Cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam
TCCSĐT - Ngày 27-9-2016, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Âu, với chủ đề “Thị trường EU - Cơ hội và thách thức mới”.
Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 28-11-1990 và đến nay quan hệ đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là thương mại đã tăng hơn 10 lần, đạt tổng kim ngạch 41,4 tỷ USD năm 2015. Tính đến tháng 6-2016, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt 21,2 tỷ USD, tăng 9,35% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này đạt 16,2 tỷ USD, tăng 9,5%. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; là khu vực chiếm tỷ trọng 90% kim ngạch xuất, nhập khẩu với khu vực thị trường châu Âu.
Việt Nam và EU đã chính thức triển khai đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vào tháng 6-2012. Sau 14 vòng đàm phán, FTA Việt Nam - EU đã chính thức hoàn thành vào tháng 12-2015 tại Brussels. FTA Việt Nam - EU đang được ví như một hiệp định hiện đại và đóng vai trò quan trọng trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế.
Chỉ tính về thương mại, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU ký kết chính thức sẽ giúp tăng 4-6% kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Việt Nam vào EU (chưa tính phần tăng thêm hằng năm) so với không ký kết. Hiệp định này sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam, như dệt may, da giày, thủy sản sang một trong những khu vực kinh tế phát triển và có yêu cầu chất lượng, kỹ thuật cao trên thế giới. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp thì các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối giao thương cũng cần được các doanh nghiệp chú trọng hơn.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang thị trường EU phải tuân thủ tính minh bạch và đặt rất cao vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thông qua nhiều biện pháp và chính sách bảo hộ. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, hàng hóa vào thị trường này ngày càng được yêu cầu cao, người tiêu dùng không chấp nhận hàng hóa có chất lượng trung bình hoặc thấp. Do vậy, những sản phẩm của các doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với xã hội và môi trường ngày càng ít có chỗ đứng ở thị trường EU.
Thống kê cho thấy, có khoảng 90 dòng thuế áp dụng cho các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam và EU sẽ được giảm xuống ở mức thấp, thậm chí là 0%. Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU tập trung vào các sản phẩm cần nhiều lao động, như hàng lắp ráp điện tử, điện thoại, giày dép, may mặc và dệt may, cà-phê, hải sản và nội thất; trong khi một số mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của EU sang Việt Nam, bao gồm các sản phẩm công nghệ cao như máy và sản phẩm cơ khí, máy móc và thiết bị điện, dược phẩm và xe cộ. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa chất lượng cao, thực phẩm sạch, hàng thủ công mỹ nghệ, giảm tỷ trọng hàng chất lượng trung bình, hàng nông sản thô./.
Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 19 đến ngày 25-9-2016)  (28/09/2016)
Việt Nam tham dự các hội nghị liên quan APA tại Campuchia  (28/09/2016)
Trao đổi lý luận lần thứ 6 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhật Bản  (28/09/2016)
Hà Nội hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông với Italy  (28/09/2016)
Báo Campuchia đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam  (28/09/2016)
Hội thảo giữa Quốc hội Lào - Việt Nam về kinh nghiệm quản lý nợ công  (28/09/2016)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm