TCCS - Ngày 15-12-2021, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Cán sự đảng Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ về công tác dân vận giai đoạn 2016 - 2021 và triển khai Chương trình phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2021 - 2026.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương; lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài trình bày báo cáo tổng kết Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ về công tác dân vận_ Ảnh: Việt Bách

Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2026 là nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác dân vận; thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu về công tác dân vận; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân. Cùng với đó, chương trình hướng tới mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19 và phát huy vai trò là chủ thể trong phòng, chống đại dịch và phục hồi, phát triển kinh tế.

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ về công tác dân vận đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện; tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu về công tác dân vận; góp phần quan trọng thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Việc cụ thể hóa, thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận được chú trọng, quan tâm; phát huy được vai trò của người dân tham gia xây dựng và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước được tăng cường; cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đẩy mạnh, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, tạo sự đồng thuận xã hội; động viên nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị_Ảnh: Việt Bách

Hội nghị cũng tập trung đánh giá, phân tích những hạn chế, trong đó, nêu rõ nguyên nhân chủ quan của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm người đứng đầu ở một số nơi chưa quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận; công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình nhân dân, thực hiện tiếp dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân còn những hạn chế, vẫn còn nhiều vụ, việc khiếu kiện phức tạp, đông người kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm...

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ về công tác dân vận thời gian qua được thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác dân vận đã gắn liền với trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; qua đó, không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng hình ảnh gương mẫu trước nhân dân, mà quan trọng hơn, đó là sự thực tâm, thực lòng chăm lo cho cuộc sống nhân dân, trên cơ sở đó, tạo dựng sự đồng thuận trong xã hội.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Ban Dân vận Trung ương đã thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác vận động nhân dân, góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, tình hình trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, do đó, công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ cần được nâng lên một tầm mức mới, đặt ra những mục tiêu, yêu cầu, định hướng, giải pháp mới phù hợp với sự phát triển của đất nước, khẩn trương tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Hiến pháp năm 2013; hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ký kết Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ về công tác dân vận giai đoạn 2021 - 2026_Ảnh: Việt Bách

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua và thực hiện hiệu quả hơn công tác phối hợp trong thời gian tới, hai bên cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, triển khai thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng và thể chế hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Hiến pháp năm 2013; tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30-7-2021, của Bộ Chính trị, “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thứ hai, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển. Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, triển khai hiệu quả chiến lược xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt, phát huy vai trò là trung tâm, là chủ thể của nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19 và tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động nắm tình hình nhân dân, phản ứng của xã hội, nhất là những vấn đề “nóng”, bức xúc; kịp thời đề xuất giải pháp đồng bộ, hiệu quả, giải quyết những vấn đề nổi cộm và những phản ánh, kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. Đẩy mạnh và đa dạng hóa phương thức vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê cha đất tổ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, tập trung xây dựng, hoàn thiện và thực thi quy định về đạo đức công vụ trong công tác dân vận, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát và khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; tập trung giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Thứ năm, thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Dân vận Trung ương; định kỳ, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác dân vận.

Dân vận khéo chính là nói phải đi đôi với làm, mang lại hiệu quả cho nhân dân; đồng thời, tích cực kêu gọi nhân dân thực hiện quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với công việc của đất nước. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, nhất là về an sinh xã hội, quyết tâm cao nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, sinh kế của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định, công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tư tưởng đó được Người thể hiện rõ nét, sinh động trong tác phẩm “Dân vận”; trong đó, Người nhấn mạnh, công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.

Tư tưởng “lấy dân làm gốc” là bài học lớn, luôn được Đảng, Nhà nước ta vận dụng hiệu quả qua các thời kỳ cách mạng. Sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc thành công là do biết dựa vào dân; thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 35 năm đổi mới, làm cho “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” cũng do hàng chục triệu người dân Việt Nam cùng đoàn kết xây dựng; việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 cũng nhờ có sự đồng lòng, ủng hộ, cùng tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Điều đó xuất phát từ niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước, tin vào sự nghiệp cách mạng do Đảng khởi xướng. Do vậy, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Ban Cán sự đảng Chính phủ, Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác dân vận, hơn ai hết sẽ tập trung hết trí tuệ, tâm sức của mình để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Công tác dân vận của chúng ta sẽ ngày càng thực sự đổi mới và đạt được nhiều thành tích mới, tiếp tục góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta tiến lên giành nhiều thắng lợi mới to lớn hơn, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.