Nô nức trong Ngày hội toàn dân tại Thành phố mang tên Bác

Tin, ảnh: Lâm Quân
22:11, ngày 22-05-2016
TCCSĐT - Sáng 22-5-2016, trên khắp các ngả đường, hơn 5,2 triệu cử tri Thành phố Hồ Chí Minh nô nức tới các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình và bầu ra những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Theo ghi nhận của phóng viên, với hơn 3.200 điểm, khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Thành phố đã được trang trí nghiêm túc để chào đón các cử tri đến bỏ phiếu từ 7h sáng 22-5. Đáng chú ý, tại các điểm, tổ bầu cử đều chuẩn bị lực lượng để kịp thời hỗ trợ các cử tri là người già, người khuyết tật. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử, lực lượng công an của Thành phố được được đẩy mạnh, trong đó Tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội thuộc Ủy ban bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cùng các ngành chức năng của các quận, huyện làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ và triển khai phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở, nơi tổ chức các điểm bầu cử.

 
 Đồng chí Đinh La Thăng bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 51 tại địa chỉ số 234 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3

Đối với hầu hết các cử tri đều hồ hởi và phấn khởi cầm lá phiếu trên tay với mong muốn chọn ra vị đại biểu cho riêng mình. Để làm được điều đó, các cử tri đã tìm hiểu rất kỹ những vị đại biểu này thông qua các phương tiện truyền thông, quá trình làm việc tiếp xúc, tiếp đó họ được hướng dẫn cụ thể về cách thức lấy phiếu, sau đó vào phòng kín để chọn đại biểu, và bỏ phiếu.

Từ sáng sớm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cùng phu nhân đã đến khu vực bỏ phiếu số 51 tại địa chỉ số 234 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3 để bầu cử. Cũng tại điểm bầu cử này, rất đông bà con cử tri của tổ bầu cử số 51 đã đến từ rất rớm, tất cả đều rất háo hức chờ đợi để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Tại điểm bầu cử số 97 tại địa chỉ J12, đường Bạch Mã, Cư Xá Bắc Hải, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 22-5-2016, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia đã cùng Đoàn giám sát đến kiểm tra công tác bầu cử đồng thời đã tham gia quy trình bỏ phiếu. Đánh giá tại buổi bỏ phiếu lần này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Nhìn chung, công tác bầu cử đã được hoàn thiện và kiểm tra chặt chẽ trước khi bắt đầu. Không khí bầu cử ở đây rất thân thiện, vui vẻ và chu đáo”. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, bỏ phiếu tại khu vực này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục đến kiểm tra việc bầu cử tại số 39 Trần Quốc Thảo, Phường 7, Quận 3 và số 68 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1…

Mặc dù tuổi cao, sức khỏe không được tốt song từ sáng sớm cử tri Nguyễn Minh Tâm (88 tuổi) sinh sống tại Phường 7, Quận 3 cùng các thành viên trong gia đình đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Cử tri Nguyễn Minh Tâm cho biết: “tôi mong muốn những người đại biểu của nhân dân trong nhiệm kỳ mới sẽ gần dân hơn nữa, đề xuất với các cấp lãnh đạo để giải quyết hiệu quả những bức xúc của người dân”.

Xúc động và tự hào, bởi đây lần đầu tiên được cầm lá phiếu để thực hiện quyền công dân của mình, em Huỳnh Ngọc Hương, học sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông Marie Curie, Thành phố Hồ Chí Minh, cử tri thuộc Phường 7, Quận 3 chia sẻ: “Những người thân trong gia đình và em đã nghiên cứu khá kỹ thông tin, chương trình hành động cụ thể của các ứng viên thông qua tài liệu được phát trước đó cho cử tri để lựa chọn chính xác nhất người thật sự xứng đáng, tiêu biểu, có năng lực, phẩm chất tốt nhất tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Thế hệ trẻ chúng em rất quan tâm về lĩnh vực giáo dục, vì vậy mong muốn các ứng viên trúng đại biểu hội đồng nhân dân hay đại biểu Quốc hội sẽ quan tâm hơn đến ngành giáo để có những đổi mới tích cực, tạo môi trường học tập thuận lợi nhất cho học sinh, sinh viên; khuyến khích sự sáng tạo và giảm áp lực trong học tập. Chúng em cũng đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào các đại biểu khóa mới, đồng thời mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ đại diện cho nguyện vọng của nhân dân, hết lòng vì nhân dân”.

Cũng trong sáng nay, tại khu vực bầu cử số 115, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Tân Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự lễ khai mạc và trực tiếp bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử. Tiếp đó, các cử tri đã thực hiện quyền công dân, bầu chọn ra các ứng cử viên ưu tú, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Đúng 7 giờ sáng 22-5, tại tổ bỏ phiếu 82, Trường Mầm non Sơn Ca 15, số 23 Trần Khắc Chân, Phường 15, Quận Phú Nhuận, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đó cử tri đại diện các chức sắc tôn giáo đã tiến hành bỏ phiếu trong không khí cởi mở, dân chủ. Chia sẻ sau khi bỏ phiếu, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, không khí ngày hôm qua và hôm nay rất đặc biệt, đúng là ngày hội lớn của toàn dân. Việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và hội đồng nhân dân các cấp là quyền chính trị hết sức quan trọng của công dân. Mỗi người dân cầm trên tay lá phiếu của mình sẽ lựa chọn được người có đức, tài, có đủ điều kiện để hoạt động trong cơ quan dân cử, đại diện cho mình trong các quyết định liên quan đến vận mệnh của đất nước, địa phương.

 
 Các cử tri phấn khởi bỏ phiếu để tìm ra cho mình những đại biểu xứng đáng nhất

Là một trong những người tới sớm nhất, cử tri Dương Văn Khoa (82 tuổi) tại điểm bầu cử Phường 15, Quận Phú Nhuận vui vẻ cho biết: Đã bao lần rồi, trước ngày bầu cử lòng tôi rất nôn nao, và dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về đại biểu của mình. Như lần này, lúc 4h30 tôi đã thức dậy để chuẩn bị, và rất vui khi đã bỏ xong lá phiếu của mình. Tôi hy vọng vị đại biểu của mình sẽ được nhiều phiếu bầu nhất.

Theo Ủy ban bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong đợt bầu cử này tại Thành phố còn có một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia dự khai mạc ngày bầu cử và thực hiện quyền bầu cử của mình tại các điểm bầu cử khác như: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phường Tân Định, Quận 1); các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải (phường 7, Quận 3), Nguyễn Tấn Dũng (Phường 6, Quận 3); Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư (Phường 6, Quận 3).

Cũng theo Ủy ban bầu cử của Thành phố Hồ Chí Minh, để bảo đảm cho công tác bầu cử đạt yêu cầu đề ra, những ngày qua Thành phố đã tập trung tuyên truyền tốt công tác bầu cử tại các khu nhà trọ, khu dân cư, khu ký túc xá sinh viên. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử của Thành phố cũng đã có đề nghị tới Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, các quận huyện, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất đóng trên địa bàn các quận huyện hạn chế tăng ca trong ngày 22-5, nhằm tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lập, niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định, thường xuyên cập nhật tình hình biến động, có chú trọng tình hình cử tri vãng lai, người bị tạm giam, tạm giữ, chữa bệnh, bắt buộc giáo dục, tổ chức phát thẻ cử tri sớm.

Được biết, tại Thành phố Hồ Chí Minh, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội cũng đã tổ chức 112 cuộc tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên hội đồng nhân dân Thành phố đã tổ chức 170 cuộc tiếp xúc và quận huyện, phường xã đã tổ chức hàng ngàn cuộc tiếp xúc với cử tri./.