TCCS - Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tối ngày 18-8-2020, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Sao Độc lập”. Với các ca khúc đi cùng năm tháng, qua sự thể hiện sâu lắng, đầy cảm xúc của các ca sĩ, cùng chương trình giao lưu với các bậc lão thành cách mạng, "Sao Độc lập" đã tái hiện một cách hào hùng các chặng đường lịch sử vẻ vang và đầy tự hào của dân tộc.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, HTV1 - Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và phát trực tiếp trên Tạp chí Cộng sản điện tử.

75 năm đã trôi qua, nhưng cảm xúc về những ngày Tháng Tám lịch sử vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Mỗi năm, ngày Tết Độc lập đến như nhắc nhở tất cả thế hệ người Việt Nam nhớ về những giá trị cao đẹp của thời khắc, giai đoạn lịch sử đã góp phần hun đúc thêm truyền thống của dân tộc ngàn năm văn hiến dựng nước và giữ nước.

“Sao Độc lập” là chương trình nghệ thuật - giao lưu mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, được đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân, cùng các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức đón chờ vào những ngày thu tháng 8. Trong không gian nghệ thuật đặc sắc, khán giả đã được cùng sống lại những tháng ngày cách mạng sôi nổi, quật cường của nhân dân ta trên khắp mọi miền đất nước qua những tác phẩm đi cùng năm tháng. Giai điệu hùng tráng của bài hát "Tiến quân ca” được hàng triệu người trên thế giới bình chọn là bài quốc ca hào hùng nhất thế giới, kết hợp với sự sâu lắng, thành kính của bài hát "Ca ngợi Hồ Chủ tịch” qua sự thể hiện của Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương và hợp ca nam nữ Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội cùng tốp múa đã mở đầu Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2020.

Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương và hợp ca nam nữ Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội cùng tốp múa _ Ảnh: Lưu Tiến

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng ánh sáng soi đường của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lớp lớp thế hệ những người con đất Việt đã gác lại những ước mơ riêng của bản thân, lên đường làm cách mạng, chiến đấu vì độc lập, tự do cho dân tộc. Khán giả được sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng qua các tác phẩm “Bắc Sơn” của nhạc sĩ Văn Cao; “Phất cờ Nam tiến” của Đại tướng Hoàng Văn Thái; hoạt cảnh múa “Đem sức ta mà giải phóng cho ta”; ca khúc “Cảm tử quân” của nhạc sĩ Hoàng Quý, “Du kích sông Thao” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận... 

Ca khúc “Bắc Sơn” của nhạc sĩ Văn Cao _ Ảnh: Lưu Tiến
Ca khúc "Phất cờ Nam tiến"_ Ảnh: Lưu Tiến
Hoạt cảnh múa: "Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta"_ Ảnh: Lưu Tiến

Uống nước nhớ nguồn là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Những người sống trong hòa bình ngày hôm nay luôn khắc cốt, ghi tâm, không bao giờ quên những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày Tết Độc lập cũng chính là dịp để chúng ta tri ân các thế hệ cha anh. Nhân dịp 75 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ban Tổ chức chương trình Sao Độc lập đã đến thăm hỏi một số đồng chí lão thành cách mạng để bày tỏ lòng biết ơn và luôn ghi nhớ những cống hiến của thế hệ cha anh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thay mặt Ban Tổ chức chương trình "Sao Độc lập” kính tặng những phần quà và những bó hoa tươi thắm tới các bậc lão thành cách mạng đã dành trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, đứng lên phất cao ngọn cờ hồng tháng tám, làm nên một mùa thu cách mạng bất diệt của đất nước.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội  tặng quà tri ân cho các lão thành cách mạng _ Ảnh: Lưu Tiến

Bên cạnh đó, khán giả cũng đã được lắng nghe những chia sẻ về sự khó khăn, nguy hiểm của các đội viên ngày ấy và những cảm xúc khi chúng ta giành được chính quyền ngày 19-8-1945 của bác Lê Đức Vân, nguyên Ủy viên Ban Thanh vận Hà Nội, Trưởng Ban Liên lạc thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu và bác Đặng Minh Phương, nguyên Phó Bí thư Thanh niên cứu quốc huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Những tháng ngày hoạt động cách mạng của Đội Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đã thực sự tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay. Mới đây, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Thành đoàn Hà Nội chính thức làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đội Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu. Đó là sự tri ân, trân trọng của thế hệ trẻ hôm nay dành cho lớp cha, anh đi trước vào dịp đặc biệt này.

Những chia sẻ của hai vị khách mời về những tháng ngày hoạt động cách mạng của lớp cha anh đi trước như tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay _ Ảnh: Lưu Tiến

Sau 75 năm, lịch sử đất nước bước sang trang mới. Phát huy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, đất nước ta tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để ngày càng phát triển,  phồn vinh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản tặng hoa các nghệ sĩ _ Ảnh: Lưu Tiến

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2020 đã khép lại  bằng những giai điệu rộn ràng, sôi nổi, mang theo hoài bão và khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay mong muốn vươn cao, bay xa trên con đường xây dựng quốc gia, dân tộc phồn vinh, hưng thịnh, hội nhập cùng thế giới./.