Trận động đất chiều qua (12-5) tại Vấn Xương là trận động đất mạnh nhất tại Tứ Xuyên trong vòng 22 năm qua.
 
Vào khoảng 1h30 chiều qua (12/5) (giờ Hà Nội), huyện Vấn Xương, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ rích-te, gây thiệt hại nặng nề về người và của cho người dân địa phương.

Ông Đặng Xương Văn, Phó Cục trưởng Cục địa chấn Tứ Xuyên cho biết: “Đây là trận động đất mạnh nhất tại Tứ Xuyên kể từ khi xảy ra trận động đất 7,4 độ richter tại huyện Tùng Phan vào năm 1976. Nhiều vùng lân cận bị chấn động mạnh”.

Tính đến 4h30 chiều qua (giờ Hà Nội), tại Tứ Xuyên đã đo được 313 đợt dư chấn. Trong đó, đợt dư chấn mạnh nhất lên tới 6 độ richter. Theo thống kê sơ bộ, những nơi xảy ra động đất đã có gần 10.000 người bị chết. Trong đó, thương tâm nhất là vụ một trường trung học cơ sở tại thành phố Đô Giang Yến (Tứ Xuyên) bị sập do ảnh hưởng của cơn địa chấn. Khi tai nạn xảy ra, 18 lớp đang trong giờ học. 900 em học sinh lớp 5, lớp 6bị vùi dưới đống đổ nát. Trong khi đó, nhiều bệnh viện tại thành phố Thành Đô (thủ phủ Tứ Xuyên) đã phải sơ tán khẩn cấp các bệnh nhân, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh, ra bên ngoài bệnh viện. Ngoài ra, các tỉnh, thành tiếp giáp với Tứ Xuyên như: Cam Túc, Trùng Khánh, Vân Nam bước đầu đã xác nhận có hàng chục trường hợp thiệt mạng trong trận thiên tai này.

Động đất đã khiến cho các tuyến giao thông đến Vấn Xuyên bị cắt đứt hoàn toàn. Hàng trăm tàu hỏa chạy qua Thành Đô buộc phải dừng lại giữa đường. Hàng chục chuyến bay phải thay đổi hành trình.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã chỉ thị các cơ quan chức năng dốc sức tham gia cứu hộ, cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của. Tối qua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đáp chuyên cơ đến Thành Đô, trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục thiên tai. Ông nói: “Nhiệm vụ khắc phục hậu quả động đất vô cùng cấp bách, nặng nề. Đảng uỷ, chính quyền các cấp phải đặt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân lên vị trí hàng đầu, phải dốc sức tìm kiếm, cứu hộ những người bị mắc kẹt và những người bị thương, sắp xếp chu đáo cuộc sống của người dân vùng thiên tai, tìm mọi cách sửa chữa, khắc phục những sự cố về kết cấu chạ tầng, đảm bảo điện nước, đảm bảo hệ thống giao thông và thông tin được thông suốt.”

Công tác tìm kiếm cứu nạn tại những vùng bị ảnh hưởng bởi động đất đang được các ban ngành và địa phương Trung Quốc triển khai một cách khẩn trương./.