm của ASEAN trong các vấn đề khu vực; khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, bảo đảm tự do, an toàn hàng hải - hàng không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982…

* Gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò, đóng góp của Campuchia trên cương vị Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy triển khai thực hiện “Đồng thuận 5 điểm” của ASEAN về Myanmar. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chúc mừng những kết quả tích cực Campuchia đạt được trong kiểm soát dịch bệnh và sớm mở cửa toàn diện trở lại; đồng thời bày tỏ tin tưởng Campuchia sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử hội đồng xã/phường đầu tháng 6-2022 cũng như cuộc bầu cử Quốc hội trong năm 2023.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong ứng phó với dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tin tưởng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen_Ảnh: TTXVN

Về quan hệ giữa hai quốc gia, hai bên bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong hợp tác song phương thời gian qua, nhất là việc duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cơ chế hợp tác trên tất cả các kênh; kim ngạch thương mại hai chiều giữ đà tăng trưởng khả quan.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước trong thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao trong “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022”, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (24-6-1967 - 24-6-2022)…

* Gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Singapore đã lựa chọn được người đứng đầu Nhóm lãnh đạo Thế hệ thứ 4 của Đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyền; bày tỏ tin tưởng Singapore sẽ tiếp tục ổn định và phát triển phồn vinh.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore rất coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam cả trong khuôn khổ song phương và đa phương; chúc mừng các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, đồng thời chúc Việt Nam tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á 31 (SEA Games 31). 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt hợp tác kinh tế tiếp tục là một trong những điểm sáng trong hợp tác và liên kết ở khu vực. Hợp tác về quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân duy trì nhịp độ phát triển mạnh mẽ. 

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập  quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023, hai Thủ tướng nhất trí đẩy mạnh các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục hợp tác phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, trong đó có hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn; tiếp tục mở rộng và phát triển các khu VSIP; cùng phối hợp tận dụng hiệu quả lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hai nước cùng tham gia như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

* Thủ tướng Phạm Minh Chính thuyết trình tại Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế Hoa Kỳ (CSIS), tại Washington.

Trong bài thuyết trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, gần 3 thập niên bình thường hoá quan hệ, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã “đơm hoa kết trái” với nỗ lực của hai bên bằng sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và sự tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu hai quốc gia, hai dân tộc và nhân dân hai nước mong muốn và hướng tới. Hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng dành cho quan hệ song phương.

Là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào đối thoại và hợp tác, sẵn sàng đóng góp vai trò chủ động, tích cực, phù hợp với tiềm lực và vị thế của mình.

* Tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Thương mại Hoa Kỳ  trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước thời gian qua, cũng như tháo gỡ kịp thời những vấn đề vướng mắc theo hướng không làm gián đoạn thương mại giữa hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển hài hòa và bền vững, thời gian tới tập trung vào đa dạng hoá nguồn cung, chuyển đối số thương mại trong đầu tư, thúc đẩy khoa học - công nghệ và những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có tiềm năng. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, công bằng, lợi ích hài hoà, chia sẻ rủi ro, để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ yên tâm, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Raimondo bày tỏ ngưỡng mộ trước sự phát triển vượt bậc của đất nước Việt Nam và đánh giá cao tầm nhìn và kế hoạch phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam, nhất là tiến trình chuyển đổi sang kinh tế số, kinh tế xanh, đa dạng chuỗi cung ứng. Vui mừng trước những tiến triển trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, Bộ trưởng Raimondo khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau đại dịch.

Sau buổi tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã chứng kiến lễ trao 10 chứng nhận đầu tư, thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước./.

Nguyễn Thùy (tổng hợp)