TCCSĐT - Ngày 11-11-2016, Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 năm 2016, do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, Tổ chức thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức, đã chính thức khai mạc tại Công viên Lưu Hữu Phước, thành phố Cần Thơ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết: Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản năm nay có quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đối với thị trường Nhật Bản. Mục tiêu của chương trình là tạo tiền đề và cơ hội thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại, đầu tư giữa hai nước nói chung và giữa các doanh nghiệp của Nhật Bản với các doanh nghiệp Cần Thơ nói riêng; qua đó tăng cường giới thiệu hình ảnh của thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Sasaki Horiyuki, Tổng Giám đốc tập đoàn Brainworks Asia (Nhật Bản), cho biết: “Từ trước tới nay, các doanh nghiệp Nhật đầu tư chủ yếu tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, chương trình giao lưu này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, đầu tư vào thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long - một địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, thủy sản và những năm gần đây đang có tốc độ tăng trưởng khả quan về du lịch, thương mại, dịch vụ”. Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ hai năm 2016 tại Cần Thơ đã thu hút hơn 40 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia, tăng gấp rưỡi so với Chương trình lần thứ nhất năm 2015.

Diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 11-11 đến ngày 13-11-2016), các hoạt động chính của chương trình gồm: Biểu diễn văn hóa nghệ thuật 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, Trưng bày giới thiệu các sản phẩm thương mại 2 nước, hội thảo hợp tác giao thương Việt - Nhật với chủ đề “Kinh doanh châu Á - đem uy tín Nhật Bản vào kinh doanh”, Hội nghị đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điểm nhấn của chương trình là 70 gian hàng (trong đó có 20 gian giới thiệu văn hóa và sản phẩm Nhật Bản, 50 gian giới thiệu văn hóa và sản phẩm của Việt Nam). Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng này thuộc nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, du lịch, thương mại-dịch vụ, thực phẩm - ẩm thực, tiêu dùng, may mặc, dược phẩm, tư vấn giáo dục - việc làm,…

Trong 3 ngày hoạt động, sẽ có 33 tiết mục văn nghệ được biểu diễn trên sân khẩu chính tại Công viên Lưu Hữu Phước, với sự tham gia của 307 lượt diễn viên, trong đó có 26 diễn viên đến từ Nhật bản, 103 diễn viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Đặc biệt, gian Nhà trải nghiệm có diện tích khoảng 400m2 trong không gian lễ hội tạo điều kiện cho các bạn trẻ tìm hiểu văn hóa của hai nước. Tại đây trưng bày các sản phẩm, vật phẩm văn hóa Nhật Bản như: búp bê, mặt nạ, lồng đèn, quạt, tranh ảnh, nghệ thuật gấp giấy Origami, làm Sushi, võ thuật, kiếm đạo Nhật Bản, Ninja, các trò chơi dân gian và các chương trình hoạt náo đặc trưng của Nhật Bản như: biểu diễn đường phố, múa Yosakoi, võ kiếm đạo, thi hát karaoke, biểu diễn cắm hoa… Các sản phẩm, vật phẩm đậm chất văn hóa Việt Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long được giới thiệu gồm có: đờn ca tài tử, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh thư pháp, các món ẩm thực nổi tiếng miền Tây Nam Bộ, võ thuật Vovinam…/.