TCCS - Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947- 27-7-2019), ngày 27-7-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các đồng chí lãnh đạo trung ương, địa phương đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, thăm và tặng quà các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tại Anh Linh Đài, thuộc Đền thờ Liệt sĩ núi Quế, nơi có bia ghi danh 40 chiến sĩ thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn Đặc công 409, Quân khu 5 đã hy sinh vào đêm 11-5-1969 khi tập kích căn cứ của Lữ đoàn 196 của Quân đội Mỹ. Trong các trận tập kích vào căn cứ này, các chiến sĩ của Đại đội 1 đã mưu trí, kiên cường chiến đấu tiêu diệt 295 lính Mỹ, phá sập gần 100 nhà, lô cốt và hầm ngầm. Tổn thất của quân ta cũng rất lớn, 40 chiến sĩ đặc công hầu hết quê ở các tỉnh, thành phía Bắc đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu, không lấy được thi hài. Đền thờ liệt sĩ núi Quế - di tích lịch sử cấp tỉnh - hiện đang được tôn tạo và nâng cấp, dự kiến khánh thành vào cuối năm 2019. Cách đây hơn 7 năm, các gia đình liệt sĩ và đồng đội đã xây một ngôi mộ chung và và dựng bia tưởng niệm những người con miền Bắc đã anh dũng hy sinh tại núi Quế. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại tỉnh Quảng Nam_ Ảnh: TTXVN

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng niệm 309 anh hùng, liệt sĩ của thôn Phương Nghệ, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn. Đây là thôn có số người hy sinh lớn thứ hai của cả nước trong kháng chiến chống Mỹ; thôn Phương Nghệ đã 6 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra, cả thôn có 68 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân tới thân nhân các gia đình liệt sĩ trong thôn. Thủ tướng khẳng định, đất nước Việt Nam có được những thành tựu như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh vô hạn của biết bao người con ưu tú của dân tộc; trong đó có những anh hùng, liệt sĩ và người dân thôn Phương Nghệ. Do đó, thế hệ hôm nay phải sống xứng đáng, làm việc hết mình để xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường như mong mỏi lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tỉnh Quảng Nam là nơi chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh với trên 65 nghìn liệt sĩ. Mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này cũng là nơi có nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng nhất cả nước với gần 15.000 Mẹ, trong đó hiện còn khoảng 900 Mẹ còn sống.

Tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia 27-7 (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Khu di tích lịch sử quốc gia liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Tham gia Đoàn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và của huyện Đại Từ.

Đồng chí Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác dâng hương các Anh hùng Liệt sỹ tại Khu di tích Quốc gia 27-7_Ảnh: TTXVN

Đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ vui mừng khi tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng và tôn tạo Khu di tích khang trang như ngày hôm nay. Đồng chí mong muốn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích để góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau luôn nhớ về sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ và các thương, bệnh binh, người có công với nước, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Tại Khu di tích lịch sử quốc gia 27-7, đoàn đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và các anh hùng, liệt sĩ của cả nước đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 là nơi ghi dấu sự kiện ngày 27-7-1947, dưới gốc cây đa xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, nay là thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã diễn ra cuộc mít-tinh trọng thể gồm 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương nghe công bố bức thư của Bác Hồ ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh - Liệt sĩ toàn quốc. Đây cũng chính là bức thư đầu tiên Bác Hồ gửi cho anh, em thương, bệnh binh. Đoàn công tác cũng đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel năm 1972, khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa quân sự tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên để chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những ngày tháng 7 lịch sử này, các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, giáo dục truyền thống yêu nước, khí phách anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ và thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến viếng, đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh (Đồi Không tên, Quận 9) và Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh (Lạc Cảnh, quận Thủ Đức). Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đoàn đại biểu lực lượng vũ trang Quân khu 7 và Quân đoàn 4.

Đoàn Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh (Lạc Cảnh)_Ảnh: TTXVN

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đền Tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, huyện Củ Chi. Tại đây, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm thành kính tưởng nhớ công ơn to lớn của đồng bào, chiến sĩ đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc; nguyện tiếp tục cống hiến, chung sức, đồng lòng xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh (Đồi Không tên, Quận 9), trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương, kiên cường, bất khuất, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ". Ngay sau lễ viếng tại tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đại biểu đã đến thắp hương từng ngôi mộ, nơi an nghỉ của 14.500 anh hùng, liệt sĩ. Đoàn cũng đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương, tri ân các thế hệ lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng đã có những cống hiến to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh (Lạc Cảnh, quận Thủ Đức).

Tại tỉnh Nghệ An, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An đã tới viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc tế Việt -  Lào, khu du di tích Truông Bồn, thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào, nằm trên địa bàn huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đông đảo nhân dân huyện Anh Sơn và nhiều tỉnh, thành khác đã dâng hoa và hương thơm trên từng phần mộ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào là một trong những công trình biểu hiện cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt hai nước Việt - Lào anh em. Đây là nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn.

Để ghi nhớ và tri ân các anh hùng, liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng với quân và dân chiến đấu bảo vệ hai đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xây dựng nghĩa trang đặc biệt này làm nơi yên nghỉ cho những người lính tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh trên đất nước Lào. Hiện nay, tại nghĩa trang có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên, quê quán và gần 600 phần mộ có tên, nhưng chưa rõ quê quán.

Đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), nơi ghi dấu sự hy sinh của 13 thanh niên xung phong Tiểu đội thép thuộc Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An đã ra đi khi đang làm nhiệm vụ nối liền mạch máu giao thông vào rạng sáng 31-10-1968, chỉ ít giờ trước khi máy bay Mỹ ngừng ném bom miền Bắc.

Những năm tháng chiến tranh khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trên tuyến đường chiến lược 15A, cung đường độc đạo Truông Bồn là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Trong cuộc đọ sức với bom đạn của giặc Mỹ tại “tọa độ lửa” Truông Bồn, hơn 1.500 cán bộ, chiến sĩ của 9 đại đội Thanh niên xung phong, thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã ngày đêm bám trụ và chiến đấu ngoan cường với lòng quả cảm, với ý chí và quyết tâm sắt đá, đã lập nên những chiến công, những kỳ tích nơi đây.

Tại Khu di tích Truông Bồn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trao tặng 10 phần quà cho 10 cựu Thanh niên xung phong tiêu biểu, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới sự đóng góp của các bậc cha anh tới nền độc lập và thống nhất nước nhà. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng tới thăm và tặng quà gia đình các Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Huệ, các thương binh Võ Văn Tý và Võ Văn Hạnh (huyện Nghi Lộc).

Tại Hà Nội, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm, chúc sức khỏe đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, là thương binh trong kháng chiến chống Mỹ, con liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc Phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch thông báo với Đại tướng Phùng Quang Thanh về tình hình nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; hoạt động công tác đảng, công tác chính trị và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa của toàn quân nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; chúc đồng chí luôn mạnh khỏe, tiếp tục đóng góp nhiều kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; ra sức học tập, phấn đấu và noi theo tấm gương đạo đức của các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước; tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”; đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị và tổ chức, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cảm ơn Đại tướng Ngô Xuân Lịch đến thăm và chúc sức khỏe; bày tỏ vui mừng trước những kết quả của quân đội đã đạt được trong thời gian qua; mong muốn cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân tiếp tục phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại thành phố Hải Phòng, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc gần 200 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh nặng tiêu biểu của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định, những đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các gia đình góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của dân tộc; đồng thời góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, công tác “đền ơn đáp nghĩa” tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công của thành phố ngày càng được quan tâm với nhiều hình thức thiết thực. Mỗi năm, thành phố đã chi 3.000 tỷ đồng trợ cấp cho các gia đình cách mạng. Thực hiện chương trình của Trung ương, thành phố đã hỗ trợ trên 10.000 hộ gia đình xây mới, sửa chữa nhà ở tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng. Cùng đó, thành phố còn ban hành Nghị quyết 32 hỗ trợ gạch, xi măng cho 5.200 trường hợp xây mới, sửa chữa nhà ở, dự kiến kinh phí trên 270 tỷ đồng.

Thành phố đã chỉ đạo vận động xã hội hóa thực hiện công tác tri ân các gia đình, phụng dưỡng tất cả Mẹ Việt Nam Anh hùng với nhiều mức khác nhau. Vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 48 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách. Đặc biệt, dịp lễ, tết, mức tặng quà cho các trường hợp trong diện của thành phố từ 200.000 đồng/người vào năm 2014, đến năm 2019 là 3.500.000 đồng/người. Đây là mức cao nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm những hồ sơ liệt sĩ, thương binh chưa được giải quyết. Cùng ngày, đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, nhân kỷ niệm 87 năm ngày mất của đồng chí (31-7-1932 - 31-7-2019)./.

An An (tổng hợp)