TCCSĐT - Ngày 14-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã Thủ hiến vùng Flanders (Vương quốc Bỉ), Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Lào và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào.

Tiếp Thủ hiến vùng Flanders (Vương quốc Bỉ)

Tiếp Thủ hiến vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) Geert Bourgeois, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ hiến với một đoàn doanh nghiệp lớn và có nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để trao đổi về các dự án hợp tác kinh doanh.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ hiến vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) Geert Bourgeois.

Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt kết quả tốt đẹp. Vùng Flanders nói riêng và Bỉ nói chung sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ hiến vùng Flanders Geert Bourgeois bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam lần đầu tiên và được gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhấn mạnh đến quan hệ lâu đời giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ cũng như vùng Flanders, ông Geert Bourgeois cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, có hàng chục doanh nghiệp của vùng Flanders sang tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Trong những ngày vừa qua, đoàn đã có nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành của Việt Nam và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Ông bày tỏ quan điểm ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) với Việt Nam; cho rằng việc ký kết Hiệp định quan trọng này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Vui mừng nhận thấy quan hệ kinh tế giữa Bỉ, vùng Flanders và Việt Nam ngày càng được tăng cường trong những năm vừa qua, nhất là về thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam rất coi trọng hợp tác về kinh tế, thương mại với Liên minh châu Âu nói chung và Vương quốc Bỉ, vùng Flanders nói riêng. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Bỉ trong Liên minh châu Âu và các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Bỉ dành cho Việt Nam trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, nhất là giáo dục, đào tạo, kinh tế thương mại.

Khẳng định Việt Nam rất mong muốn ký kết Hiệp định EVFTA với EU để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Bỉ sẽ tiếp tục ủng hộ và vận động các quốc gia thành viên EU sớm thông qua EVFTA với Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam và Bỉ đang trao đổi để tiến tới ký kết chương trình hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi, trồng hoa, cũng là những lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác với vùng Flanders.

Đánh giá cao sự hiện diện của đông đảo doanh nghiệp vùng Flanders tháp tùng Thủ hiến đến Việt Nam lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng điều này khẳng định sự tin tưởng của doanh nghiệp Bỉ đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ hiến Geert Bourgeois cũng thông tin về những thế mạnh của vùng Flanders như quản lý nguồn nước và vệ sinh môi trường gắn với đô thị hóa, biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực và quản trị; khẳng định các doanh nghiệp Flanders sẵn sàng thúc đẩy hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Cho biết doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam khuyến khích người dân và doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp châu Âu, trong đó có Vương quốc Bỉ bởi hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Bỉ và vùng Flanders đến với Việt Nam.

Tiếp Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Lào

Tiếp Thượng tướng Suvon Luongbunmi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh Thượng tướng Suvon Luongbunmi và Đoàn đại biểu cấp cao Quân đội nhân dân Lào sang thăm Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước nói chung và quan hệ hợp tác về quốc phòng nói riêng.

Nhấn mạnh đến mối quan hệ sâu sắc, tình đồng chí, anh em giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam, Lào, Thủ tướng nêu rõ trong tiến trình lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ với Quân đội và nhân dân Lào trong mọi hoàn cảnh.

Vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Suvon Luongbunmi cho biết, hai bên đã đánh giá toàn diện kết quả hợp tác trong năm 2017 và thống nhất những định hướng hợp tác cụ thể trong năm 2018 và thời gian tiếp theo.

Theo đó, trong năm 2017, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Lào đã tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ Quân đội nhân dân Lào anh em trong các hoạt động xây dựng lực lượng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Đáng chú ý, hai bên cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhằm cải thiện đời sống, gây dựng công ăn việc làm cho người dân hai nước sinh sống ở khu vực giáp biên giới Việt- Lào. Hoạt động này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân hai nước.

Thượng tướng Suvon Luongbunmi cũng cho biết, thời gian tới, hai bên thống nhất tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác đào tạo cán bộ; tiếp tục hợp tác, xây dựng tuyến biên giới Việt Nam-Lào ổn định, phát triển toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước thời gian qua; đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, góp phần duy trì, vun đắp tình hữu nghị hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trong tương lai.

Thủ tướng nêu rõ, với đặc thù có chung đường biên giới dài, chủ yếu là ở các vùng cao, miền núi, còn nhiều khó khăn, Việt Nam và Lào cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng Quân đội, Công an nhằm góp phần gìn giữ biên giới hòa bình, hữu nghị và gìn giữ an ninh trật tự.

Bên cạnh công tác phối hợp nhằm chăm sóc, cải thiện đời sống cho người dân khu vực vùng biên giới, Thủ tướng đề nghị Quân đội hai nước chú trọng hơn nữa đến hoạt động hợp tác trong phòng, chống tội phạm buôn bán người, tội phạm ma túy đang là những vấn đề nóng tại khu vực này. Ngoài ra, hai bên cũng cần đẩy mạnh các hoạt động phối hợp trong đào tạo cán bộ, xây dựng lực lượng Quân đội ngày một chính quy, tinh nhuệ.

Tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào

Tiếp GS, TS. Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Viện Khoa học Quốc gia CHDCND Lào, Thủ tướng cho rằng chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Lào phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiêu sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với nhiều hình thức hợp tác phong phú.

Thủ tướng nhắc lại tinh thần cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 40 Việt Nam-Lào, hai bên đã thống nhất chương trình hợp tác năm 2018 và cho biết đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa nhằm bảo đảm đạt được các mục tiêu mà Chính phủ hai nước đã đề ra.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang rất chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ và hạ tầng các cơ sở nghiên cứu khoa học, kể cả khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Khoa học và Công nghệ Lào nói chung và Viện Khoa học Quốc gia Lào nói riêng, đặc biệt là kết quả triển khai dự án ODA “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ cho Viện Khoa học Quốc gia Lào” giai đoạn 1.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục tập trung nghiên cứu những công nghệ có khả năng ứng dụng phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế-xã hội của Lào cũng như các nghiên cứu biến đổi khí hậu về giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên đối với Việt Nam và Lào.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc hỗ trợ Lào tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án, trước hết là chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học. Việt Nam cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho phía Lào triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học tại Việt Nam, hợp tác với các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam để nghiên cứu tạo ra các sản phẩm khoa học góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Lào.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đất nước nhân dân Lào trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội và đặc biệt là dự án ODA “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ cho Viện Khoa học Quốc gia Lào”.

Vui mừng cho biết Dự án này đang được triển khai tốt đẹp dưới sự giúp đỡ trực tiếp của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan hữu quan Việt Nam để Dự án sớm hoàn thành, tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu của Viện Khoa học Quốc gia Lào./.