TCCS - Ngày 26-3-2022, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (cơ sở 2, tỉnh Vĩnh Phúc), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình_Ảnh: TTXVN

Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải và Công ty cổ phần Công nghệ giáo dục Nova tổ chức.

Tham dự sự kiện có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV được tổ chức từ ngày 26 đến 27-3-2022, gồm: Chương trình khai mạc; phiên Đối thoại chính sách “Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho học sinh,  sinh viên - vai trò của nhà trường, doanh nghiệp, quỹ đầu tư và địa phương”;  Diễn đàn “Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên và tiềm năng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo nhóm ngành”; Chung kết cuộc thi Học sinh,  sinh viên với  ý tưởng khởi nghiệp lần thứ IV (SV-STARTUP) và chương trình trao giải và bế mạc.

Điểm nhấn của sự kiện là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV- STARTUP) được tổ chức trên quy mô toàn quốc với 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia. Tại sự kiện còn diễn ra hoạt động tham quan các không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi ngày hội khởi nghiệp thu hút ngày càng đông đảo học sinh, sinh viên tham gia với nhiều dự án chất lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề, các địa phương. Phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa; các cơ sở giáo dục, đào tạo ngày càng quan tâm tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng và khó lường. Khoa học - công nghệ phát triển như vũ bão. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội. Các quốc gia, các doanh nghiệp và từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Tinh thần khởi nghiệp, chủ động tiếp cận với những thay đổi chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra đã trở thành xu thế chung của các quốc gia hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (ngày 23-3-2021): “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên”.

Trong 91 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia công việc chung của đất nước với tinh thần: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”. Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, sớm thích nghi với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, tiên phong, xung kích, sáng tạo, dấn thân, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ một lần nữa khẳng định về sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước đến thế hệ trẻ, đến các bạn học sinh, sinh viên. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất.

Dự báo tình hình thời gian tới có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để phục hồi nhanh, phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường thì phải thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

“Trong đó có nhiệm vụ quan trọng là phải tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng nguồn nhân lực mạnh cả về số lượng và chất lượng theo tinh thần lấy tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam làm trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để phong trào khởi nghiệp chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng, nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần: “Chúng ta phải coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị chứ không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ban, ngành, địa phương nào. Phải đẩy mạnh truyền thông về đổi mới sáng tạo, khuyến khích tư duy đổi mới sáng tạo, phá vỡ những định kiến, rào cản, lối mòn trong tư duy”.

Để thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ, Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy truyền thống con người Việt Nam thông minh, cần cù, sáng tạo, bản lĩnh, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nghiên cứu, phân tích kỹ hơn, rõ hơn, nhìn thẳng vào những mặt mạnh, mặt yếu của người Việt Nam dưới góc độ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để phát huy những mặt mạnh, mặt tích cực, khắc phục, hóa giải những mặt yếu, mặt hạn chế. Truyền thống dân tộc Việt Nam là càng khó khăn, thách thức, càng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua, khẳng định và trưởng thành.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan trưng bày cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP)_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy chương trình chuyển đối số trong giáo dục, gắn các hoạt động chuyển đối số với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh một số giải pháp về tạo môi trường, thu hút nguồn lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh kết nối Nhà nước - nhà trường - nhà đầu tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; đẩy mạnh hợp tác, mở rộng liên kết, kết nối trong nước và quốc tế.../.

Trung Duy (tổng hợp)