Trưa 12-4 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ðoàn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc A-rập Xê-út, đã rời Vương quốc này tiếp tục đi thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Tuy-ni-di từ ngày 12 đến 13-4, theo lời mời của Tổng thống Zeine Al-Abidine Ben Ali.
 
Tham gia Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Ðại sứ Việt Nam tại Li-bi kiêm nhiệm Tuy-ni-di Ðào Duy Tiến, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ðoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc.

16 giờ ngày 12-4 (theo giờ địa phương) tức 22 giờ đêm 12-4 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thủ đô Tuy-ni, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CH Tuy-ni-di theo lời mời của Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li (Zeine Al-Abidine Ben Ali). Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia tại Dinh Cardhage.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thốngZeine Al-Abidine Ben Ali.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nướcTuy-ni-ditươi đẹp và mến khách, coi đây là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo với Tổng thống Tuy-ni-di về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Tuy-ni-di đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua.

Chủ tịch nước khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ vớiTuy-ni-di, coi Tuy-ni-di là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam tại Bắc Phi.

Về phần mình, Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và đoàn Việt Nam, cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - chuyến thăm đầu tiên của một Nguyên thủ Việt Nam tới Tuy-ni-di kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại giao năm 1972 - có ý nghĩa lịch sử, mở ra một chương mới trong quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Tổng thống chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đạt được trong thời gian qua, nhất là những nỗ lực của Việt Nam nhằm vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển năng động, hấp dẫn tại châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống khẳng định, trong chính sách rộng mở của mình,Tuy-ni-dicoi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam như là một trong những nước ưu tiên tại Đông Nam Á.

Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian bàn về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, thương mại, nông nghiệp và du lịch…; đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp và sớm đàm phán ký kết các hiệp định để tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác lâu dài và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Song song với cuộc hội đàm của hai nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam đã có cuộc làm việc trực tiếp với các đối tácTuy-ni-di bàn về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực trong đó có chính trị, thương mại, dầu khí, nông nghiệp, du lịch... phù hợp với tiềm năng và điều kiện của hai nước; nhất trí phối hợp để chuẩn bị cho kỳ họp Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Tuy-ni-di lần thứ 2 đạt kết quả thiết thực.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Tuy-ni-di.

Phát biểu trước đông đảo doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh kết quả hội đàm giữa Nguyên thủ hai nước mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nước đã ủng hộ nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì ngày nay cần tiếp tục đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển. Quan hệ kinh tế giữa hai nước hiện chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2009 mới đạt gần 16 triệu USD. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam vàTuy-ni-di tăng cường hợp tác, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Việt Nam đang làm hết sức mình tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt để mời gọi các nhà đầu tưTuy-ni-di. Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, mời các doanh nghiệpTuy-ni-di sang Việt Nam để tìm hiểu tiềm năng hợp tác. Việt Nam bây giờ còn nhiều việc cần phải làm, kết cấu hạ tầng, tài chính, tín dụng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ đang cần các nhà đầu tư.

Tối 12-4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li tổ chức chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên trong đoàn.

** Theo phóng viên Đài TNVN thường trú tại Ai Cập, báo chí Tuy-ni-di số ra ngày 12-4 đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới quốc gia Bắc Phi này. Theo báo chí Tuy-ni-di, chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Chủ tịch nước Việt Nam là cơ hội tốt để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa Tuy-ni-di và Việt Nam.

Báo “Tin tức” Tuy-ni-disố ra ngày 12-4 đưa tin: Ngay sau khi tới Tuynidi, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li.

Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Tuy-ni-di, triển vọng hợp tác song phương, hợp tác thương mại và các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế là trọng tâm của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li.

Chủ tịch nước Nguyễn và Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li cũng đã thảo luận về tình hình khu vực Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Pa-le-xtin và triển vọng giải quyết công bằng và toàn diện xung đột Arập - I-xra-en. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Din An A-bi-đin Bin A-li khẳng định mong muốn nâng cao quan hệ hợp tác chính trị tốt đẹp hai nước lên một cấp độ. Hai bên cũng cam kết tăng cường đoàn kết, liên lạc và tham vấn trên tất cả các vấn đề cùng quan tâm./.